menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Janet Yellen: AI là rủi ro lớn với ngành tài chính

Bộ trưởng Tài chính Mỹ thừa nhận AI đem lại cơ hội khổng lồ cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, nhưng cũng kèm theo rủi ro rất lớn.

Tại một hội nghị về tài chính ở Mỹ hôm 6/6, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã cảnh báo về mối nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo (AI), theo CNN.

Việc này diễn ra trong bối cảnh nhà đầu tư toàn cầu phát sốt với làn sóng AI, các đại gia công nghệ dồn tiền cho cuộc đua trí tuệ nhân tạo, còn giới chức thì lo ngại về những rủi ro.

"AI đem lại cơ hội và rủi ro không nhỏ cho các công ty tài chính. Đây sẽ là vấn đề cần quan tâm hàng đầu của giới chức", báo cáo của Yellen viết.

Về cơ hội, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng nhà đầu tư có thể sử dụng AI để hỗ trợ dự báo và quản lý danh mục đầu tư. Các ngân hàng cũng có thể dùng sản phẩm này để chống lừa đảo và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Bà đánh giá "sự phát triển nhanh chóng" của trí tuệ nhân tạo có thể mở đường cho việc phổ cập và hạ giá dịch vụ tài chính, thông qua các công nghệ như xử lý giọng nói, nhận diện hình ảnh và AI tạo sinh. Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết trên CNN rằng Yellen đã dùng thử chatbot AI.

"Tôi biết tất cả các bạn đều nhận ra việc các tổ chức sử dụng AI sẽ đem đến cả rủi ro và cơ hội", bà viết.

Ví dụ, "sự phức tạp và mơ hồ" của các mô hình AI sẽ gây ra nhiều vấn đề. Trí tuệ nhân tạo hoạt động như "hộp đen", đồng nghĩa không thể bị xâm nhập từ bên ngoài. Bà Yellen cho rằng nếu các công ty tại Wall Street phụ thuộc vào các AI bí ẩn, giới chức sẽ không thể biết hệ thống của họ an toàn đến đâu.

Bên cạnh đó, nếu nhiều nhà đầu tư cùng dùng một công cụ và cho ra kết quả giống nhau, diễn biến thị trường có thể bị bóp méo vì giao dịch phóng đại. Tương tự, rủi ro cũng xuất hiện nếu chỉ có vài công ty cung cấp mô hình AI. Khi đó, chỉ cần một công ty gặp vấn đề, nhiều doanh nghiệp tại Wall Street có thể bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ còn lo ngại các mô hình trí tuệ nhân tạo cho ra kết quả thiên lệch (biased). Đây sẽ là vấn đề lớn, đặc biệt với các quyết định tài chính, như chọn người nào để cấp khoản vay. "Số liệu sai hoặc không đầy đủ có thể tạo ra sự thiên lệch trong các quyết định tài chính", bản thảo viết.

Vì thế, Yellen cho biết giới chức sẽ phân tích các tình huống để hiểu rõ hơn về "các tổn thương trong tương lai", khả năng AI đe dọa hệ thống tài chính và cách khắc phục.

Dù vậy, quan chức Mỹ cũng cho biết họ đang dựa vào trí tuệ nhân tạo để làm việc. Tháng 9/2023, IRS thông báo bắt đầu dùng AI để phát hiện các vụ gian lận thuế. Hồi tháng 2, Bộ Tài chính Mỹ cũng tiết lộ đang dùng sản phẩm này để dò tìm lừa đảo.

Cơ quan này dự định sẽ dùng AI nhiều hơn trong tương lai. "Chúng tôi đang dùng trí tuệ nhân tạo để nhận diện các rủi ro, từ rửa tiền, tài trợ khủng bố đến lách lệnh trừng phạt", Yellen kết luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả