menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Khan hiếm nhiên liệu Euro 5, Bộ Công Thương nói gì?

Lãnh đạo Bộ Công Thương thừa nhận việc tổ chức cung ứng nhiên liệu chuẩn Euro 5 tại Việt Nam đang triển khai chậm, nguyên nhân có nhiều lý do.

Theo quy định hiện hành, từ 1/1/2025, tất cả các phương tiện mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên, dù các hãng xe đã sẵn sàng nhưng các điểm bán nhiên liệu vẫn chưa sẵn sàng đạt phẩm cấp Euro 5.

Khan hiếm nhiên liệu Euro 5, Bộ Công Thương nói gì?

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, vấn đề khan hiếm nhiên liệu Euro 5 đã được đặt ra. Tuy vậy, trước câu hỏi trên, đại diện của Cục Công nghiệp, Vụ khoa học và Công nghệ, Vụ Thị trường trong nước đều không đưa ra phần trả lời.

Đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin, Chính phủ có lộ trình phát triển nhiên liệu Euro 3, 4, 5, nhưng còn liên quan sử dụng cho xe nào. Hiện nay, nhiều đơn vị tham gia nên về công tác tổ chức, đơn vị chủ trì được Bộ Công Thương xác định giao cho Vụ Khoa học và Công nghệ.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho rằng, việc cung ứng nhiên liệu Euro 5 chậm có mấy lý do. Hiện, Bộ Công Thương đã giao Cục Công nghiệp làm việc với hãng xe như Ford, Toyota... để đặt nhu cầu của xe ô tô thế nào. Bản thân các hãng cũng đang rất băn khoăn, đang xác định cách thực hiện. Trong khi đó, các nhà cung cấp xăng dầu như Petrolimex cũng đang suy nghĩ.

Trong công văn gửi tới Bộ Công thương, Bộ GTVT và Bộ KH&CN, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thừa nhận, sau hơn 2 năm chuyển đổi công nghệ để thực hiện lộ trình giảm khí thải, một số thành viên tiếp nhận ngày càng nhiều khiếu nại liên quan đến việc sử dụng chất lượng nhiên liệu không tương ứng với công nghệ xe đáp ứng khí thải Euro 5.

TTrong đó, phổ biến là xe xuất hiện đèn báo lỗi (MIL) trên táp-lô; Động cơ bị rung giật do kim phun, van tuần hoàn khí xả EGR bị tắc nghẽn; Chỉ số tuổi thọ dầu máy giảm nhanh và muội than gây nghẽn bộ lọc hạt (DPF).

Tại nhiều địa phương, khách hàng của VAMA không thể mua được nhiên liệu Euro 5 ảnh hưởng nghiêm trọng tới các phương tiện lưu hành theo tiêu chuẩn Euro 5.

Theo hướng dẫn về việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải, từ năm 2024 trở đi, toàn bộ ô tô cung cấp ra thị trường phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5. Như vậy, mỗi năm sẽ có khoảng 400 nghìn xe mới cung cấp ra thị trường bắt buộc phải dùng nhiên liệu Euro 5.

VAMA cho rằng, tới đây sẽ ngày càng nhiều xe gặp vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu không tương ứng, phát sinh nhiều chi phí cho cả khách hàng và nhà sản xuất. Vì vậy, VAMA đề nghị Bộ Công Thương và bộ, ngành liên quan chỉ đạo kịp thời nhằm tăng cường hơn nữa số địa điểm cung cấp xăng, dầu đáp ứng chất lượng Euro 5.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả