menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Khi nước Đức hắt hơi… châu Âu bị cảm lạnh

Chúng tôi đã có một ngày trải nghiệm tồi tệ ở Đức, chỉ một chặng bay 700 km từ Dusseldorf tới Praha, lẽ ra chỉ mất có 1 giờ bay, chúng tôi đã trải qua hành trình kéo dài 16 giờ (từ 5h sáng đến 9h đêm).

Việc lỡ chuyến bay từ Dusseldorf đi Praha có một phần lỗi tại chúng tôi vì chỉ đến sân bay trước giờ bay có 1h30 phút (lẽ ra phải 2h theo chuẩn), thế nhưng thời gian check-in lấy boarding pass và thời gian kiểm tra an ninh mất những 90 phút thì quả là khủng khiếp, người Đức cứ cần mẫn, cần mẫn làm thủ tục check-in, cần mẫn sờ nắn khắp người, cần mẫn kiểm tra bằng tay toàn bộ hành lý, không có ưu tiên nào cho chuyến bay sắp khởi hành.

Lỡ chuyến bay thẳng, chúng tôi mua vé khác đi Praha bằng chặng transit qua Frankfurt, tưởng chỉ gặp hạn một lần, không ngờ hạn sau còn khủng khiếp hơn. Đầu tiên là cô nhân viên làm thủ tục check in, đủng đà đủng đỉnh, nhẩn nha làm, vừa làm vừa gọi điện, đến lúc gần xong thì “sorry, máy tính tao bị treo, đợi tao khởi động lại một lát”, và “một lát” của cô ấy đâu đó chừng 5 phút. Vào đến gate, tưởng thoát nạn, ai ngờ thông báo chuyến bay cất cánh chậm 15 phút, 10 phút sau lại thông báo chậm thêm 20 phút nữa, và 10 phút sau thì thông báo khi nào có giờ mới chúng tao thông báo, kết quả là khi máy bay hạ cánh xuống Frankfurt lúc 12h00 thì chuyến bay nối chuyến đi Praha đã cất cánh trước đó 10 phút.

Liên hệ với hãng hàng không về chuyến bay tiếp đi Praha thì phải 4h chiều mới có, mà cũng chỉ có chỗ cho một nửa đoàn thôi, một nửa đoàn còn lại sẽ phải bay chuyến 11h đêm. Thế là chúng tôi quyết định thuê xe ô tô chạy từ Frankfurt đi Praha, tưởng như Việt Nam gọi là có xe ngay, nhưng không, phải chờ thêm 2h nữa mới có xe, kết quả là sau 5h ngồi ô tô, đến đêm muộn mới về đến khách sạn ở Praha.

Đấy là chưa kể việc tìm hành lý: khi lỡ chuyến, chúng tôi hỏi “hành lý của chúng tao ở đâu, đã lên máy bay về Praha rồi hay đã cho xuống”, “chúng tao không biết, chúng mày cứ chờ ở chỗ băng truyền trả hành lý ấy, xem lát nữa hành lý có ra không”, và một lát ấy cũng đâu đó hơn 90 phút, và chỉ đến khi người quen ở Praha vào sân bay check và báo “toàn bộ hành lý của đoàn đã về sân bay Praha rồi nhé” thì cuộc tìm kiếm hành lý mới kết thúc.

Suốt những ngày sau đó trong đầu tôi cứ lởn vởn câu hỏi “lẽ nào nước Đức, cường quốc kinh tế số 1 Châu Âu, động cơ kinh tế của Châu Âu lại như thế sao” và đây là những câu trả lời tôi tìm được trên các bài báo viết về nước Đức và kinh tế Đức hiện tại.

“Đối mặt với một loại cocktail độc hại gồm chi phí năng lượng cao, tình trạng thiếu nhân công và hàng loạt các thủ tục hành chính rườm rà, nhiều công ty lớn nhất của Đức - từ những gã khổng lồ như Volkswagen và Siemens đến một loạt những công ty nhỏ hơn, ít được biết đến hơn - đang trải qua một sự thức tỉnh thô bạo và tranh giành những thứ xanh hơn, đồng cỏ ở Bắc Mỹ và Châu Á”.

“Khi một thế hệ bùng nổ dân số nghỉ hưu trong những năm tới, nước Đức đang tiến nhanh tới một vách đá nhân khẩu học khiến các công ty của họ không còn các kỹ sư, nhà khoa học và những công nhân có tay nghề cao khác mà họ cần để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu”.

“Dân số già không phải là vấn đề duy nhất. Thanh niên Đức khao khát những công việc an toàn, chứ không phải những công việc khởi nghiệp và phát minh đầy khó khăn và lộn xộn đã đưa đất nước này trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới”, “Nhiều người trẻ thà làm việc cho nhà nước hơn là bắt đầu kinh doanh”.

“Quá trình phi công nghiệp hóa của Đức: Nếu động cơ kinh tế của châu Âu ngừng hoạt động, bối cảnh chính trị vốn đã phân cực của lục địa sẽ rùng mình”.

Và “Khi nước Đức hắt hơi… Châu Âu bị cảm lạnh”.

(Politico, ngày 13/7/2023).

Tôi sẽ có bài viết tiếp theo về nền công nghiệp sản xuất, vốn là sức mạnh cốt lõi của Đức đang suy yếu, thiếu sức cạnh tranh so với Trung Quốc và Mỹ như thế nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả