menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Hết tiền, nhiều doanh nghiệp bất động sản phải đóng cửa trước Tết

Trung bình mỗi tháng vẫn có khoảng 107 doanh nghiệp bất động sản rời khỏi thị trường.

Trải qua gần 2 năm kể từ khi thị trường trầm lắng, khó khăn vẫn bủa vây doanh nghiệp địa ốc. Ở thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp bất động sản buộc phải chấp nhận đóng cửa hoặc cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc không lương.

Doanh nghiệp địa ốc đóng cửa vì gặp khó

Bức tranh doanh nghiệp đóng cửa giải thể vì hết tiền vẫn đang tiếp tục diễn ra. Mới đây, Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) đã phát thông báo cho toàn bộ nhân viên nghỉ việc không lương từ 26/11, với lý do cạn dòng tiền, không có nguồn thu để chi trả lương cho lãnh đạo, nhân viên. Thế nên, phía doanh nghiệp này buộc phải sắp xếp lại bộ máy, chỉ giữ lại nhân sự chủ chốt.

Trước đó tại Hà Nội, Công ty PVR cũng đã nhận được giấy xác nhận từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp về việc tạm ngừng kinh doanh một năm từ ngày 15/11/2023 đến ngày 14/11/2024.

Về lý do tạm ngừng, PVR cho biết, do Công ty bị phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng theo quyết định của tòa án và năm 2023, Công ty không có kinh phí để duy trì hoạt động, dự kiến năm 2024 vẫn không có kinh phí.

Nhiều doanh nghiệp lớn cũng chao đảo vì diễn biến khó khăn của thị trường. Đơn cử như Tập đoàn Đất Xanh, báo cáo tài chính quý 3-2023 của doanh nghiệp này ghi nhận cơ cấu tổ chức gồm 86 công ty con. Tuy nhiên trong số này, không ít công ty đang làm thủ tục giải thể như Công ty cổ phần bất động sản miền Đông, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Đông Nam Bộ, Công ty TNHH Đất Xanh Finance, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Bình Phước, Công ty cổ phần đầu tư Diamond Tower, Ruby Tower, Sapphire Tower, Emerald Tower.

Nếu như hơn 2 năm trước, doanh nghiệp bất động sản là nhóm ngành có thưởng Tết khả quan cho nhân viên thì đến nay, dù cận Tết, nhiều doanh nghiệp tuyên bố sẽ không có thưởng Tết. Bởi thực tế, ngay cả việc duy trì hoạt động của công ty cũng đã còn gặp khó khăn về dòng tiền.

Số liệu của Tổng cục Thống kê đã ghi nhận, tính đến tháng 10 năm nay, cả nước có 1.067 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tăng 9,5% so với cùng kỳ 2022. Đây là ngành chứng kiến lượng doanh nghiệp giải thể lớn nhất trong kỳ này. Lượng doanh nghiệp dừng triển khai các dự án mới, dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn, tinh giảm đến 50% lực lượng lao động.

Theo báo cáo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, trung bình mỗi tháng vẫn có khoảng 107 doanh nghiệp bất động sản rời khỏi thị trường. Riêng với các sàn giao dịch bất động sản, 20% sàn tiếp tục đối diện nguy cơ giải thể, phá sản; 40% sàn đang phải nỗ lực chống đỡ để duy trì, chỉ còn hoạt động với một vài nhân sự nòng cốt, phải cố gắng cầm cự, “sống bằng niềm tin” thị trường bất động sản sẽ khôi phục vào cuối năm 2023.

Kỳ vọng về kịch bản tươi sáng

TS. Nguyễn Trí Hiếu trong cuộc phỏng vấn đã thừa nhận: “2023 là một năm trầm lắng. Một năm mà có lẽ các nhà kinh doanh bất động sản và ngành nghề liên quan đến lĩnh vực này gặp khó khăn nhất từ trước đến nay”.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, diễn biến trầm lắng bắt đầu từ năm ngoái khi thị trường thiếu vốn. Chắc chắn, dấu hiệu trầm lắng còn kéo dài cả trong năm 2024. Nguồn vốn cho bất động sản hiện vẫn nhỏ giọt. Đặc biệt, thị trường trái phiếu gần như đóng băng. Điều này khiến tác động mạnh đến bất động sản.

Trong khi đó, TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, “khó khăn” vẫn là từ mà ông Đính lựa chọn đánh giá về thị trường bất động sản. Ông Đính thừa nhận còn quá nhiều trở ngại thách thức cho thị trường bất động sản. Năm 2024, khó khăn sẽ vẫn còn mặc dù đến hiện tại, Chính phủ và các bộ ban ngành đã liên tục có động thái tháo gỡ khó khăn.

Song vị chuyên gia này vẫn kỳ vọng vào năm 2024, khi nhiều quy định pháp luật được thông qua cộng hưởng cùng nguồn vốn cho vay đổ vào thị trường sẽ giúp doanh nghiệp khởi sắc.

Hết tiền, nhiều doanh nghiệp bất động sản phải đóng cửa trước Tết
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại