menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Khó hoàn thành kế hoạch thoái vốn nhà nước trong năm 2020

Dù danh mục thoái vốn doanh nghiệp nhà nước đến hết năm 2020 đã được phê duyệt nhằm đẩy nhanh tiến độ thoái vốn, khả năng hoàn thành danh mục này không cao, dù có thể kỳ vọng một số thương vụ lớn diễn ra nếu điều kiện thị trường thuận lợi, theo nhận định của Công ty Chứng Khoán KBSecurities (KBSV).

KBSV cho rằng điều kiện thị trường hiện không ủng hộ hoạt động thoái vốn nhà nước trong năm 2020. Trên thực tế, để việc thoái vốn diễn ra thuận lợi với giá bán đạt mục tiêu đề ra, thị trường chứng khoán cần tăng trưởng lên nền giá cao (tương tự giai đoạn 2017- đầu 2018), với thanh khoản đủ lớn, cùng sự tham gia của dòng vốn ngoại để hỗ trợ khả năng hấp thụ của nhà đầu tư trong nước.

“Trong bối cảnh vĩ mô trong nước và thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trong 6 tháng cuối năm, chúng tôi không đánh giá cao kịch bản này”, công ty chứng khoán này nhận định..

Phân tích sâu hơn về các giai đoạn hoạt động thoái vốn diễn ra sôi động trong quá khứ, có thể thấy có hai yếu tố chính quyết định sự thành công trong việc tiến hành thoái vốn doanh nghiệp nhà nước ở mỗi giai đoạn là quyết tâm của Chính phủ và điều kiện thuận lợi của thị trường.

Yếu tố đầu có thể đã đạt được bởi Chính phủ tại thời điểm hiện tại đang có quyết tâm cao trong việc đẩy nhanh tiến trình thoái vốn doanh nghiệp nhà nước trong năm nay, do đây là năm nay là năm cuối của kế hoạch thoái vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016-2020 và khối lượng công việc thực hiện cách xa mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, ngân sách dự kiến sẽ bội chi đáng kể trong năm nay do nguồn thu từ thuế bị giảm mạnh do kinh tế gặp khó khăn và Chính phủ đưa ra các gói hỗ trợ giãn và hoãn các loại thuế phí lên tới 180.000 tỉ đồng. Trong khi chi ngân sách lớn bởi kế hoạch giải ngân đầu tư “khổng lồ” 700.000 tỉ đồng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Mặc dù khả năng hoàn thành thoái vốn theo danh mục này là không cao, KBSV cho rằng thị trường vẫn có thể kỳ vọng 1 số thương vụ thoái vốn lớn có ảnh hưởng đến thị trường diễn ra trong nửa cuối năm như ở CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SJS), Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB) hay Tổng Công ty Viglacera (VGC).

Vào cuối tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 908/QĐ-TTg, phê duyệt Danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn đến hết năm 2020, để đẩy nhanh tiến độ thoái vốn tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu của các doanh nghiệp nhà nước.

120 doanh nghiệp có vốn nhà nước sẽ thực hiện thoái vốn đến hết năm 2020. Ngoài ra, bốn doanh nghiệp do cơ quan đại diện chủ sở hữu phải thoái vốn trước ngày 30-11-2020 hoặc nếu không sẽ phải chuyển giao về Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) trước 31-12-2020. Bốn doanh nghiệp này gồm Tổng công ty cổ phần Sông Hồng (Bộ Xây dựng), Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Bộ Xây dựng), Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) và Tổng công ty Đầu tư Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) thuộc Bộ Xây dựng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại