menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TuấnAnh TVI Pro

Hướng dẫn quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

Quản lý danh mục cổ phiếu là kỹ năng cực kỳ quan trọng khi đầu tư chứng khoán. Nhưng đa số nhà đầu tư mới, hoặc kể cả một số nhà đầu tư đã có thời gian đầu tư nhất định đều không chú trọng đến vấn đề này.

Hướng dẫn quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

Khi thị trường đang trong giai đoạn uptrend, việc lựa chọn cổ phiếu sẽ dễ dàng và gần như đầu tư rất dễ thắng, Nhưng khi thị trường downtrend thì tài khoản cá nhân sẽ rơi nhanh hơn chỉ số. Việc thị trường biến động có rất nhiều yếu tố tác động nên một là không thể biết trước chính xác, hai là sẽ mất rất nhiều thời gian để theo dõi.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận thông tin của các nhà đầu tư đại chúng khá là hạn chế. Khi chúng ta biết được thông tin xấu, bắt đầu chạy ra thì giá cổ phiếu cũng đã giảm một đoạn rồi. Ngược lại, lúc thị trường tạo đáy xong, bắt đầu hồi một chút, có nhiều tin tốt và cảm giác tin tưởng thì chúng ta mới bắt đầu vào lệnh, cũng sẽ bị thiệt một chút.

Việc cơ cấu và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán sẽ chỉ có nhiều tác dụng đối với những nhà đầu tư theo định hướng lâu dài. Nghiệp vụ quản lý danh mục kết hợp Tái cơ cấu danh mục sẽ đóng vai trò phòng thủ cho nhà đầu tư trước những biến động khó lường của thị trường.

* Cách phân bổ danh mục.

Để có được một danh mục đầu tư hợp lý, nhà đầu tư cần cân nhắc lựa chọn dựa trên bối cảnh kinh tế, chính trị xã hội hiện tại. Lựa chọn những công ty thuộc những ngành nghề đang được hưởng lợi từ các yếu tố vĩ mô. Bên cạnh đó việc tìm hiểu nội tại giá trị của công ty cũng rất quan trọng. Bạn lựa chọn đúng ngành nghề nhưng lại mua cổ phiếu của những công ty làm ăn không tốt thì cũng không phải là một quyết định sáng suốt.

Có thể nhiều người sẽ biết đến nghiệp vụ “Xếp hạng khách hàng để cấp tín dụng” trong ngành ngân hàng. Tương tự như kỹ năng Quản ly danh mục đầu tư chứng khoán cũng vậy. Chúng ta cần đánh giá các ngành nghề để quyết định xem mã cổ phiếu thuộc ngành đó sẽ chiếm bao nhiêu % danh mục đầu tư.

Hướng dẫn quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

Một danh mục đầu tư chứng khoán hợp lý sẽ có khả năng sinh lợi nhuận tốt. Bên cạnh đó, nó có sức phòng thủ tốt đối với các biến động lớn của thị trường (rủi ro hệ thống). Một số hướng cơ cấu danh mục theo tư duy phòng thủ đối lập như:

+ Cặp cổ phiếu Ngành vật liệu cơ bản, vât liệu xây dựng với Ngành bất động sản. Vì nguyên vật liệu là đầu vào của bất động sản nên khi giá Nguyên vật liệu sắt thép xi măng tăng giá thì bản thân mã cổ phiếu ngành sẽ tốt còn nếu giá Sắt thép xi măng giảm thì cổ phiếu ngàng Bất động sản sẽ hưởng lợi.

+ Cặp cổ phiếu 1 công ty xuất khẩu và 1 công ty kinh doanh tốt trong lĩnh vực khác nhưng đang vay nợ bằng ngoại tệ. Trường hợp tỷ giá ngoại tệ biến động thì cũng không có gì đáng ngại.

**Cách tái cơ cấu và đi tiền trong quản lý danh mục đầu tư.

Hướng dẫn quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

Với một danh mục khoảng 5 mã cổ phiếu (giả sử tổng tài sản ban đầu là 1 tỷ VNĐ) thì việc phải tái cơ cấu lại 1 đến 2 mã trong một năm là chuyện có thể chấp nhận được. Tùy theo tình hình chung mà nhà đầu tư cũng có thể phân bổ lại tỷ trọng của từng mã trong danh mục. Tuy nhiên, giá trị giao dịch trong năm chỉ nên nhỏ hơn 2 tỷ. Việc mua bán quá nhiều trong một năm nhiều khả năng sẽ dẫn đến tình trạng lỗi nhịp thị trường và ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư

Trong trường hợp tái cơ cấu 20% tài khoản, tức là 80% tài khoản kia đã có vị thế thì bạn chỉ cần mua thẳng là xong. Còn nếu trong trường hợp tái cơ cấu toàn bộ tài khoản với 100% là tiền và định chọn 3 – 5 mã cổ phiếu chẳng hạn, thì bạn nên mua 50% trên tổng tài khoản. Khoảng một vài tuần sau, khi bạn đã xác nhận vị thế trước đó là đúng đắn thì vào mua nốt 50% tài khoản còn lại.

Nếu bạn có thắc mắc gì cần giải đáp hay góp ý thì có thể liên hệ mình hoặc để lại lời nhắn bên dưới bài viết. Mình sẽ liên hệ sớm nhất để trao đổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TuấnAnh TVI Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả