menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Khánh Hòa “xây tổ chờ đón đại bàng”

Khánh Hòa đang tận dụng tối đa những cơ hội mới vừa được Trung ương trao cho để phát triển Khu kinh tế Vân Phong.

Khu kinh tế Vân Phong đang phát triển ra sao?

Ngày 8/8/2022, trình bày tham luận tại một hội thảo diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã cho biết từ khi thành lập đến nay, Khu kinh tế Vân Phong đã thu hút được 155 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 4,1 tỉ USD, vốn thực hiện 2,5 tỉ USD (đạt 61%).

Trong số đó có 97 dự án đã đi vào hoạt động, 58 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư đang triển khai đầu tư xây dựng.

Bên cạnh đó, Khu kinh tế Vân Phong cũng đã góp phần vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2020, khu kinh tế này đã đóng góp nguồn thu ngân sách của tỉnh khoảng 20.950 tỉ đồng, chiếm khoảng 30% của tỉnh. Đồng thời, giá trị công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 33% của tỉnh và đã giải quyết việc làm cho khoảng 12.000 lao động.

Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết kết quả trên chủ yếu tập trung tại khu vực Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hòa) với các dự án quy mô lớn đang triển khai xây dựng như: Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 (2,58 tyỉ USD), Khu công nghiệp Ninh Thủy (294 tyỉ đồng), Cảng tổng hợp Nam Vân Phong (984 tỉ đồng) và một số dự án lớn đã hoạt động như: Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong (125 triệu USD), Nhà máy đóng tàu Hyundai-Vinashin (350 triệu USD)....

Khu vực này hiện nay đang được nhiều tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài quan tâm đề xuất các dự án công nghiệp năng lượng, công nghiệp lọc hóa dầu, kho chứa năng lượng, cảng biển trung chuyển, các khu công nghiệp, đô thị đa năng gắn với dịch vụ du lịch.

Khánh Hòa “xây tổ chờ đón đại bàng”

Những cơ hội mới

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong cũng đã cho biết những cơ hội phát triển mới tại khu kinh tế trong thời gian tới.

Ngày 28/01/2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09/NQ-TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó định hướng phát triển huyện Vạn Ninh trở thành đô thị biển hiện đại đẳng cấp quốc tế, trung tâm kinh tế biển hiện đại, cảng nước sâu gắn với khu phi thuế quan, công nghiệp công nghệ cao.

Đồng thời, thị xã Ninh Hòa sẽ là đô thị công nghiệp hiện đại, trung tâm công nghiệp gắn với cảng biển, là khu vực tập trung phát triển các ngành công nghiệp năng lượng, đóng tàu, cảng biển, dịch vụ logistics, dịch vụ vận tải biển và các ngành công nghiệp phụ trợ… cùng với các dự án khu đô thị, dịch vụ du lịch ven biển.

Ngày 16/6/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 55/NQ-QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, trong đó có cơ chế chính sách phát triển Khu kinh tế Vân Phong và đề xuất phân cấp, ủy quyền cho Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư, lao động, môi trường.

Mới đây, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết 58/2022/QH15 về chủ trương dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuộc giai đoạn 1, với điểm đầu tuyến nối QL 26B trong Khu kinh tế Vân Phong.

Song song với đó, đường bộ cao tốc phía đông đoạn Vân Phong - Nha Trang được đầu tư hoàn thành giai đoạn đến 2025 cũng sẽ là động lực quan trọng thức đẩy phát triển kinh tế tại khu vực này.

Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong cho biết cơ hội phát triển tại Vân Phong còn đến từ việc nhiều tập đoàn kinh tế trong nước và nước ngoài nghiên cứu đề xuất ý tưởng quy hoạch, dự án đầu tư tại Khu kinh tế khi điều chỉnh Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngày 19/7 vừa qua, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa thông qua đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, phạm vi ranh giới quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong có diện tích 150.000 ha. Trong đó, diện tích phần mặt nước khoảng 80.000 ha, phần đất liền và đảo khoảng 70.000 ha thuộc hai huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa.

Tính chất khu vực quy hoạch xác định đây là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó kinh tế biển là nền tảng có cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistic, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp giữ vai trò quan trọng.

Khu kinh tế Vân Phong cũng là trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp cao cấp có casino, sân golf. Khu kinh tế này cũng sẽ là trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa, có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cả nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả