Khánh thành hai dự án gần 10.000 tỷ, rút ngắn thời gian từ TPHCM đi Cần Thơ
Sáng 24/12, tại tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1. Khi đi vào khai thác, hai công trình giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng đại biểu tham dự lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 tại Tiền Giang. |
Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục cao tốc từ TPHCM đi Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong khu vực.
Dự án có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tại nút giao QL80 thuộc thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng đại biểu cắt băng khánh thành cầu Mỹ Thuận 2. |
Dự án có tổng chiều dài 6,61km. Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (6 làn xe) lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.
Phần tuyến chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h, riêng cầu Mỹ Thuận 2 là cầu đặc biệt lớn, thiết kế với vận tốc 80km/h để giảm kinh phí đầu tư. Dự án được khởi công ngày 16/3/2020.
Cầu Mỹ Thuận 2. |
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được thi công trong điều kiện hết sức khó khăn: cao điểm diễn ra dịch bệnh COVID-19; khó khăn về nguyên vật liệu, thời tiết… nhưng có sự quyết tâm cao, vượt qua khó khăn, thách thức của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thi công.
"Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã 5 lần kiểm tra thực tế tại hiện trường, quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; đôn đốc, chia sẻ, động viên và tặng quà anh em trên công trường, tạo thêm động lực nên dự án vượt tiến độ đề ra và được khánh thành ngày hôm nay. Đây là niềm vui, phấn khởi và kỳ vọng vào tương lai tốt đẹp của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và toàn vùng ĐBSCL” –Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đại biểu dự khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại Vĩnh Long. |
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, chiều dài tuyến 23km, đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp. Dự án có điểm đầu tại phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, kết nối với QL1 tại nút giao Chà Và.
Dự án được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, khởi công vào ngày 4/1/2021.
Điểm đầu dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối với cầu Mỹ Thuận 2. |
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TPHCM đến Cần Thơ dài 120km. Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay; dần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc ĐBSCL hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ nói riêng.
Theo Bộ GTVT, đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ do điều kiện địa hình, mặt bằng nên công tác tổ chức sự kiện khánh thành diễn ra ngay trên chính tuyến. Vì vậy, để đảm bảo vệ sinh môi trường, rà soát, kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn, các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông bắt đầu từ 7h00 ngày 25/12/2023.
Thời gian vừa qua, mặc dù chủ đầu tư, các nhà thầu đã rất nỗ lực, huy động tối đa máy móc thiết bị và nhân lực, tập trung thi công 3 ca 4 kíp, tuy nhiên do khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng, năng lực cung ứng nguyên vật liệu trên địa bàn dẫn đến một số hạng mục đường gom, đường dẫn của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa kịp hoàn thiện.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đại biểu cắt băng khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. |
Ngay sau khi thông xe, khai thác tuyến chính để phục vụ đi lại của nhân dân, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung tối đa lực lượng, tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn, nhất là về nguyên vật liệu, khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình, để đưa dự án khai thác đồng bộ trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Theo ông Lữ Quang Ngời – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, đây là hai trong số các dự án trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng; góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải, logistics khu vực ĐBSCL; nối liền tuyến đường cao tốc từ TPHCM đi Cần Thơ, trở thành trục huyết mạch kết nối giao thương các tỉnh, thành trong vùng với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TPHCM.
Đối với Vĩnh Long, hai dự án này khi đưa vào khai thác, bên cạnh việc giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông QL1A qua địa bàn tỉnh; giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TPHCM về Vĩnh Long. Hai dự án sẽ giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư,… góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cảnh Kỳ - Nhật Huy
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận