menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Thị trường liên tục mở gap tăng mạnh. Dòng tiền đến từ đâu?

Các phiên giao dịch gần đây, Vnindex mở GAP tăng liên tục với thanh khoản lớn.

Thị trường liên tục mở gap tăng mạnh. Dòng tiền đến từ đâu?

Nhiều nhà đầu tư có xu hướng chốt lãi, chờ thị trường quay lại lấp GAP để giải ngân sẽ tối ưu hơn. Tuy nhiên trên thực tế, thị trường không lấp GAP như những gì nhà đầu tư đang mong đợi mà kéo tăng liên tiếp, đúng như những gì SimpleInvest đã nhận định ngay từ phiên mở GAP đầu tiên.

Thị trường liên tục mở gap tăng mạnh. Dòng tiền đến từ đâu?

Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài nhận định của SimpleInvest ngay từ phiên mở GAP đầu tư của thị trường tại đây: https://24hmoney.vn/news/se-co-nhip-tang-manh-truoc-khi-lap-gap-dung-voi-ban-mat-hang-c30a1932822.html

=> Vậy, thanh khoản lớn như vậy đến từ đâu? Làm thế nào để chúng ta có thể xác định được dòng tiền đang mạnh hay yếu? SimpleInvest sẽ chia sẻ trong bài viết hôm nay để NĐT có thêm góc nhìn và đưa ra quyết định tối ưu nhất nhé!

- Như trong bài viết trước SimpleInvest đã phân tích chuyên sâu, dòng tiền hoạt động trên thị trường được cấu thành từ 3 nguồn: Nhà đầu tư nước ngoài; Tự doanh trong nước và Nhà đầu tư trong nước (Bao gồm nhà đầu tư cá nhân và các tổ chức)

- Đi vào phân tích chuyên sâu từng nguồn dòng tiền, ta thấy:

I. DÒNG TIỀN NƯỚC NGOÀI BẮT ĐẦU MUA RÒNG TRỞ LẠI

Nhiều NĐT thấy dòng tiền nước ngoài bán ròng liên tục trong thời gian qua đã sợ hãi và lo lắng thị trường sẽ bị tác động. Tuy nhiên, những lý do thực sự khiến nước ngoài bán ròng là vì:

1. Nhà đầu tư nước ngoài chốt lời vì đạt mục tiêu lợi nhuận

- Giai đoạn cuối năm 2022, Vnindex giảm về dưới 1000 điểm, thậm chí giảm về 880 điểm trong tháng 11/2022. Ở giai đoạn giảm sâu như vậy nhưng nước ngoài vẫn miệt mài mua ròng vì nước ngoài đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang rất rẻ so với giá trị thực (Thời điểm đó thị trường có P/E =10, thấp tương đương với giai đoạn Covid T3/2020)

- Từ khi nước ngoài bắt đầu mua gom liên tục tới nay cũng đã hơn 6 tháng. Nhà đầu tư nước ngoài đã đạt được mức lợi nhuận tốt, nên họ bắt đầu có xu hướng chốt lãi, từ đó dẫn đến tình trạng bán ròng trong 1 tháng gần đây.

2. Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại việc tăng lãi suất của FED dẫn đến tỷ giá tăng

- Ngày 16/6 tới đây, FED sẽ có một cuộc họp chính sách tiền tệ để quyết định có tăng lãi suất tiếp hay không.

- Ngày 30/5, các Định chế tài chính đã có những dự đoán về việc Fed tăng lãi suất. Cụ thể, có 33.4% dự đoán giữ nguyên mức lãi suất và 66.6% dự đoán tăng 25-50 điểm. Vì vậy nên nhà đầu tư nước ngoài lo lắng về việc nếu FED tiếp tục tăng lãi suất thì tỷ giá sẽ tiếp tục tăng. Cùng với đó Việt Nam liên tục hạ lãi suất càng làm tăng thêm sự lo lắng về chênh lệch tỷ giá

Thị trường liên tục mở gap tăng mạnh. Dòng tiền đến từ đâu?

- Tuy nhiên, đến ngày 5/6, dự đoán của các Định chế tài chính đã có sự thay đổi đảo chiều hoàn toàn, có tới 74.8% dự đoán giữ nguyên mức lãi suất và 25% dự đoán tăng 25-50 điểm.

KẾT LUẬN: Dự đoán về việc Fed tăng lãi suất đã có sự thay đổi ngoạn mục, nhà đầu tư nước ngoài giảm bớt áp lực về việc chênh tỷ giá, bắt đầu quay trở lại mua ròng trong phiên hôm nay.

3. Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về vỡ trần nợ công

- Vừa qua, liên tục xuất hiện các thông tin về khủng hoảng Trần nợ công tại Mỹ. Nhiều nhà đầu tư lo lắng thông tin này sẽ gây áp lực lớn lên nền kinh tế Mỹ.

- Tuy nhiên, SimpleInvest cũng đã có bài phân tích vào ngày 26/5 về thông tin này không phải là thông tin mới mẻ hay quá sốc. Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các cách như trước đây là nâng trần nợ công để giải quyết vấn đề này, nhà đầu tư không cần lo lắng về chuyện này.

Thị trường liên tục mở gap tăng mạnh. Dòng tiền đến từ đâu?

Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài phân tích về vấn đề này tại đây: https://24hmoney.vn/news/my-lieu-co-vo-no-cong-c30a1922121.html

=> Đúng như những gì SimpleInvest dự đoán, Thượng Viện và Hạ Viện Mỹ đã chính thức thông qua dự luật về nâng trần nợ công. Vấn đề lo ngại về khủng hoảng trần nợ công đã được giải quyết. Đây cũng là một trong những lý do mà nhà đầu tư nước ngoài mua ròng lại trong phiên hôm nay.

II. DÒNG TIỀN TỰ DOANH

- Dòng tiền Tự doanh là dòng tiền từ các tổ chức trong nước, bao gồm các công ty chứng khoán, các Quỹ trong nước.

Thị trường liên tục mở gap tăng mạnh. Dòng tiền đến từ đâu?

- Hiện tại, dòng tiền Tự doanh vẫn tiếp tục bán trong ngắn hạn. Tuy nhiên, mỗi phiên tự doanh chỉ giao dịch khoảng 100 tỷ nên không ảnh hưởng nhiều đến thị trường chung.

III. DÒNG TIỀN CÁ NHÂN TRONG NƯỚC

- Dòng tiền cá nhân trong nước là dòng tiền từ các doanh nghiệp và cá nhân nhà đầu tư trong nước.

- Hiện tại, đây là dòng tiền hoạt động chính giúp Vnindex có mức tăng vượt 1100 trước sự ngỡ ngàng của nhiều nhà đầu tư.

=> Vậy, dòng tiền cá nhân này đến từ đâu?

1. Dòng tiền đáo hạn lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng

- Giai đoạn tháng 9,10/2022: Lãi suất tăng cao (2%) khiến dòng tiền ồ ạt gửi vào ngân hàng, đặc biệt là gửi kỳ hạn 6 tháng. Con số thống kê đạt khoảng 541 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó 4 năm gần nhất trung bình chỉ đạt khoản 300 nghìn tỷ tiền gửi (xấp xỉ tăng gấp đôi so với bình thường)

Thị trường liên tục mở gap tăng mạnh. Dòng tiền đến từ đâu?

- Tới thời điểm hiện tại thì tiền gửi kỳ hạn 6 tháng bắt đầu đáo hạn, ngay trong bối cảnh lãi suất giảm mạnh khiến cho việc tiếp tục gửi ngân hàng sau khi đáo hạn không còn hấp dẫn với nhà đầu tư nữa mà dòng tiền sẽ lựa chọn những kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn như BĐS, Chứng khoán...

- Tuy nhiên, thị trường BĐS giai đoạn hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn liên quan đến pháp lý, thanh khoản… Trong khi tỷ suất sinh lợi trên thị trường chứng khoán lại rất tốt. Điều này khiến cho thị trường chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất thời điểm hiện tại và thu hút dòng tiền đến từ việc đáo hạn ngân hàng này

2. Dòng tiền mới từ nhà đầu tư F0

- Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), nhà đầu tư trong nước đã mở mới 104,745 tài khoản chứng khoán trong tháng 5. Con số này cao gấp gần 5 lần lượng tài khoản mở mới trong tháng trước và là mức cao nhất trong vòng 9 tháng kể từ tháng 8/2022.

Thị trường liên tục mở gap tăng mạnh. Dòng tiền đến từ đâu?

KẾT LUẬN:

=> SimpleInvest nhận định dòng tiền đang liên tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, dòng tiền có sự phân hóa rõ nét giữa các ngành nghề, thậm chí là các cổ trong cùng một ngành. Vì vậy, anh chị nhà đầu tư nên tập trung để tìm kiếm các cổ phiếu có câu chuyện về vĩ mô, nội tại doanh nghiệp khi tham gia đầu tư để có được hiệu quả đầu tư tốt nhất.

Ví dụ: Trong phiên giao dịch ngày 6/6, cùng chung ngành chứng khoán nhưng chỉ có 3 cổ phiếu VND, SSI, SHS tăng mạnh mẽ. Còn lại các cổ phiếu khác chỉ hồi phục nhẹ sau phiên bán mạnh ngày 5/6

BẠN CÓ CÂU HỎI NÀO DÀNH CHO SIMPLEINVEST HAY KHÔNG? ĐỂ LẠI CÂU HỎI CỦA BẠN BÊN DƯỚI PHẦN BÌNH LUẬN NHÉ!

--------------------------------------------

Nhà đầu tư mong muốn tìm hiểu về phương pháp và hiệu quả đầu tư của SimpleInvest thì hãy tham gia ngay chương trình “TRẢI NGHIỆM HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ TẠI SimpleInvest”.

Khi tham gia chương trình này bạn sẽ cơ hội trải nghiệm và cảm nhận về Hiệu quả đầu tư - Dịch vụ cung cấp - Hình thức đồng hành... bằng tất cả sản phẩm đang có tại SimpleInvest như một khách hàng hiện hữu của hệ thống, bạn có thể tận dụng để tìm kiếm lợi nhuận lớn cho danh mục đầu tư của mình. Đồng thời hiểu được phương pháp cũng như hiệu quả đầu tư mà SimpleInvest mang lại cho quý khách hàng.

=> Thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi nhà đầu tư có thể tham khảo tại đây: https://24hmoney.vn/posts/uu-dai-trai-nghiem-hieu-qua-dau-tu-tai-simpleinvest-mien-phi-c55a1901236.html

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
22 Yêu thích
38 Bình luận 59 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại