menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

HoSE chuẩn bị tiếp nhận hàng tỷ cổ phiếu sau khi hệ thống mới trơn tru

Quy trình chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HNX về HoSE sẽ có 4 bước.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới nhận được công văn của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước hướng dẫn việc chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về HoSE.

Các doanh nghiệp thuộc diện chuyển giao dịch sẽ được hỗ trợ niêm yết về lại HoSE mà không cần xem xét lại các điều kiện, hồ sơ niêm yết.

Về mặt quy trình sẽ qua 4 bước. Đầu tiên, HNX sẽ thông báo cho các doanh nghiệp thuộc đối tượng chuyển giao dịch cổ phiếu từ HoSE sang HNX và chốt ngày giao dịch cuối cùng.

Sau đó, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) thực hiện chốt danh sách cổ đông sau 3 ngày làm việc kể từ ngày giao dịch cuối cùng tại HNX theo chu kỳ thanh toán chứng khoán để chuyển dữ liệu về cho HoSE.

Bước tiếp theo, doanh nghiệp có trách nhiệm lựa ngày giao dịch đầu tiên tại HoSE cách ngày giao dịch cuối cùng tại HNX ít nhất 3 ngày làm việc.

Cuối cùng, HoSE công bố ngày giao dịch đầu tiên trên cơ sở VSD đã hoàn tất thủ tục chuyển dữ liệu từ HNX sang HoSE.

Với cổ phiếu đang niêm yết tại HNX đã được HoSE thẩm định hồ sơ đáp ứng điều kiện niêm yết tại HoSE cũng được thực hiện chuyển giao tương tự. Giá dịch vụ đối với các cổ phiếu niêm yết chuyển giao dịch được thực hiện theo đúng quy định.

UBCKNN cũng giao HoSE và HNX phối hợp trong công tác giám sát giao dịch đối với các cổ phiếu này, để đảm bảo tính liên tục trong giám sát và thực hiện thông tin truyền thông rộng rãi đến doanh nghiệp, công chúng đầu tư.

Trước đó 11 doanh nghiệp đã “chuyển nhà” sang HNX để giảm tải hệ thống cho HoSE gồm 3 CTCK là VNDirect (mã VND), Chứng khoán BSC (mã BSI), Chứng khoán Trí Việt (mã TVB); Tập đoàn ASG (mã ASG); PAN Group (mã PAN) cùng 6 công ty thành viên Giống cây trồng Việt Nam (mã NSC), Giống cây trồng Miền Nam (mã SSC), Thủy sản Bến Tre (mã ABT), Bibica (mã BBC), Lafooco (mã LAF) và Khử trùng Việt Nam (mã VFG). Nếu toàn bộ cổ phiếu này trở lại HoSE, sàn giao dịch sẽ đón thêm khoảng hơn 1,025 tỷ cổ phiếu.

Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu phải tạm thời giao dịch trên HNX dù kế hoạch niêm yết trên HoSE như bộ đôi cổ phiếu bất động sản Khải Hoàn Land (mã KHG) và Đất Xanh Services (mã DXS). Tổng khối lượng lưu hành của 2 doanh nghiệp trên cũng lên đến 533 triệu cổ phiếu.

Nhiều cổ phiếu đã nộp hồ sơ niêm yết từ khá lâu và đang xếp hàng chờ để chuyển sàn sang HoSE như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (mã SHB) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (mã NAB), CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả...

Trong số này, riêng SHB đã có đến hơn 1,925 tỷ cổ phiếu đang lưu hành và hiện đang là doanh nghiệp có vốn điều lệ lớn nhất sàn HNX, vốn hóa nhà băng này cũng đứng thứ 2 chỉ sau Thaiholdings (mã THD). Trong khi đó, Nam Á Bank và Giao thông Đèo Cả đang có lần lượt 389 triệu và 267 triệu cổ phiếu đang lưu hành. Trong thời gian tới, nếu các cổ phiếu này được chấp thuận niêm yết, HoSE có thể đón thêm 2,581 tỷ cổ phiếu.

Nhiều doanh nghiệp cũng đang lên kế hoạch chuyển sàn từ HNX, UpCOM sang HoSE nổi bật có thể kể đến Vicostone (mã VCS), Viettel Constructions (mã CTR), Viettel Post (mã VTP). Các “ông lớn” như Cảng hàng không ACV (mã ACV), VEAM Corp (mã VEA) cũng tỏ rõ tham vọng muốn chuyển sàn khi có thể.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả