Hủy vay 390 triệu USD từ ADB để làm metro Bến Thành - Tham Lương
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh vừa đồng ý hủy vay 390 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á để làm tuyến đường sắt metro số 2 TP.HCM, đoạn Bến Thành - Tham Lương.
Trong văn bản gửi tới Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính và UBND TP.HCM, Văn phòng Chính phủ cho biết xét kiến nghị của Bộ Tài chính, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã đồng ý hủy vay trước hạn số tiền 390 triệu USD từ ADB để làm dự án metro Bến Thành - Tham Lương.
Khoản vay này trước đó được đại diện Việt Nam và ADB ký kết tại hiệp định vay vốn 2956-VIE.
Đồng thời, phó thủ tướng giao Bộ Tài chính làm việc với ADB để thống nhất việc hủy vốn trước hạn. UBND TP.HCM phải bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thanh toán các chi phí phát sinh liên quan đến việc hủy vốn vay trước hạn.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cũng yêu cầu TP.HCM chịu trách nhiệm tính toán và huy động nguồn vốn bù đắp phần thiếu hụt vốn dự án metro Bến Thành - Tham Lương, rà soát, đánh giá khả năng, tiến độ thực hiện dự án, bảo đảm triển khai đúng tiến độ, tránh việc phải trả nhiều phí cam kết hoặc hủy vốn nhiều lần làm giảm hiệu quả nguồn vốn vay.
Theo kế hoạch, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng đoạn tuyến Bến Thành - Tham Lương.
Giai đoạn 2 sẽ đầu tư kéo dài thêm 2 đoạn tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh. Giai đoạn 3 đầu tư kéo dài tuyến từ bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi.
Quy mô đầu tư giai đoạn tuyến metro Bến Thành - Tham Lương khoảng 12km chạy qua 6 quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, trong đó đoạn đi ngầm khoảng 9,2km, đoạn trên cao và đường dẫn depot hơn 2km.
Tổng vốn đầu tư dự án metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương sau điều chỉnh dự kiến khoảng 2,09 tỉ USD, tương đương khoảng 47.800 tỉ đồng.
Đến nay, các bộ, ngành đã ký 3 hiệp định vay vốn từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) khoảng 540 triệu USD (nay hủy vay 390 triệu USD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 313 triệu USD, Ngân hàng Đầu tư châu Âu 195 triệu USD. Đồng thời, dự án tiếp tục nhận được cam kết, xác nhận các khoản vay bổ sung từ hai nhà tài trợ ADB, KfW.
Dù được phê duyệt đầu tư cách đây hàng chục năm nhưng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương không thể đầu tư xây dựng vì lý do chậm giải phóng mặt bằng, vướng các thủ tục giải ngân vốn đầu tư. TP.HCM đang gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án để có thể khởi công dự án metro Bến Thành - Tham Lương vào tháng 10 tới.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường