menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Duy Thịnh

Hungary: Không nước nào được phép trục lợi từ khủng hoảng năng lượng

“Nếu chúng tôi tự cắt đứt mình khỏi năng lượng Nga thì việc đảm bảo an toàn nguồn cung cho Hungary là bất khả thi”, nhà ngoại giao hàng đầu Hungary nói.

Từ ngày 1/6, chính phủ Kiev đã tăng 25% thuế đối với vận chuyển dầu bằng đường ống dẫn dầu chính Druzhba (Hữu Nghị) qua lãnh thổ của mình tới 2 quốc gia thành viên EU có chung đường biên giới với Ukraine là Slovakia và Hungary.

Liên quan vấn đề trên, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) đang diễn ra tại trung tâm tài chính và công nghiệp St. Petersburg của Nga, Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary Peter Szijjarto tuyên bố không quốc gia nào được phép trục lợi từ cuộc khủng hoảng năng lượng hoặc từ vị thế của một quốc gia trung chuyển các nguồn năng lượng.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng không quốc gia nào có thể lợi dụng tình hình năng lượng đầy thách thức hoặc tình trạng giống như khủng hoảng hiện nay để thu lợi, và không quốc gia nào nên trục lợi từ việc mình đóng vai trò là quốc gia trung chuyển năng lượng cho các quốc gia khác”, ông Szijjarto cho biết hôm 15/6.

“Trong trường hợp của chúng tôi, có 2 tuyến đường ống vận chuyển dầu tới Hungary. Giờ đây, cả 2 quốc gia mà các tuyến đường ống này chạy qua để đến Hungary đều đang đồng loạt tăng phí trung chuyển một cách điên cuồng. Vì vậy, việc lợi dụng tình hình khủng hoảng để đưa những nước khác vào một tình huống phức tạp hơn là điều cần phải được ngăn chặn”, nhà ngoại giao hàng đầu Hungary nói thêm.

Hungary: Không nước nào được phép trục lợi từ khủng hoảng năng lượng
​Đường ống Druzhba, còn được gọi là Đường ống Hữu nghị và Đường ống Comecon, là đường ống dẫn dầu dài nhất thế giới và trên thực tế là một trong những mạng lưới đường ống dẫn dầu lớn nhất thế giới. Nó vận chuyển dầu khoảng 4.000 km (2.500 dặm) từ phần phía đông của nước Nga thuộc châu Âu đến các điểm ở Ukraine, Belarus, Ba Lan, Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc và Đức. Druzhba cũng phân nhánh thành nhiều đường ống để phân phối sản phẩm của mình trên khắp Đông Âu và hơn thế nữa. Ảnh: Alchetron

Liên quan đến quan hệ năng lượng với Moscow, Ngoại trưởng Szijjarto cho biết Hungary không thể có nguồn cung năng lượng đáng tin cậy nếu thiếu Nga. Ông dự kiến mùa đông tới sẽ khó khăn hơn, do nguồn cung năng lượng từ Nga hạn chế hơn và không có bất kỳ sự đảm bảo nào rằng thời tiết sẽ ôn hòa.

“Nếu chúng tôi tự cắt đứt mình khỏi năng lượng Nga, thì việc đảm bảo an toàn nguồn cung cho Hungary là bất khả thi”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng Budapest có định nghĩa của riêng mình về “đa dạng hóa” nguồn cung năng lượng.

“Đối với chúng tôi, đa dạng hóa không có nghĩa là thay thế nhà cung cấp này bằng nhà cung cấp khác. Đặc biệt, đa dạng hóa không có nghĩa là thay thế một nhà cung cấp đáng tin cậy bằng một nhà cung cấp khác”, Ngoại trưởng Hungary cho biết.

Trước đó, trong một cuộc họp báo ở Moscow hồi tháng 4, ông Szijjarto đã nhấn mạnh rằng việc tiếp cận nguồn cung năng lượng của Nga là rất quan trọng đối với an ninh của Hungary bất kể những cân nhắc chính trị do xung đột ở Ukraine mang lại.

Ông nói: “Chừng nào vấn đề cung cấp năng lượng còn là vấn đề vật chất chứ không phải vấn đề chính trị hay ý thức hệ, dù muốn hay không, Nga và sự hợp tác với Nga sẽ vẫn rất quan trọng đối với an ninh năng lượng của Hungary”.

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) lần thứ 26 – sự kiện kinh tế và kinh doanh thường niên của Nga – được tổ chức từ ngày 14-17/6. Chủ đề của diễn đàn năm nay là: “Phát triển có chủ quyền – Nền tảng của một thế giới công bằng: Hợp lực vì các thế hệ tương lai”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại