Đây là văn bản kiến nghị lần thứ hai của Cục Thuế TP.HCM trong vòng một tháng qua về vấn đề này.
Cục Thuế TP.HCM cho biết từ ngày 1/8 đến 27/8, cơ quan này đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ. Trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.
Bên cạnh đó, có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.
Để giải quyết hồ sơ tính nghĩa vụ tài chính về đất đai kịp thời, thống nhất, đảm bảo đúng quy định pháp luật khi Luật Đất đai năm 2024 và nghị định số 103 của Chính phủ có hiệu lực, từ ngày 1/8, Cục Thuế TP.HCM cho biết đã có công văn số 7825 nêu những bất cập, vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ tại cơ quan thuế khi áp dụng quyết định 02 của UBND TP.HCM đối với các trường hợp áp dụng giá đất tại bảng giá đất theo quy định tại khoản 1 điều 159 Luật Đất đai năm 2024.
"Cục Thuế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM sớm ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất và có hướng dẫn, chỉ đạo việc áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật (bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỉ lệ phần trăm tính thu tiền thuê đất...). Để từ đó cơ quan thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8/2024” văn bản kiến nghị nêu.
Ngoài ra, để tránh tồn đọng hồ sơ, khiếu nại, ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân, Cục Thuế TP.HCM sẽ báo cáo Tổng cục Thuế về việc giải quyết các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính nêu trên khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân.
Chia sẻ thông tin hữu ích