menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Hoạt động vận tải, sản xuất ở Tây Nguyên gặp khó vì thiếu xăng dầu

Ở Tây Nguyên, tại địa bàn 2 tỉnh giáp ranh là Đắk Lắk và Đắk Nông thời gian qua xuất hiện tình trạng nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu tư nhân tạm thời đóng cửa, gây ra nhiều bức xúc cho người dân...

Nhiều cây xăng ở vùng sâu, vùng xa tạm thời đóng cửa

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 252 cửa hàng xăng dầu, phân bổ trên địa bàn 71 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thành phố. Trong đó, có 37 thương nhân, tổng đại lý phân phối, cung ứng xăng dầu, 40 cửa hàng thuộc doanh nghiệp nhà nước.

Ở một số địa phương vùng sâu, vùng xa ở trên địa bàn tỉnh đang xảy ra tình trạng một số cây xăng, dầu hết hàng, không còn trong bồn để bán. Những cây xăng dầu không còn hàng để bán chủ yếu là các cây xăng dầu tư nhân.

Đơn cử, ở xã biên giới Quảng Trực (huyện Tuy Đức) có 4 cây xăng dầu thì tất cả đều là của tư nhân. Do nguồn cung phập phù nên các cây xăng này cũng kinh doanh thất thường, khi có khi không. Cũng do nhiều cây xăng hết hàng nên ở địa phương này đã xuất hiện tình trạng người dân bán lẻ xăng dầu qua các chai lọ, can nhựa cho người có nhu cầu.

Ông Nguyễn Hải Lý - Chủ tịch UBND xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) cho hay, mấy ngày nay một số cây xăng ở địa phương hết hàng. Người dân có nhu cầu sử dụng nhiều phải đi ra xã Đắk Búk So cách khoảng 18km mới mua được xăng dầu ở các cửa hàng thuộc hệ thống Nhà nước.

Còn tại Đắk Lắk tình hình cũng không khả quan hơn, xuất hiện tình trạng cây xăng ở một vài khu vực giáp ranh địa bàn TP.Buôn Ma Thuột cũng đã tạm thời đóng cửa, nguyên nhân được cho là chờ nguồn cung mới, không đủ để bán ra thị trường.

Một người dân ở xã Cư Êbur (TP.Buôn Ma Thuột, đoạn giáp địa bàn huyện Buôn Đôn) cho biết: "Cây xăng tư nhân gần nhà tôi bất ngờ đóng cửa báo hết xăng cả hơn 1 tuần nên tôi buộc phải đi kiếm nơi khác khá vất vả. Nhiều bà con có đất rẫy rộng lớn, buộc phải mua lượng lớn xăng, dầu để tiếp nhiên liệu cho phương tiện nhằm phục vụ tưới tiêu, trồng trọt cũng phải chạy ngược xuôi tìm nguồn cung, rất nhọc".

Xử nghiêm những đơn vị vi phạm

Thống kê của Cục quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk: Thời gian qua, đã có 434 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh ký cam kết chấp hành pháp luật trong kinh doanh lĩnh vực xăng dầu. Đây là tín hiệu rất tích cực, thể hiện ý thức tốt của các cơ sở kinh doanh xăng dầu ở địa phương.

Cụ thể, các nội dung doanh nghiệp cam kết có thể kể đến như niêm yết giá bán lẻ xăng dầu và bán đúng giá, không đầu cơ găm hàng thu lợi bất chính và không ngừng bán hàng khi không có lý do chính đáng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép...

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: "Để bảo đảm ổn định thị trường xăng dầu, đơn vị tăng cường nắm bắt tình hình thị trường và kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh theo quy định. Yêu cầu tổ chức cho doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Nếu phát hiện trường hợp cây xăng đóng cửa, không có lý do và có biểu hiện đầu cơ tích trữ trái quy định sẽ xử lý nghiêm để răn đe".

Theo đại diện Sở Công Thương Đắk Nông: Trên địa bàn tỉnh không có tổng kho xăng dầu hoặc đơn vị phân phối xăng dầu. Trước diễn biến thất thường của xăng dầu đơn vị đã thành lập 2 đoàn kiểm tra. Nhiệm vụ của đoàn là tập trung kiểm tra thị trường xăng dầu, đặc biệt là khu vực vùng sâu vùng xa. Thế nên, khi nguồn cung bị “tắc” Sở Công Thương đã chủ động kết nối với các đơn vị phân phối để giúp các cửa hàng kinh doanh nhập được xăng dầu.

Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông - cho biết: "Trong bối cảnh hiện nay, ở khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa các chủ đại lý kinh doanh xăng dầu đã không gặp phải không ít khó khăn. Ngay bản thân các cây xăng này cũng không có nhiều tiềm lực như ở nơi khác. Qua thực tế cho thấy một số đơn vị vẫn thiếu xăng dầu cục bộ chứ không có tình trạng găm hằng, trục lợi.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã động viên, giúp đỡ các đơn vị tháo gỡ khó khăn, tiếp tục hoạt động, phục vụ nhu cầu thị trường".

Ở một diễn biến khác, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đối với 4 cửa hàng của Công ty TNHH Xăng dầu Đạt Thành. Trước đó, Công ty trên có đơn xin dừng hoạt động 1 tháng. Tuy nhiên, khi hết thời gian dừng hoạt động, công ty này không mở cửa trở lại theo quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại