menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

KBC: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2022

Trong 9T.2021, doanh thu thuần tăng trưởng 231% so với cùng kì và đạt 3.077 tỷ đồng, chủ yếu đến từ sự tăng trưởng trong doanh thu cho thuê hạ tầng khu công nghiệp và chuyển giao bất động sản.

CẬP NHẬT KQKD 9T.2021

Cụ thể: (1) Khu công nghiệp Quang Châu và Tân Phú Trung ghi nhận diện tích cho thuê tích cực cùng với nhu cầu đầu tư mới và mở rộng sản xuất lớn từ các doanh nghiệp FDI; (2) Trong kì doanh nghiệp đã ghi nhận doanh thu chuyển nhượng bất động sản đối với hơn 4 ha tại khu đô thị Tràng Duệ với mức giá bán cao hơn các kỳ trước.

KBC ghi nhận khoản lỗ sau thuế 59 tỷ đồng trong Q3.2021 do: (1) Trong quý công ty chưa kịp ghi nhận doanh thu cho thuê hạ tầng tại KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh, và (2) Chi phí tài chính tăng mạnh do công ty tăng cường sử dụng nợ vay để tài trợ cho các dự án đầu tư lớn sắp tới. Tuy vậy tính chung 9T.2021, KBC vẫn đạt kết quả tích cực với LNST đạt 733 tỷ đồng, gấp gần 7 lần so với cùng kì. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện mạnh nhờ đà tăng của giá bán đất đô thị và giá thuê đất khu công nghiệp trong giai đoạn vừa qua.
KBC: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2022

TRIỂN VỌNG KINH DOANH

Chuẩn bị ghi nhận doanh thu lớn từ KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh

Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh (Bắc Ninh) kỳ vọng là nguồn đóng góp quan trọng đối với kết quả kinh doanh mảng cho thuê khu công nghiệp của KBC trong 1-2 năm tới khi KCN Quang Châu (Bắc Giang) về cơ bản đã được lấp đầy và khu mở rộng 90 ha sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện pháp lý và tiến hành triển khai. Với diện tích đất thương phẩm cho thuê 200 ha và mức giá thuê trung bình khoảng 100 USD/m2 – tương đối cao so với các khu công nghiệp trước đó của KBC và còn nhiều dự địa tiếp tục tăng qua các năm, VCBS đánh giá doanh thu và biên lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ có sự cải thiện tích cực trong giai đoạn tới.

Tính đến hiện tại, KBC đã ký kết biên bản ghi nhớ cho thuê đất tại KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh với diện tích lên tới 120 ha (chiếm 60% tổng diện tích đất thương phẩm toàn khu), trong đó khách hàng lớn OPPO Electronics chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 62 ha diện tích đất đăng ký. Trong Q4.2021, các khách hàng lớn đã hoàn thành thanh toán tiền đặt cọc và KBC đang tích cực hoàn thiện thủ tục và hạ tầng khu công nghiệp, tiến tới bàn giao mặt bằng và ghi nhận doanh thu ngay trong giai đoạn cuối năm 2021 – đầu năm 2022.

Chúng tôi cho rằng KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh có thể hoàn thành lấp đầy đối với diện tích thương phẩm còn lại ngay trong 2-3 năm tới xét đến: (1) Vị trí kết nối thuận lợi với đường cao tốc và các trục giao thông quan trọng; (2) Nguồn cung khu công nghiệp mới tại Bắc Ninh là không nhiều so với nhu cầu đầu tư lớn của các doanh nghiệp FDI; (3) Việc đầu tư và thiết lập cơ sở sản xuất của OPPO dự báo mang đến những thay đổi lớn về chuỗi cung ứng trong khu vực và thu hút hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp phụ trợ.

Đẩy mạnh tiến độ triển khai khu công nghiệp Tràng Duệ 3

Tính đến hiện tại, KCN Tràng Duệ 1 và 2 (tổng diện tích 402 ha) đã được lấp đầy 100% và KBC ghi nhận doanh thu từ dịch vụ vận hành khoảng 100 tỷ đồng/ năm. Giai đoạn tiếp theo của dự án – KCN Tràng Duệ 3 (Hải Phòng), đang được doanh nghiệp gấp rút hoàn thiện những thủ tục, giấy tờ cần thiết. Việc triển khai KCN Tràng Duệ 3 được đánh giá là còn khá chậm trễ khi dự án đã được giao chủ đầu tư từ năm 2016 và theo kế hoạch ban đầu sẽ được bắt đầu triển khai trong năm 2017.

Tuy vậy, tiến độ triển khai Tràng Duệ 3 đã được thúc đẩy mạnh mẽ trong năm 2021 để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất từ các khách hàng lớn. Đặc biệt trong năm 2021, LG Display (khách hàng quan trọng tại KCN Tràng Duệ) đã nâng tổng vốn đầu tư lên 4,5 tỷ USD (gấp đôi so với năm 2020) nhằm phục vụ chiến lược tiếp tục di dời hoạt động sản xuất tới Việt Nam, qua đấy đặt ra động lực không nhỏ cho nhu cầu mở rộng quy mô của KCN.

KBC: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2022

Với quy mô 687 ha (diện tích lớn nhất trong các KCN từng được triển khai của KBC) và giá thuê dự báo ở mức cao (90 – 100 USD/m2), KCN Tràng Duệ 3 sẽ là nguồn thúc đẩy quan trọng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. KBC dự kiến sẽ nhận được giấy phép chính thức cho việc triển khai KCN vào cuối năm 2021 và kỳ vọng có thể bắt đầu cho thuê từ 2023. VCBS đánh giá KCN Tràng Duệ 3 sẽ ghi nhận tốc độ lấp đầy nhanh chóng sau khi đưa vào vận hành nhờ các yếu tố:

- Là một mắt xích quan trọng của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh, hệ thống giao thông kết nối hoàn thiện và hiện đại, sở hữu sân bay và hệ thống cảng biển, hạ tầng logistics lớn, Hải Phòng dự báo sẽ duy trì vị thế như một trong những địa phương trọng điểm trong việc thu hút nguồn vốn FDI.

- Nhờ hưởng lợi từ các cơ chế, chính sách đặc thù, các khu công nghiệp nằm trong Khu Kinh tế Đình Vũ – Cát Hải trong đó có KCN Tràng Duệ sở hữu lợi thế lớn trong việc thu hút đầu tư và ghi nhận tốc độ cho thuê cao. Cụ thể KCN Tràng Duệ 1&2 của KBC đã được lấp đầy chỉ trong vòng 4-5 năm sau khi đưa vào vận hành.

− Nhu cầu mặt bằng cấp thiết cho hoạt động mở rộng đầu tư của các khách hàng lớn (đặc biệt là LG Display) dự kiến giúp KCN Tràng Duệ 3 ghi nhận diện tích cho thuê lớn ngay từ năm đầu hoạt động.

KBC: Kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2022

Kỳ vọng sự bùng nổ từ các dự án khu đô thị Với quỹ đất đô thị hơn 900 ha nằm tại vị trí thuận lợi của các địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị hóa cao, KBC sở hữu nhiều lợi thế để phát triển các dự án đô thị có quy mô lớn. Chúng tôi đánh giá năm 2021-2022 là giai đoạn bản lề đối với hoạt động phát triển bất động sản nhà ở của KBC khi các dự án đã cơ bản hoàn thiện pháp lý và đi vào giai đoạn mở bán, chuyển nhượng lớn, cụ thể:

- Khu đô thị mới Phúc Ninh (Bắc Ninh) được KBC triển khai từ năm 2009 với diện tích 115 ha, diện tích đất thương phẩm là 44,5 ha. Tính đến hết Q3.2021, KBC đã nhận đặt chỗ cho khoảng 10 ha đất thương phẩm với mức giá bán khoảng 23 triệu đồng/ m2 và đang tích cực hoàn thiện hạ tầng để có thể bàn giao cho khách hàng, ghi nhận doanh thu cho 6 ha ngay trong Q4.2021. Giai đoạn tiếp theo của dự án dự kiến sẽ bắt đầu mở bán trong năm 2022. Với vị trí kết nối thuận lợi, nằm ngay sát trung tâm hành chính TP. Bắc Ninh và sự sôi động của thị trường bất động sản trong khu vực, chúng tôi đánh giá cao khả năng hấp thụ của thị trường trong đợt mở bán tới. Đồng thời, biên lợi nhuận tại giai đoạn tiếp theo của dự án dự kiến sẽ có sự cải thiện mạnh mẽ nhờ đà tăng mạnh của giá đất trong khu vực. Cụ thể, mức giá giao dịch thứ cấp các sản phẩm thuộc KĐT Phúc Ninh hiện đang trên 50 triệu đồng/m2 và vẫn còn dự địa để tiếp tục tăng trong thời gian tới.

- Khu đô thị Tràng Duệ (Hải Phòng) với vị trí nằm ngay cạnh cụm khu công nghiệp Tràng Duệ, do vậy có sức hấp dẫn lớn đối với đối tượng người nước ngoài, các chuyên gia tại các doanh nghiệp Hàn Quốc như LG Electronics, LG Display, Haeng Sung… VCBS đánh giá tính hấp dẫn và mặt bằng giá đất tại dự án sẽ được nâng tầm khi KCN Tràng Duệ 3 bắt đầu được khởi công.

- Khu đô thị Tràng Cát (Hải Phòng) sau nhiều năm đình trệ đã được tích cực triển khai trở lại. Nhờ đã hoàn tất giải phòng mặt bằng và cơ bản hoàn thành nghĩa vụ tiền sử dụng đất từ cuối năm 2020, dự án Tràng cát có lợi thế lớn về chi phí giá vốn khi mặt bằng giá đất trong khu vực đã chứng kiến xu hướng tăng phi mã trong vòng 1 năm vừa qua. Với diện tích hơn 585 ha (300 ha đất thương phẩm), KĐT Tràng Cát kỳ vọng sẽ nâng tầm mạnh mẽ vị thế của KBC trong lĩnh vực bất động sản đô thị. Song song với việc triển khai dự án, KBC dự kiến sẽ hợp tác với các nhà đầu tư thứ cấp thông qua giao dịch bán buôn một phần dự án nhằm chia sẻ bớt rủi ro, cải thiện tình hình dòng tiền và đẩy nhanh tiến độ bán hàng. Việc đàm phán cho các giao dịch bán buôn đang được tích cực thực hiện và doanh nghiệp kỳ vọng ghi nhận nguồn doanh thu lớn trong giai đoạn tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
5 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại