menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc chỉ trích lệnh hạn chế xuất khẩu chip của Nhật Bản

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc kêu gọi Tokyo không 'lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu' có thể làm tổn hại đến hợp tác song phương.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc (CSIA) tuyên bố động thái gần đây của Nhật Bản nhằm mở rộng các hạn chế đối với công nghệ sản xuất chip tiên tiến sẽ “mang lại những bất ổn lớn hơn” cho ngành công nghiệp chip toàn cầu.

Trong một tuyên bố được công bố vào thứ Sáu, CSIA cho biết họ “phản đối hành động can thiệp vào tự do hóa thương mại toàn cầu” và “làm sai lệch cán cân cung cầu”.

“CSIA hy vọng rằng chính phủ Nhật Bản tuân thủ các nguyên tắc thương mại tự do và không lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để gây hại đến mối quan hệ hợp tác giữa ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc và Nhật Bản”, trích tuyên bố của CSIA.

Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc cũng đã đưa ra một tuyên bố song ngữ tương tự, gọi động thái của Nhật Bản là “phân biệt đối xử” đối với ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc. Họ cho biết hành động của Tokyo "rõ ràng là vi phạm các quy tắc quốc tế".

Các tuyên bố được đưa ra sau khi Nhật Bản cho biết vào tháng 3 rằng họ sẽ yêu cầu một số công ty Nhật Bản, bao gồm cả nhà sản xuất thiết bị sản xuất chất bán dẫn hàng đầu Tokyo Electron, phải có giấy phép xuất khẩu 23 loại công cụ sản xuất chip tiên tiến. Các quy tắc mở rộng sẽ có hiệu lực vào tháng 7.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan được cho là đã đạt được thỏa thuận vào tháng 1 để hạn chế xuất khẩu một số thiết bị sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc, một động thái sẽ cản trở tham vọng của Bắc Kinh nhằm củng cố sản xuất chất bán dẫn trong nước.

Sau khi tin tức được đưa ra, các công ty bán dẫn Trung Quốc đã tranh nhau dự trữ thiết bị sản xuất chip, linh kiện thay thế và các vật liệu liên quan khác, vì nhiều công ty vẫn phụ thuộc vào các công cụ nhập khẩu trong hoạt động của họ bất chấp việc Bắc Kinh theo đuổi mục tiêu tự chủ về công nghệ.

Bắc Kinh vào tháng 4 đã kêu gọi Tổ chức Thương mại Thế giới xem xét lại thỏa thuận Mỹ - Hà Lan - Nhật Bản, nói rằng nó có thể đã vi phạm “nguyên tắc cởi mở và minh bạch” của cơ quan thương mại, theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV.

Một quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp video với các đối tác Nhật Bản vào tháng 2 rằng Bắc Kinh hy vọng Tokyo có thể cung cấp cho các doanh nghiệp một môi trường kinh doanh “công bằng, không phân biệt đối xử”, đồng thời bảo vệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương, theo một tuyên bố của Bộ này.

CSIA hôm thứ Sáu cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể phản ứng thích đáng với các hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản.

Nhóm thương mại cũng cho biết các công ty Nhật Bản có thể “chịu thiệt hại đáng kể” về doanh thu do các biện pháp kiểm soát theo kế hoạch của Tokyo, dẫn đến ngân sách dành cho đổi mới công nghệ ít hơn và làm suy yếu khả năng cạnh tranh toàn cầu của họ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại