menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Minh

JCPOA: Iran sẵn sàng cho một thỏa thuận "ổn định và đáng tin cậy", Mỹ hối thúc đàm phán trực tiếp

Vòng đàm phán thứ 9 về JCPOA được nối lại từ ngày 17/1, được cho là đang trong thời điểm quan trọng để các bên đưa ra quyết định cuối cùng.

Vấn đề Iran: Nga tố Mỹ là gốc rễ làm chệch hướng JCPOA, Trung Quốc muốn gây áp lực buộc Mỹ quay đầu. (Nguồn: IRNA)
Vấn đề Iran: Vòng đàm phán thứ 9 được nối lại từ ngày 17/1, được cho là đang trong thời điểm quan trọng để các bên đưa ra quyết định cuối cùng. (Nguồn: IRNA)

Trang web của Bộ Ngoại giao Iran ra thông báo cho biết, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, Ngoại trưởng Abdollahian đã nhấn mạnh: “Iran sẵn sàng tham gia một thỏa thuận tốt, ổn định và tin cậy”.

Cũng trong cuộc điện đàm, nhà ngoại giao Nhật Bản bày tỏ sự ủng hộ vòng đàm phán tại Vienna, nhấn mạnh sự cần thiết của việc các bên phải đưa ra hành động nghiêm túc tôn trọng cam kết, đồng thời tận dụng cơ hội hiện nay để đạt đồng thuận.

Nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran giữa Tehran và các nước phương Tây kéo dài từ năm ngoái sang năm nay với 8 vòng đàm phán nhưng đều thất bại.

Vòng đàm phán thứ 9 được nối lại từ ngày 17/1 được cho là đang trong thời điểm quan trọng để các bên đưa ra quyết định cuối cùng.

Trước đó, ngày 31/1, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết thời gian không còn nhiều cho các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran và thúc giục Tehran đồng ý đàm phán trực tiếp để giúp xây dựng một thỏa thuận.

Quan chức này nói rằng, chương trình hạt nhân của Iran đã gần đạt được "bước đột phá" đối với khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân, do vậy chỉ còn "vài tuần" để đạt được một thỏa thuận có thể tạm dừng chương trình và giảm bớt các lệnh trừng phạt đối với nước này.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở thời điểm mà một số quyết định chính trị quan trọng nhất phải được đưa ra bởi tất cả các bên trong cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận năm 2015 liên quan đến Iran, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga", quan chức này nhấn mạnh.

Đề cập đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Iran, quan chức này cho biết: "Nếu mục tiêu của chúng ta là đạt được sự hiểu biết một cách nhanh chóng... thì cách tối ưu để làm điều đó, trong bất kỳ cuộc đàm phán nào, là để các bên có nguy cơ bị đe dọa cao nhất gặp gỡ trực tiếp. Đó là quan điểm của chúng tôi ngay từ đầu: chúng tôi sẵn sàng gặp Iran nếu họ sẵn sàng gặp chúng tôi".

Trong khi đó, phía Iran cho biết, vẫn còn những bất đồng với Mỹ liên quan đến các vấn đề như dỡ bỏ lệnh trừng phạt hay việc đạt được các bảo đảm tại cuộc đàm phán ở Vienna liên quan tới khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Phát biểu trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nói: "Các vấn đề quan trọng và đáng chú ý vẫn còn, liên quan tới việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt, nên việc đạt được thỏa thuận vẫn chưa thể thực hiện được".

Ngoài ra, ông Saeed Khatibzadeh cũng nhắc lại lời kêu gọi về việc bảo đảm Mỹ sẽ không rút khỏi thỏa thuận năm 2015, vốn từng "chệch hướng" vào năm 2018 khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi JCPOA.

Bình luận trên được đưa ra sau khi vòng thứ 8 về đàm phán khôi phục thỏa thuận JCPOA đang được tạm dừng để các nhà đàm phán trở về nước tham vấn.

(theo AFP , TTXVN)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả