menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Hoảng loạn cuối phiên. Đừng vội bán tháo

Mời nhà đầu tư tham khảo bài phân tích thị trường dưới đây của SimpleInvest để có được góc nhìn chính xác, từ đó đưa ra được các quyết định đầu tư hiệu quả nhất nhé!

Hoảng loạn cuối phiên. Đừng vội bán tháo

- Hôm nay, thị trường sau 14h phiên chiều quay đầu giảm 8.22 điểm với thanh khoảng cao kỷ lục, có đến hơn 1.3 tỷ cổ phiếu được giao dịch, tương đương gần 24 nghìn tỷ đồng, đây là mức thanh khoản cao nhất từ đầu năm đến nay. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư hoảng loạn và không hiểu được chuyện gì đang xảy ra trên thị trường, đã dẫn đến hành động bán tháo ATC.

=> Vậy câu hỏi đặt ra là: Liệu thị trường đã tạo đỉnh hay chưa? Hành động bán tháo ATC như vậy có tối ưu hay không? Và nếu còn đang cầm hàng thì nên hành động như thế nào là tốt nhất?

I. PHÂN TÍCH PHIÊN GIẢM ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG

- Trong phiên hôm nay, thị trường bất ngờ quay đầu giảm điểm với thanh khoản cao kỷ lục. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố tích cực diễn ra ngay trong phiên giảm điểm mà ta cần chú ý, cụ thể:

1. Lực cầu hấp thụ tốt

- Mặc dù là phiên giảm điểm bất ngờ, nhiều mã cổ phiếu quay đầu giảm đỏ cuối phiên, số lượng mã giảm cao gấp đôi so với mã tăng (269 mã giảm và 139 mã tăng). Tuy nhiên, chỉ có 2 mã cổ phiếu giảm sàn.

Hoảng loạn cuối phiên. Đừng vội bán tháo

- Điều này chứng minh được rằng thị trường đang hấp thụ rất tốt lượng cổ phiếu bị bán ra. Bởi lẽ so với trước đây, ở các giai đoạn thị trường tạo đỉnh giảm sâu thì hầu hết các cổ phiếu đều bị bán mạnh và không có lực cầu hấp thụ, dẫn đến tình trạng cổ phiếu sàn hàng loạt, có ít nhất 40-50 mã cổ phiếu giảm sàn mỗi phiên. Ví dụ như phiên tạo đỉnh ngày 1/12/2022, các cổ phiếu đều bị bán mạnh và nằm sàn la liệt.

2. Biên độ giảm điểm thấp

- Mặc dù ta thấy thị trường bị bán tháo cuối phiên sau 14h với nhiều cổ phiếu giảm đỏ. Tuy nhiên, chỉ số VNINDEX chỉ giảm 8.22 điểm, tương đương mức giảm 0.74%

- Nhìn lại các lần tạo đỉnh trước, ít nhất biên độ giảm phải từ 1.5% trở lên thì mới được xem là các phiên tạo đỉnh ngắn hạn.

Hoảng loạn cuối phiên. Đừng vội bán tháo

=> Chính vì vậy, với biên độ giảm điểm như phiên hôm nay thì chưa được xem là 1 phiên tạo đỉnh ngắn hạn mà chỉ là 1 phiên chốt lời bình thường của thị trường.

3. Ảnh hưởng tiêu cực bởi cổ phiếu dẫn sóng bị chốt lời

- Trong phiên hôm nay, thị trường mở cửa tích cực (tăng gần 5 điểm) nhờ tâm điểm nhóm BĐS Khu công nghiệp.

- Ngược lại với sự tích cực đó, nhóm Chứng khoán lại bị bán vào đầu phiên chiều. Nổi bật là cổ phiếu VND bị bán mạnh bởi 1 thông tin bị thị trường đánh giá là tiêu cực, đó là thông tin về việc VND phát hành thêm 620 triệu cổ phiếu.

- Mà gần đây, VND là cổ phiếu dẫn sóng thị trường với thanh khoản rất lớn, trung bình khoảng 40 triệu cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên. Bên cạnh đó, biên độ tăng giá chỉ trong vòng 2 tuần của cổ phiếu VND lên đến 20%.

- Khi VND được kéo trần thì nhiều cổ phiếu khác trong nhóm chứng khoán cũng tăng theo, chứng minh được mức độ tác động lớn của cổ phiếu này đối với nhóm chứng khoán nói riêng và toàn thị trường nói chung.

- Chính vì vậy, trong phiên giao dịch hôm nay, khi cổ phiếu VND bị chốt lời thì các cổ phiếu khác cũng bị tác động tâm lý và giảm theo, dẫn đến thị trường bị bán tháo cuối phiên

=> Kết luận: Giảm điểm chỉ là yếu tố tâm lý ngắn hạn, sau khi ổn định trở lại thì các cổ phiếu tốt sẽ hồi phục và tiếp tục tăng giá.

II. CÁC KỊCH BẢN THỊ TRƯỜNG TIẾP THEO

- Với những phiên giao dịch bị bán cuối phiên và biên độ giảm thấp như phiên hôm nay thì thị trường thường sẽ diễn ra 2 kịch bản như sau:

KỊCH BẢN 1: Thị trường có nhịp hồi, sau đó tăng tiếp 2 phiên nữa rồi mới tạo đỉnh và giảm sâu

- Nhìn vào quá khứ những giai đoạn thị trường tương tự, ta có thể đánh giá được là thị trường không thể tạo đỉnh bởi 1 phiên bán mạnh như hôm nay được

- Ví dụ: Các phiên giao dịch ngày 1/12/2022 và 30/1/2023 cũng đã từng có nhịp bán giống như hôm nay. Tuy nhiên, 2 phiên liên tiếp sau đó là các phiên hồi phục ngắn hạn, sau đó mới bắt đầu tạo đỉnh và giảm sâu.

Hoảng loạn cuối phiên. Đừng vội bán tháo

- Lý do SimpleInvest nhận định hôm nay không phải 1 phiên tạo đỉnh và sẽ có nhịp hồi vào ngày mai là vì:

+ Thứ nhất: Có lực bán ra trong phiên hôm nay là do trước đó nhà đầu tư mua được cổ phiếu ở vùng giá thấp, đến thời điểm hiện tại đã có lãi nhiều nên khi thị trường bị tác động tâm lý thì nhà đầu tư có xu hướng chốt lãi ngắn hạn

+ Thứ 2: Sau phiên chốt lời hôm nay, lực bán trong phiên ngày mai sẽ không còn nhiều nữa. Trong khi đó, đối với nhiều nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn thì lại thấy giá cổ phiếu đã điều chỉnh hấp dẫn và sẽ bắt đầu gom mua trở lại. Từ đó tạo thành phiên hồi phục ngắn hạn.

- Tiếp theo đó, nếu thị trường không còn đủ hấp dẫn để thu hút dòng tiền đầu tư dài hạn quay trở lại thì sẽ không đủ sức để tiếp tục đẩy thị trường tăng tiếp mà sẽ tạo đỉnh ngắn hạn và điều chỉnh trở lại về vùng giá hấp dẫn hơn để có thể thu hút dòng tiền lớn quay lại thị trường.

2. KỊCH BẢN 2: Thị trường sẽ tích lũy lại quanh vùng 1100 trong 5-6 phiên rồi tiếp tục tăng vượt 1120

- Nhìn vào 1 giai đoạn khác tương tự ở quá khứ: Trong phiên giao dịch ngày 07/09/2020, thị trường cũng đã có 1 phiên giảm điểm biên độ thấp với vol lớn (Tương tự phiên hôm nay). Sau đó, thị trường có nhịp tích lũy trở lại 5-6 phiên rồi vượt đỉnh tăng mạnh.

Hoảng loạn cuối phiên. Đừng vội bán tháo

- Lý do SimpleInvest nhận định thị trường có thể diễn ra kịch bản này là vì:

+ Thứ nhất: Thị trường liên tục mở GAP tăng nóng nên nhiều nhà đầu tư có lời sẽ thực hiện chốt lời ngắn hạn.

+ Thứ 2: Nhiều nhà đầu tư theo đuổi trường phái phân tích kỹ thuật sử dụng các chỉ báo kỹ thuật và đánh giá là thị trường đang quá nóng nên bắt đầu chốt lãi để bảo toàn lợi nhuận.

+ Thứ 3: Thị trường tiệm cận vùng đỉnh cũ 1120 nên xu hướng bị chốt lãi, cần tích lũy trở lại rồi mới tăng tiếp được.

=> Chính vì những lý do trên mà SimpleInvest đánh giá là thị trường chỉ đang diễn ra nhịp chốt lãi ngắn hạn bình thường chứ không phải thị trường xấu bị bán mạnh. Sau khi nhịp chốt lãi ngắn hạn xong thì thị trường sẽ bắt đầu tích lũy trở lại quanh vùng đỉnh cũ 1100 để tạo đủ lực tăng tiếp.

THEO BẠN, THỊ TRƯỜNG SẼ DIỄN BIẾN THEO KỊCH BẢN NÀO? ĐỂ LẠI Ý KIẾN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG ĐÁNH GIÁ VỚI SimpleInvest NHÉ!

III. CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG CHO TỪNG KỊCH BẢN THỊ TRƯỜNG

- Theo SimpleInvest giá, khả năng cao thị trường sẽ diễn biến theo kịch bản số 2, tức là sẽ có nhịp hồi kỹ thuật, sau đó tích lũy trở lại và tăng tiếp.

- Lý do là vì dòng tiền hoạt động trên thị trường đang rất mạnh, chủ yếu đến từ 2 dòng tiền chính là:

+ Dòng tiền đến từ tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng bắt đầu đáo hạn trong tháng 5 vừa qua

+ Dòng tiền từ nhà đầu tư mới đổ vào thị trường chứng khoán (Hơn 100,000 tài khoản mở mới trong tháng 5 vừa qua)

Hoảng loạn cuối phiên. Đừng vội bán tháo

Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài phân tích chi tiết về dòng tiền trên thị trường được SimpleInvest đăng tải gần đây để hiểu rõ hơn nhé: https://24hmoney.vn/news/thi-truong-lien-tuc-mo-gap-tang-manh-dong-tien-den-tu-dau-c30a1935447.html

CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG

- Đối với nhà đầu tư đang cầm hàng: Không nên bán tháo giá đỏ vào đầu phiên giao dịch ngày mai mà nên chờ đợi các nhịp hồi phục mạnh vào phiên chiều để cơ cấu dần.

- Đối với vị thế mua mới: Nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm trading có thể tận dụng nhịp hoảng loạn đầu phiên sáng mai để giải ngân các cổ phiếu tốt dành cho vị thế lướt sóng ngắn hạn.

TRÊN ĐÂY LÀ NHỮNG PHÂN TÍCH VỀ CÁC KỊCH BẢN THỊ TRƯỜNG TIẾP THEO VÀ CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG CHO TỪNG TRẠNG THÁI TÀI KHOẢN. NHÀ ĐẦU TƯ CÓ BẤT KỲ CÂU HỎI HAY THẮC MẮC GÌ HÃY ĐỂ LẠI DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ TỐT NHẤT NHÉ!

--------------------------------------------

Nhà đầu tư mong muốn tìm hiểu về phương pháp và hiệu quả đầu tư của SimpleInvest thì hãy tham gia ngay chương trình “TRẢI NGHIỆM HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ TẠI SimpleInvest”.

Khi tham gia chương trình này bạn sẽ cơ hội trải nghiệm và cảm nhận về Hiệu quả đầu tư - Dịch vụ cung cấp - Hình thức đồng hành... bằng tất cả sản phẩm đang có tại SimpleInvest như một khách hàng hiện hữu của hệ thống, bạn có thể tận dụng để tìm kiếm lợi nhuận lớn cho danh mục đầu tư của mình. Đồng thời hiểu được phương pháp cũng như hiệu quả đầu tư mà SimpleInvest mang lại cho quý khách hàng.

=> Thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi nhà đầu tư có thể tham khảo tại đây: https://24hmoney.vn/posts/uu-dai-trai-nghiem-hieu-qua-dau-tu-tai-simpleinvest-mien-phi-c55a1901236.html

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả