menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Huawei lại bị 'đóng cửa' với 5G tại Singapore

Hai hãng thiết bị viễn thông Nokia và Ericsson vừa được các nhà mạng di động ở Singapore chọn làm đối tác chính để xây dựng hạ tầng mạng 5G của họ. Hãng thiết bị viễn thông số 1 thế giới Huawei (Trung Quốc) chỉ đảm nhận các vai trò nhỏ trong kế hoạch xây dựng mạng 5G ở đảo quốc Sư tử.

Cụ thể, Singtel cho biết sẽ đàm phán với Ericsson để cung cấp mạng lưới sóng milimet (mmWave), mạng truy cập vô tuyến (RAN) và mạng di động cốt lõi 5G.

Trong khi đó, một liên doanh giữa hai hãng viễn thông lớn khác của Singapore, M1 và StarHub, cho biết chọn Nokia (Phần Lan) làm đối tác xây dựng hạ tầng 5G nòng cốt của họ. Song liên doanh này cũng cho hay các hãng thiết bị viễn thông khác có thể tham gia vào dự án 5G của họ với vai trò nhỏ hơn. Chẳng hạn, StarHub, cho biết ngoại trừ hạ tầng cốt lõi của mạng 5G, hãng này sẽ sử dụng thiết bị viễn thông của nhiều công ty bao gồm Huawei.

Hồi tháng 4, Cơ quan phát triển Truyền thông Singapore (IMDA) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore đã nhất trí cấp phép cho Singtel và liên doanh M1-StarHub xây dựng hai mạng 5G phủ sóng toàn quốc độc lập với nhau. IMDA cho biết dù thất bại trong cuộc cạnh tranh xin cấp phép xây dựng mạng 5G toàn quốc, hãng viễn thông TPG Telecom (Úc), vẫn được phân bổ bằng tần sóng milimet để triển khai các mạng lưới 5G khu biệt ở một số khu vực tại Singapore với tư cách là nhà vận hành mạng di động ảo (MVNO).

MVNO là nhà mạng di động không sở hữu hạ tầng mạng lưới, thay vào đó, mua gói lưu lượng truy cập dịch vụ mạng với giá sĩ từ một nhà mạng di động khác rồi cung cấp lại cho khách hàng với giá bán lẻ. Hôm 24-6, TPG Telecom thông báo chọn Huawei làm nhà cung cấp.

Singapore sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ 5G vào đầu năm 2021 và đặt mục tiêu phủ sóng mạng di động siêu tốc độ ở 50% lãnh thổ nước này vào cuối năm 2022 và toàn bộ đất nước vào cuối năm 2025. Số tiền đầu tư cho mạng 5G ở Singapore dự kiến sẽ lê đến nhiều tỉ đô la Mỹ.

Trao đổi với hãng tin Bloomberg hôm 25-6, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Singapore, S. Iswaran, nói: “Rõ ràng, chúng tôi không tìm cách gạt bỏ bất kỳ nhà cung cấp nào. Chúng tôi có nhiều nhà cung cấp tham gia vào các khía cạnh khác nhau của hệ thống 5G và đó là kết quả tích cực”.

Ông chỉ ra rằng một vài nhà mạng ở Singapore đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với Huawei cũng như ZTE, một hãng thiết bị viễn thông khác của Trung Quốc, để xây dựng một bộ phận của mạng 5G.

Ông cho biết Singapore đặt ra các tiêu chí cho các nhà mạng trong quá trình tuyển chọn nhà cung cấp chính cho mạng 5G, tập trung vào khía cạnh năng lực, tính bảo mật và tính bền vững. Ông nói các nhà mạng ở Singapore cũng có các tiêu chí của riêng họ.

Singapore đang nỗ lực duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ lẫn Trung Quốc giữa lúc Washington đang mở cuộc vận động trên toàn cầu chống lại Huawei vì cho rằng hãng viễn thông này có quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc, do đó, có thể được Bắc Kinh sử dụng như một công cụ gián điệp, một cáo buộc mà Huawei liên tục bác bỏ.

Viết trên Twitter hôm 24-6, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo cho biết ngày càng có nhiều nước chỉ cho phép những nhà cung cấp tin cậy, thay vì Huawei, phát triển hạ tầng 5G của họ. Ông khen ngợi các hãng viễn thông hàng đầu thế giới như Reliance Jio (Ấn Độ), Telstra (Úc), Telefonica (Tây Ban Nha), Orange (Pháp)...là các “hãng viễn thông sạch” vì từ chối sử dụng thiết bị của Huawei.

Theo Bloomberg, AFP

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả