HHV – Tàu anh xuyên núi
Nhìn vào cơ cấu tài sản và nguồn vốn của HHV thì mình đánh giá đây là 1 doanh nghiệp có cái nhìn khá dễ và không quá phực tạp.
1. HHV làm gì
- Sản xuất: Trạm BOT, thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ (Đặc biệt là hầm xuyên núi)
- Sở hữu:
+ Trạm BOT hầm Đèo Cả
+ Trạm BOT Bắc Giang – Lạng Sơn
+ Trạm BOT Đèo Cả - Khánh Hòa
+ Trạm BOT Phước Tượng – Phú Gia
+ 3 Nhà máy nhựa đường ở Đà Nẵng, Bình Định, Long An
- Hợp đồng mới kí kết 2023:
+ Gói thầu số 2: dự án đường ven biển Bình Định (649 tỷ)
+ Hệ thống an toàn giao thông thuộc dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo (219 tỷ)
+ Gói thầu XL1, XL2, XL3 Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (14 nghìn 500 tỷ)
+ Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn (414 tỷ)
- Cơ cấu doanh thu: BOT (70.9%), Xây lắp (25.3%), Khác (3.8%)
- Anh em nào chưa hiểu thì có thể hiểu đơn giản là nghành đầu tư công này là xây dựng đường xá, cơ sở vật chất, chính phủ sẽ bỏ ngân sách ra để làm, doanh nghiệp sẽ đấu thầu với nhau xem ai giành được suất làm rồi cứ thế mà kí hợp đồng rồi làm thôi
2. Câu chuyện doanh nghiệp
- Nhìn vào cơ cấu tài sản và nguồn vốn của HHV thì mình đánh giá đây là 1 doanh nghiệp có cái nhìn khá dễ và không quá phực tạp khi tài sản chủ yếu là Tài sản cố định (77%) và nguồn vốn thì trọng số lớn nhất là Nợ dài hạn (54%)
- Lãi suất áp dụng cho các khoản vay dài hạn trong năm 2023 dao động từ 9%-10,5%, giảm 1% so với cùng kỳ. Lãi suất vay thấp hơn sẽ có tác động tích cực tới dòng tiền trong thời gian tới
- Lợi nhuận HHV cũng rất ổn định và có xu hướng lên dần theo từng quý, mảng hoạt động kinh doanh chính vẫn mang đến lợi nhuận dương để bù lỗ cho khoản lợi nhuận từ hoạt động tài chính
- Có thể nói đây là công ty dễ xem nhất khi phần lớn công ty thu lợi nhuận chính từ các gói thầu và nguồn tiền từ các trạm BOT thu phí đều đều. Mảng thu phí BOT vẫn là trụ cột kinh doanh chính HHV hiện đang sở hữu và vận hành 6 trạm thu phí BOT đem về dòng tiền ổn định cho doanh nghiệp. Dự kiến trong giai đoạn 2023-2026 khi các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam được hoàn thiện, HHV sẽ tham gia đấu thầu quản lý vận hành thêm khoảng 545km đường, từ đó phát triển thêm cáctrạm BOT. Bên cạnh đó lưu lương giao thông được cải thiện đáng kể sau dịch và tình hình du lịch trong nước dần khởi sắc cũng là động lực giúp doanh thu từ BOT của gia tăng. Về giá vé của các trạm BOT, mình cũng kỳ vọng khả năng các doanh nghiệp sẽ được tăng giá vé theo chu kỳ 3 năm/lần
- Triển vọng mảng xây dựng tích cực nhưng cũng không ít thách thức. Trong năm 2023 HHV đã trúng các gói thầu XL1, XL2 và XL3 thuộc Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với tổng giá trị gần 14,500 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2023-2025, HHV dự kiến sẽ tham gia đầu tư thêm nhiều đoạn cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ, tập trung vào các dự án theo hình thức PPP. Để có đủ nguồn lực, HHV đã gia tăng đáng kể đòn bẩy tài chính và lên kế hoạch tăng vốn. Bên cạnh những áp lực về khối lượng thi công lớn, yêu cầu chất lượng cao và đúng tiến độ thì áp lực lãi vay cũng sẽ đè nặng lên doanh nghiệp trong khoảng thời gian tới
- Ngoài ra cái key quan trọng nhất mà mình đánh giá vẫn chính là tỷ lệ giải ngân đầu tư công của chính phủ, vì muốn có dự án, muốn có gói thầu thì chính phủ phải là người bên ra quyết định, càng giải ngân nhiều thì doanh nghiệp mới thu được càng nhiều lợi nhuận. Trong ảnh là lượng giải ngân đầu tư công, anh em có thể xem năm nay thực sự quá vượt trội so với các năm trước như 2021 2022. Vì sao lại phải vượt trội như vậy có lẽ mình sẽ có một bài riêng trong thời gian tới
- Điểm trừ và cũng là điểm cộng lớn nhất hiện tại mà mình thấy là dòng đầu tư công trên thị trường hiện đang thiếu đi sự chú ý của dòng tiền. Ngoài ra HHV cũng đang ở mức giá mình đánh giá là thấp. Vậy mấu chốt ở đây chính là thanh khoản, HHV ít nhất cần phải có 2 – 3 phiên thực sự bùng nổ về thanh khoản để có sự chú ý của dòng tiền, đó sẽ là lúc để nó chạy, tuy nhiên với giá hiện tại của nó, mình thấy anh em hoàn toàn có thể gom được ở vùng tốt, chờ đợi để bùng nổ mà thôi.
- Nhìn chung HHV là một doanh nghiệp không có quá nhiều câu chuyện bùng nổ như các con BĐS, chứng khoán. Nó sẽ được hưởng lợi từ câu chuyện giải ngân mạnh đầu tư cho cuối năm 2023, nhưng cũng đang để đầu tư chứ anh em nhỉ trong bối cảnh thị trường đang thiếu hụt câu chuyện mới, còn câu chuyện cũ như lãi suất thì đã qua rồi.
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường