menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Huawei yêu cầu doanh nghiệp Nhật Bản trả phí bản quyền

Theo Nikkei, Huawei muốn thu tiền phí bản quyền công nghệ của khoảng 30 công ty vừa và nhỏ Nhật Bản.

Một nguồn tin tại Huawei Nhật Bản tiết lộ, "các cuộc đàm phán hiện đang được tiến hành với khoảng 30 công ty liên quan đến viễn thông Nhật Bản". Huawei được cho là cũng đang đẩy mạnh thu tiền bản quyền ở Đông Nam Á.

Nikkei nhận xét việc một nhà sản xuất lớn đàm phán trực tiếp với các khách hàng nhỏ hơn về phí bản quyền là bất thường. Huawei đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn khi các lệnh trừng phạt của Mỹ gây khó khăn cho hoạt động bán sản phẩm ra nước ngoài.

Huawei muốn thu phí từ những bên sử dụng mô-đun truyền thông không dây. Nguồn tin tại một số công ty Nhật Bản cho biết, các doanh nghiệp quy mô từ vài nhân viên đến hơn 100 người đã nhận được yêu cầu từ Huawei.

Có hai cách tính toán phí bản quyền: hoặc cố định, từ 50 yên trở xuống cho mỗi đơn vị sử dụng, hoặc từ 0,1% trở xuống trên giá của hệ thống. Mức này ngang với các tiêu chuẩn quốc tế, theo Toshifumi Futamata, nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại Đại học Tokyo.

Huawei nắm giữ nhiều bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn rất quan trọng để sử dụng các tiêu chuẩn truyền thông không dây như 4G hoặc Wi-Fi.

Các công ty sản xuất thiết bị tương thích với tiêu chuẩn đó cũng sử dụng công nghệ bản quyền của Huawei. Điều đó đồng nghĩa nếu Huawei yêu cầu, nhiều bên sẽ phải trả tiền bản quyền.

Ngay cả các công ty Nhật Bản không sử dụng sản phẩm Huawei cũng có thể phải chịu các chi phí ngoài dự đoán. Hơn nữa, nhiều công ty vừa và nhỏ không quen thuộc với các cuộc đàm phán bằng sáng chế. Vì vậy, ông Futumata cảnh báo họ nên nhờ luật sư và các chuyên gia khác hỗ trợ khi ký kết hợp đồng.

Các cuộc đàm phán về bằng sáng chế công nghệ viễn thông thường được tiến hành giữa các nhà sản xuất thiết bị lớn. Chúng rất tốn thời gian và tự bán sản phẩm của mình còn có lợi hơn nhiều.

Nhưng lợi nhuận của Huawei sụt giảm nghiêm trọng từ khi các lệnh trừng phạt của Mỹ cắt đứt khả năng tiếp cận công nghệ và hàng hóa của Mỹ. Chẳng hạn, do không có quyền truy cập vào Android của Google, họ gặp khó khăn khi bán thiết bị ở nước ngoài. Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng khiến các công ty Nhật Bản tránh sử dụng các sản phẩm của Huawei.

Vì tiền bản quyền bằng sáng chế không bị hạn chế thương mại, đây có thể là nguồn thu nhập ổn định cho Huawei.

Huawei đã thành lập một trung tâm chiến lược sở hữu trí tuệ tại Nhật Bản để giám sát hoạt động kinh doanh IP của mình ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Singapore, Hàn Quốc, Ấn Độ và Australia.

Cuối năm 2022, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Suzuki Motor đã đồng ý với Huawei để cấp phép các bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn liên quan đến 4G dùng cho ô tô thông minh.

Nhiều công ty Nhật Bản có thể phải đối mặt với yêu cầu thanh toán từ Huawei. Các mô-đun truyền thông không dây sử dụng công nghệ được cấp bằng sáng chế của Huawei không thể thiếu đối với các mạng Internet of Things (IoT), theo công ty nghiên cứu Seed Planning. Công nghệ này đang được áp dụng trong lái xe tự động, nhà máy tự động, y học, năng lượng và hậu cần.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại