menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Hoảng loạn khắp châu Á, Vn-Index thủng 1.200 điểm, cổ sàn la liệt, đã đến lúc "vào việc"?

VN-Index giảm trong bối cảnh vĩ mô và tăng trưởng kinh tế trong nước rất tốt. Do đó, nguyên nhân chủ yếu đến từ bên ngoài gồm tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông và sự mạnh lên của đồng Yên.

Trước diễn biến hoảng loạn của chứng khoán toàn cầu, VN-Index thêm một lần nữa bị chọc thủng mốc 1.200 điểm. Chỉ số kết phiên giảm 48 điểm rơi về sâu vùng giá 1.188 điểm, đây là phiên giảm mạnh thứ nhì chỉ kém phiên bay 59 điểm diễn ra hồi tháng 4. Toàn bộ ba sàn có đến 845 mã đỏ lửa trong đó cổ phiếu đóng cửa giá sàn la liệt lên tới 127 mã.

VN-Index giảm trong bối cảnh vĩ mô và tăng trưởng kinh tế trong nước rất tốt. Do đó, nguyên nhân chủ yếu đến từ bên ngoài gồm tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông và sự mạnh lên của đồng Yên.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 5/8 (theo giờ Mỹ) sẽ có cuộc gặp với đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia tại phòng Tình huống trước khả năng Iran có thể tấn công Israel.

Sự mạnh lên của đồng yên cũng đã khiến chứng khoán Nhật có một phiên đầy sóng gió, từ đó ảnh hưởng lên các thị trường khác khu vực châu Á gồm Việt Nam. Kết thúc phiên giao dịch 5/8, Nikkei của Nhật Bản đóng cửa với mức giảm 4.389,5 điểm, tương đương giảm 13,47%. Kospi của Hàn Quốc giảm 234,62 điểm, tương đương 8,77%.

Đồng yên Nhật Bản đã tăng giá lên mức cao nhất kể từ tháng 3 so với đồng USD sau khi BOJ nâng lãi suất vào hôm 31/7 và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào cùng ngày phát tín hiệu có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Đồng yên tăng giá đặt ra trở ngại cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, thị trường Nikkei vốn dĩ cũng đã tăng trưởng suốt một thời gian dài, do đó làn sóng bán tháo của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường này ngày càng gia tăng. Thậm chí, các cổ phiếu của Nhật trên thị trường Mỹ cũng bị rút vốn ồ ạt.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối Nghiên cứu và Phân tích nhóm khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta, nói rằng những yếu tố trên khiến nhà đầu tư lo sợ bức tranh năm 2020 quay lại. Trong giai đoạn 2020 dòng vốn toàn cầu rơi vào trạng thái bán tháo trên mọi tài sản không có loại trừ. Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay khác với năm 2020 ở chỗ tất cả các tài sản gồm USD, vàng, chứng khoán, hàng hóa...đều giảm trừ trái phiếu.

Nếu như năm 2023 chỉ số Topix được xem là chỉ số tăng mạnh nhất trong bối cảnh đồng Yên suy yếu và kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt khó khăn thì nay chỉ số Topix được xem là chỉ số giảm mạnh nhất trong những phiên gần đây do làn song rút vốn khi Yên tăng mạnh trở lại.

Viễn cảnh này đang cho chúng ta thấy sự dịch chuyển linh động của dòng tiền diễn ra rất nhanh và rất rất nhanh, một cách khác hẳn so với lịch sử của thị trường chứng khoán toàn cầu.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia phân tích của Chứng khoán Yuanta, trong giai đoạn vừa qua dòng tiền toàn cầu Fomo cổ phiếu công nghệ, vào các thị trường có tỷ trọng cổ phiếu công nghệ cao. Tại châu Á gồm có Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, ở Mỹ thì có Nasdaq. Những thị trường này đã tăng trưởng suốt một thời gian dài nên điều chỉnh là hợp lý.

Đối với thị trường Việt Nam, thời gian vừa qua trong khi chứng khoán thế giới tăng nhưng VN-Index tăng chậm hơn, một phần do tỷ trọng nhóm công nghệ không cao nên khó thu hút dòng tiền. Thị trường chưa kể còn bị ảnh hưởng bởi hai nhóm Ngân hàng và Bất động sản - vốn dĩ hai nhóm vốn hóa lớn chiếm tỷ trọng cao. Lo ngại về bất động sản không được như kỳ vọng của thị trường khiến nhóm này giảm sâu trong khi nhóm Ngân hàng đã ra hết kết quả kinh doanh quý 2 với nợ xấu tăng cao đã áp lực chung lên thị trường.

Tuy nhiên, theo ông Minh, hiện nay dòng tiền toàn cầu rơi vào trạng thái bán ra chốt lời ở những thị trường đã tăng giá cả một quá trình. Nhiều khả năng, dòng tiền sẽ nhanh chóng tìm đến các thị trường đang có định giá rẻ và tỷ giá hạ nhiệt khi USD suy yếu trong đó có Việt Nam.

"VN-Index giảm dưới 1.200 nhưng sớm muộn gì cũng sẽ quay trở lại và giữ được vùng 1.200-1.210 do định giá quá thấp, đây là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào để tìm kiếm mức lợi nhuận hấp dẫn từ cổ phiếu".

Cho cả tháng 8, theo ông Minh cơ hội cho VN-Index tăng điểm rất cao do chúng ta vẫn còn câu chuyện của tháng 9 với Fed giảm lãi suất và quá trình nâng hạng đã có thêm prefunding, dù có nâng hạng hay không thì đây cũng là những thông tin hỗ trợ tích cực cho thị trường quay lại.

Ngoại hai yếu tố trên, trong tuần này sẽ có thêm một loạt sự kiện có thể ảnh hưởng đến VN-Index trong thời gian tới. Trong đó, ngay hôm nay, nhà đầu tư sẽ nhận được chỉ số ngành dịch vụ ISM, dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng khiêm tốn. Tiếp đến là cập nhật mới về tình hình thị trường lao động vào thứ Năm, với báo cáo hàng tuần về số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu, dự kiến sẽ giảm nhẹ từ mức cao gần một năm.

Một loạt các báo cáo kinh tế trong tuần này sẽ cập nhật cho nhà đầu tư về tình hình phục hồi kinh tế của Trung Quốc trong nửa cuối năm. Dữ liệu gần đây đã chỉ ra triển vọng ảm đạm cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, và những đợt cắt giảm lãi suất bất ngờ gần đây đã phản ánh cảm giác cấp bách ngày càng tăng trong nỗ lực củng cố tăng trưởng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,252.23

+28.67 (+2.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả