menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Khẩn khoản kêu gọi tung gói kích thích, phải chăng Fed đã hết 'đạn'?

Mỹ cần thêm nhiều gói kích thích vì đại dịch Covid-19 đã để lại “hố sâu” trong nền kinh tế.

Ngày 23/09, hàng loạt quan chức thuộc Fed nhấn mạnh rằng việc tung thêm gói kích thích tài khóa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì đà hồi phục kinh tế và thế là chứng khoán Mỹ lao dốc khi nhà đầu tư bi quan về khả năng Quốc hội thông qua gói kích thích mới.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tiếp tục kêu gọi tung gói kích thích tài khóa một cách cẩn thận trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, cho rằng việc hỗ trợ thêm là cần thiết.

Khẩn khoản kêu gọi tung gói kích thích, phải chăng Fed đã hết 'đạn'?
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chủ tịch Fed khu vực Chicago Charles Evans bày tỏ lo ngại về khả năng tiến tới gói kích thích bổ sung, trong khi Chủ tịch Fed khu vực Boston Eric Rosengren cho rằng cần thêm một đợt lây nhiễm mạnh thì Quốc hội mới đưa ra thêm gói kích thích.

Chứng khoán Mỹ rớt mạnh

Chỉ số S&P 500 rơi 2.4%, mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 08/09 và giảm phiên thứ 5 trong 6 phiên vừa qua. Đây là một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư ngày càng bi quan hơn về khả năng tung thêm gói kích thích – vốn từng được xem là khá chắc chắn. Bên cạnh đó, các trader đang gỡ bớt các vụ đặt cược vào khả năng lạm phát tăng, cũng là một dấu hiệu bi quan cho thấy chỉ một mình Fed không thể thúc đẩy lạm phát trở về mục tiêu 2% trong vài năm tới.

Ngoài yếu tố mức định giá cao của nhóm cổ phiếu công nghệ, đà giảm trên thị trường chứng khoán Mỹ còn đến một phần từ nỗi lo về đà hồi phục kinh tế và khả năng tung thêm gói kích thích.

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đang rơi vào thế bế tắc trong cuộc đàm phán về gói kích thích bổ sung, cho tới nay vẫn chưa có cuộc đàm phán chính thức nào từ đầu tháng 8/2020. Khả năng tiến tới gói kích thích ngày càng mờ nhạt sau cái chết của Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, vì việc bầu một thẩm phán vào thay thế chỗ của bà Ginsburg tại Tòa án Tối cao trở thành ưu tiên hàng đầu của các chính trị gia.

Gây áp lực lên Quốc hội Mỹ

“Fed muốn tạo áp lực lớn để Quốc hội tung thêm gói kích thích tài khóa vì những hạn chế của chính sách tiền tệ trong việc đối phó với những cú sốc nghiêm trọng và bất cân xứng từ Covid-19”, Krishna Guha và Ernie Tedeschi, hai chuyên viên phân tích tại Evercore ISI, cho biết trong ngày 23/09.

Cùng lúc đó, các nhà hoạch định chính sách Fed cần phải cẩn thận để không làm lung lay niềm tin rằng Fed vẫn còn “đạn dược” để sử dụng, các chuyên gia này cho biết.

“Phần khó khăn nhất của đà hồi phục vẫn đang ở phía trước”, ông Rosengren nói. Vị quan chức Fed cho biết so với các đồng nghiệp tại Fed, ông bi quan hơn về số người Mỹ sẽ trở lại làm việc trong 15 tháng tới.

Chủ tịch Fed khu vực Boston đề cập tới các dấu hiệu “đáng ngại” trên thị trường bất động sản thương mại. Lĩnh vực này chứng kiến nhiều hành vi đầu tư rủi ro trước đại dịch và hiện đang bị đại dịch Covid-19 tác động nặng nề từ khách sạn cho tới trung tâm mua sắm, ông nói.

Cũng như ông Powell, Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida nhấn mạnh đà hồi phục cho đến nay mạnh hơn so với dự báo của vài tháng trước. Ông cũng nói rõ con đường sắp tới sẽ rất khó khăn và lần nữa nhấn mạnh rằng gói kích thích tài khóa sẽ giúp duy trì đà hồi phục.

“Nền kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ, nhưng chúng ta vẫn trong hố sâu”, ông nói. “Về dài hạn, Mỹ cần phải trở về con đường tài chính bền vững, nhưng bạn sẽ không muốn bắt đầu quá trình này khi đang ở giữa cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong 90 năm”.

Trong những dự báo kinh tế mới được công bố vào ngày 16/09, các quan chức Fed dự báo tỷ lệ thất nghiệp ở mức 7.6% trong quý 4/2020, giảm từ mức 8.4% trong tháng 8/2020.

Rosengren cho biết dự báo của ông “kém lạc quan hơn”. Evans lưu ý rằng dự báo của ông đi kèm với điều kiện sẽ có thêm gói kích thích tài khóa 1 ngàn tỷ USD.

Trong một bài phát biểu trước Phòng Thương mại Alabama, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết ông hy vọng “các nhà quyết sách tại Washington cũng như Chính phủ sẽ tìm ra những cách để tung thêm hỗ trợ cho nền kinh tế”.

“Khi gói kích thích hết hạn, nhiều khả năng những gián đoạn và trật khớp tạm thời trong nền kinh tế sẽ trở thành vĩnh viễn”, ông Bostic cho biết. “Điều này có nghĩa là rào cản mà chúng ta sẽ phải vượt qua sẽ lớn hơn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại