menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Khởi tố nguyên Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính

Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Ngọc Gấm, nguyên Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”…

Khởi tố nguyên Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, cán bộ địa chính

Các bị can: Gấm, Nam, Dũng

Liên quan đến vụ án vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xảy ra tại xã Vĩnh An, ngày 03/6/2024, Phòng Cảnh sát kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Thanh Hóa đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Ngọc Gấm, sinh năm 1960 nguyên Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”…

Theo kết quả điều tra, năm 2019 thực hiện nhiệm giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, Trịnh Ngọc Gấm lúc đó là Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Vĩnh An mặc dù đã được báo cáo về diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ dự án có cả loại được bồi thường (đất giao cơ bản theo Nghị định 64/CP, đất công ích) và loại không được bồi thường (đất thuê trả tiền hàng năm - thường gọi là đất thầu) nhưng vẫn chỉ đạo Hà Tiến Dũng, lúc đó là Chủ tịch UBND xã và Trịnh Xuân Nam là công chức địa chính xã (cả Dũng và Nam đều là thành viên Hội đồng giải phóng mặt bằng) rà soát, lập danh sách các hộ sử dụng đất thầu, đất ao hồ tự cải tạo (đất ngoài trích lục), tất cả có 26 hộ đều thuộc thôn 8 và thôn 9 xã Vĩnh An.

Theo quy định thì các hộ này không được bồi thường về đất, không được hỗ trợ. Tuy nhiên tại cuộc họp với 26 hộ dân này, Hà Tiến Dũng đã vận động bà con đứng ra nhận là đất của hộ gia đình được giao cơ bản, lâu dài theo Nghị định 64/CP để được bồi thường, hỗ trợ và nộp lại theo tỷ lệ cho xã.

Khi Hội đồng giải phóng mặt bằng bằng tiến hành kiểm kê đợt 1 đối với đất nông nghiệp, các hộ trên đều báo cáo, ký xác nhận nguồn gốc đất là đất giao theo Nghị định 64/CP, năm 2008 dồn điền đổi thửa.

Hà Tiến Dũng và Trịnh Xuân Nam đã ký và đóng dấu UBND xã xác nhận vào Biên bản kiểm kê, bản tự kê khai, Đơn xin xác nhận nguồn gốc đất, Biên bản họp gia đình.

Do vậy hồ sơ kiểm kê thể hiện toàn bộ diện tích đất thầu, đất ao hồ tự cải tạo của 26 hộ là đất giao cơ bản, lâu dài theo Nghị định 64/CP với tổng diện tích gần 12 nghìn mét vuông.

Ngày 28/11/2019, Hội đồng giải phóng mặt bằng tiến hành chi trả, trong 26 hộ này chỉ có 24 hộ được chi trả với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng (hai hộ còn lại có đất thuộc địa giới hành chính xã Hà Sơn, huyện Hà Trung nên không được chi trả).

Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 05/01/2024 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Đến ngày 09/01/2024 đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hà Tiến Dũng và Trịnh Xuân Nam về tội vi phạm các quy định của Nhà nước về bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tiếp tục củng cố tài liệu chứng cứ và mở rộng điều tra vụ án, ngày 03/6/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trịnh Ngọc Gấm về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả