menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

HUT - Câu chuyện sáp nhập, chuyển mình và đột phá

- Trong bối cảnh căng thẳng vĩ mô, biến động và độ nhiễu cao của thông tin. Thị trường sẽ tập trung nhiều vào các cổ phiếu có câu chuyện đủ hấp dẫn cho tiềm năng trung dài hạn. Chính vì vậy, chọn lọc cổ phiếu, nghiên cứu và tìm kiếm những doanh nghiệp có đủ độ an toàn rất quan trọng.

=> Trong bài viết dưới đây, SimpleInvest sẽ giới thiệu đến nhà đầu tư một doanh nghiệp có câu chuyện riêng và kỳ vọng vào sự đột phá mạnh mẽ sắp tới. Hy vọng sẽ giúp nhà đầu tư chọn lọc được cơ hội đầu tư vượt trội, đem lại hiệu quả đầu tư tốt nhất.

I. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

- CTCP TASCO (HUT) tại thời điểm trước khi lên sàn (2008), Tasco tập trung chủ yếu vào mảng xây lắp, nên 90% cơ cấu doanh thu của Tasco đến từ lĩnh vực này.

- Sau khi chính thức lên sàn, Tasco giảm dần việc nhận bao thầu xây lắp và chuyển sang lĩnh vực đầu tư các dự án theo hình thức BOT, BOO và BT, hoạt động thu phí không dừng (VEC).

- Tháng 10/2021, Tasco chuyển giao dàn lãnh đạo mới. Đồng thời, công ty cũng công bố chiến lược tái cấu trúc mạnh mẽ với việc tập trung vào các hoạt động cốt lõi: Hạ tầng giao thông BOT, thu phí không dừng, Bất động sản… Bên cạnh đó, công ty tinh gọn và thoái vốn các mảng kinh doanh như: Xây dựng, Y tế, Giáo dục và Nông nghiệp….

II. TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH

- Năm 2016, doanh thu đạt đỉnh cao nhờ việc bàn giao nhà cho khách hàng. Sang đến năm 2017, Tasco bắt đầu chứng kiến sự sụt giảm về mặt doanh thu khi các hợp đồng xây dựng và dự án bất động sản bị chậm tiến độ, chưa được bàn giao.

- Lợi nhuận liên tục sa sút, thậm chí năm 2020 còn thua lỗ tới 243 tỷ đồng. Tasco giải trình nguyên nhân thua lỗ phần lớn do ảnh hưởng từ số lỗ của dự án Thu phí không dừng VETC.

- Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, Tasco ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 624 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lãi sau thuế giảm mạnh còn 13.6 tỷ đồng – một con số rất thấp khi giảm tới 87% so với cùng kỳ do các chi phí tăng cao.

HUT - Câu chuyện sáp nhập, chuyển mình và đột phá

- Tính tới 30/6, tổng tài sản của Tasco không thay đổi nhiều so với đầu năm, ở mức 11.671 tỷ đồng. Công ty nắm giữ 1.241 tỷ đồng tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng. Đồng thời, đầu tư 765 tỷ đồng vào các liên doanh, liên kết và đơn vị khác.

=> Câu hỏi đặt ra ở đây là Với kết quả kinh doanh kém hấp dẫn như vậy câu, chuyện của HUT sẽ phụ thuộc vào đâu và động lực nào cho sự tăng trưởng trở lại của doanh nghiệp?

1. Dịch vụ thu phí tự động thanh toán số (VETC) vào giai đoạn khai thác

- ETC hiện có tệp khách hàng 2.8 triệu xe ôtô, chiếm 80% thị phần về số làn, số trạm & chiếm tới 70% thị phần thu phí. Với 70% THỊ PHẦN THU PHÍ và 2.8 triệu xe oto - là nguồn khách hàng tiềm năng cực lớn cho chính hệ sinh thái oto của HUT. Mua xe, bảo dưỡng ở SVC – Carpla, bảo hiểm xe tại TIC, dịch vụ đường bộ VETC, cơ bản là hệ sinh thái trọn gói về oto.

- VETC năm 2022 đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng, và tới hiện tại cơ bản core vận hành đã hoàn thiện khi đã xử lý được tới 1.7 triệu giao dịch/ngày, vận hành trơn tru, kiểm nghiệm thực tế và VETC bắt đầu bước vào giai đoạn khai thác. Năm 2022, VETC vẫn lỗ, tuy vậy 2023 bắt đầu khai thác mạnh và mang lại lợi nhuận cao hơn của mảng này.

- Ngoài ra, VETC là một chiếc ví điện tử với tiền “tươi” là 100%, vì khách hàng nạp tiền vào ví để chờ thanh toán phí tự động khi qua các trạm, cũng như các dịch vụ giá trị gia tăng khác (xăng dầu, bán lẻ,..) khoản tiền nạp vào này cũng không được tính lãi.

=> Ví dụ: Bình quân 500 nghìn/khách hàng * 2.8 triệu thì HUT sẽ có một khoản tiền gửi không kỳ hạn hơn 1.300 tỷ đồng rồi. Số tiền này mang đi quay vòng ngắn hạn cũng mang lại nguồn lợi nhuận tài chính vài chục thậm chí hàng trăm tỷ.

- Bảo hiểm là ngành mới của HUT, chỉ mới bắt đầu kinh doanh trong 2023 nên chưa thể kỳ vọng vào sự bùng nổ về doanh thu, lợi nhuận, nhưng tiềm năng lớn là chuyển không cần phải bàn cãi, đặc biệt là khi nó được đặt trong 1 hệ sinh thái hoàn thiện và lớn nhất về oto tại Việt Nam

2. Sáp nhập SVC – động lực chính đột phá

- Trong tháng 9/2023, Tasco đã phát hành riêng lẻ 543.8 triệu cổ phiếu để hoán đổi 100% cổ phần với các cổ đông của CTCP SVC Holdings. Với tỷ lệ hoán đổi 1:1, vốn điều lệ của doanh nghiệp tăng 5.438 tỷ đồng, đạt 8.925 tỷ đồng. Con số này cũng giúp vốn hóa của Tasco tiệm cận với một số tên tuổi như Đô thị Kinh Bắc, Khang Điền hay REE. Thậm chí, còn vượt FPT Telecom, Viglacera, Gelex,..

- Thời gian hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu được nhóm cổ đông mới cam kết lên đến 5 năm. Trong thời gian này, các cổ đông chỉ chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ cổ phần trong nội khối, hoặc cho nhà đầu tư chiến lược được ĐHĐCĐ HUT phê duyệt. Niềm tin của 21 cựu cổ đông SVC Holdings không phải không có cơ sở. Việt Nam là đất nước có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô trong thời gian tới và xu thế ô tô hóa tại Việt Nam ngày càng rõ nét.

- SVC về vốn hoá lớn hơn HUT khá nhiều, đây là một doanh nghiệp TOP 1 thị phần kinh doanh oto tại VN với sản lượng bán 42,834 xe mới năm 2022, chiếm 11.9% thị phần xe bán ra của cả nước. SVC Holdings là công ty sở hữu 54.08% cổ phần của Savico, 99.9% cổ phần của CTCP Savico Hà Nội, 80% cổ phần CTCP Ô tô Bắc Âu (phân phối Volvo tại Việt Nam), 59.83% Công ty cổ phần Dana Ford,….. Doanh thu hợp nhất của SVC đạt 36,673 tỷ đồng, tức khoảng 1.5 tỷ USD, con số rất lớn.

- Như vậy, với sự sáp nhập của SVC, một bước HUT chuyển mình từ doanh nghiệp bình thường thành một trong số ít các doanh nghiệp tỷ đô trên sàn chứng khoán và là doanh nghiệp số 1 về hệ sinh thái OTO tại Việt Nam.

- Bên cạnh đó, công ty còn sở hữu lượng Bất động sản với giá trị lớn như:

+ Miền Bắc: Savico MegaMall Hà Nội 4,64 ha

+ Miền Trung: Khu phức hợp Nam Cẩm Lệ (12.843 m2 đất TMDV kết hợp ở) và Dự án Mecure Sơn Trà (5,76 ha)

+ Miền Nam: Toà văn phòng 91 Pasteur, Hồ Chí Minh (1,345 m2); Toà văn phòng 66-68 Nam Kì Khởi Nghĩa, HCM (570 m2); Khu dân cư Long Hoà, Cần Giờ (29,8 ha – sở hữu 50%); Khu dân cư Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, HCM (3.851 m2)

HUT - Câu chuyện sáp nhập, chuyển mình và đột phá

- Việc sáp nhật của SVC rất quan trọng vì các mảng kinh doanh cũ của HUT như VETC hay Bất động sản đang nằm ở dạng đầu tư cho tương lai, nên cần một nguồn vốn lớn, một dòng tiền lớn để tài trợ. VETC, Tasco land thực sự rất tiềm năng, nhưng nó cần nguồn dinh dưỡng nuôi đủ lớn trước khi nó sinh lời. Và nguồn tiền từ SVC với lợi nhuận vài trăm tỷ mỗi năm chính là yếu tố quyết định cho sự chuyển mình và đột phá của HUT so với giai đoạn đi ngang, thậm chí có phần “yếu” của HUT trước đây. SVC Holdings dự kiến đóng góp 85% cơ cấu lợi nhuận của Tasco trong năm 2023.

=> Sau khi tái cấu trúc mạnh mẽ, tinh gọn, thoái vốn khỏi nhiều hoạt động kinh doanh không cốt lõi. Tasco đã, đang và sẽ rất tập trung cho tầm nhìn xây dựng cấu trúc một hệ sinh thái hỗ trợ khách hàng trọn vòng đời sử dụng dịch vụ ô tô. Từ quý 3/2023, doanh thu và lợi nhuận sẽ là một con số kì vọng đột phá.

CHUYÊN SÂU VỀ TỪNG ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ, ĐỊNH GIÁ DOANH NGHIỆP, VÙNG GIẢI NGÂN TỐI ƯU CHO TỪNG VỊ THẾ ĐẦU TƯ…LIÊN HỆ TRỰC TIẾP VỚI SIMPLEINVEST ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16.90

-0.20 (-1.17%)

Biểu đồ mã HUT
10 Yêu thích
5 Bình luận 30 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại