menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Hào hứng xuất ngoại đi chơi: Đi vướng về mắc, lo phải chờ bay giải cứu

DN lữ hành rục rịch bán tour cho khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, do vướng về thủ tục nhập cảnh cũng như chính sách phòng chống dịch của các nước, việc mở tour chủ yếu để khởi động và đo lường nhu cầu khách.

Khởi động sau 2 năm bất động

Một số công ty lữ hành trong nước đã mở bán tour du lịch nước ngoài ngay dịp Tết Nguyên đán 2022, sau 2 năm bất động do dịch Covid-19.

Đáng chú ý là tour du lịch tự lái xe (caravan) khám phá Phnom Penh - Siem Reap (Campuchia) của công ty Hòn Ngọc Viễn Đông, khởi hành mùng 2, mùng 5 Tết, với số lượng hạn chế để đảm bảo an toàn. Đến thời điểm này, khách đã đăng ký đủ. Ai muốn đi chờ đến mùng 10/1 âm lịch mới có chuyến tiếp theo.

Nhờ được miễn visa, du khách chỉ cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Công ty hỗ trợ phí xét nghiệm Covid-19 tại cả Việt Nam và Campuchia. Khách đi về không bị cách ly, chỉ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 3 ngày.

Hào hứng xuất ngoại đi chơi: Đi vướng về mắc, lo phải chờ bay giải cứu
Du lịch caravan sang Campuchia khá phát triển thời gian qua, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam

Du lịch Vietravel thì mở bán tour đi Mỹ, khởi hành ngay từ mùng 3, 6 và 9/1 âm lịch, với giá từ 100 triệu đồng/khách và tour trải nghiệm đẳng cấp tại Maldives, 69 triệu đồng/người (khởi hành mùng 3 Tết).

Tuy đến cuối năm mới diễn ra World Cup 2002 tại Qatar, nhưng DN này cũng mở bán tour ngay từ những ngày đầu năm. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Vietravel, cho hay, với mức giá dự kiến 200 triệu đồng, khách sẽ được trải nghiệm tour 5 ngày 4 đêm xem World Cup 2022, chưa gồm vé xem bóng đá.

Sau Tết, Vietravel sẽ mở thêm các tour đi Campuchia, châu Âu nhờ đường bay thuận tiện và nhận khách du lịch Việt Nam; tiếp đó là các tour đến Dubai, Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc... Theo bà Khanh, khách có nhu cầu đi du lịch nước ngoài đã hỏi thông tin về tour outbound từ tháng 10/2021.

Tour "Đi Qatar xem World Cup 2022" cũng được công ty PATTOURS lên lịch, khởi hành từ tháng 4-12/2022. Cùng với đó là các tour khám phá nước Nga (từ tháng 5); du thuyền Bắc Âu và vùng Baltic (từ tháng 6-10/2022); con đường Tơ lụa 3 nước Trung Á (từ tháng 6-11/2022)...

BenThanh Tourist thì có kế hoạch tổ chức các tour đường bay charter Nhật Bản, Hàn Quốc và các thị trường xa như Nam Mỹ.

ÔNg Phùng Tuấn, Chủ tịch Công ty Caravan Việt Nam, đồng thời là ông chủ của một DN chuyên đưa khách Việt sang Mỹ, đánh giá, nhu cầu du lịch nước ngoài hai năm qua tương đối lớn do bị dồn nén. Do đó, ngay sau Tết, ông sẽ đi khảo sát thị trường Mỹ để lên kế hoạch đưa khách Việt trở lại.

Đại diện Flamingo Redtours cho hay đang xem xét nhu cầu khách hàng để có lộ trình xây dựng sản phẩm phù hợp. Xu hướng tour outbound năm 2022, đầu tiên sẽ là những chuyến công tác đến điểm gần như Thái Lan, Singapore,... tiếp đó là Hàn Quốc, Nhật Bản rồi mới tới các điểm xa như châu Âu, châu Mỹ, vị này dự đoán.

Vẫn còn trở ngại

Theo các DN lữ hành, khó khăn khi triển khai tour du lịch nước ngoài là vấn đề visa, thủ tục nhập cảnh cũng như phụ thuộc vào việc mở lại các đường quốc tế, số lượng chuyến bay và chính sách phòng chống dịch của các nước. Ngoài ra, việc công nhận “hộ chiếu vắc xin” lẫn nhau cũng là một rào cản.

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) tại Hội thảo "Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế", do Bộ VH-TT&DL tổ chức ngày 24/1, cho hay, Việt Nam đã mở lại đường bay quốc tế tới 10 quốc gia/vùng lãnh thổ gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Hoa Kỳ (từ đầu 1/2022), Úc (từ 13/1), Đức, Pháp, Nga và Anh (từ 24/1). Đến nay, tại nhiều thị trường, các hãng hàng không hai bên triển khai tối đa lượng tải cung ứng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc, Singapore.

Tới đây, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tần suất các đường bay trên và bổ sung thêm thị trường trọng điểm mới tại Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Trung Đông, Nam Á.

Tuy nhiên, nhiều thị trường du lịch truyền thống của người Việt đang hạn chế người nhập cảnh từ Việt Nam (Nhật Bản, Hàn Quốc), yêu cầu cách ly dù đã tiêm đủ liều (Singapore, Thái Lan), hạn chế tối đa người nhập cảnh (Trung Quốc),... nên gây khó khăn cho người Việt Nam muốn đi du lịch nước ngoài.

Chính vì thế, CEO một công ty lữ hành tại Hà Nội - chuyên đưa khách Việt Nam đi Nhật Bản - chia sẻ, DN chưa thể bán tour outbound trở lại, dù nhu cầu là có. Kể cả khi đường bay quốc tế thường lệ tới Nhật đã mở lại, nhưng chủ yếu là đón người Việt về nước. Do đó, công ty vẫn đang chờ chính sách mới từ Nhật mới có thể mở bán tour.

Hơn nữa, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho hay, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các DN lữ hành có thể tổ chức cho khách đi du lịch nước ngoài, song việc triển khai chưa khả thi do chưa nhiều quốc gia công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng của Việt Nam, hay còn gọi là hộ chiếu vắc xin.

Đến nay, mới có 10 quốc gia công nhận hộ chiếu vắc xin của Việt Nam. Đại diện Cục Hàng không thắc mắc, vậy, liệu đến hết tháng 4/2022, có bao nhiêu nước sẽ công nhận? Khi đó, có thể khôi phục mạnh mẽ hoạt động du lịch outbound chưa? Ngoài ra, quy trình, thủ tục đối với khách du lịch Việt Nam đi nước ngoài sử dụng “hộ chiếu vắc xin” như thế nào.

Tâm lý lo ngại với du khách outbound là khi gặp rủi ro về dịch bệnh ở nước ngoài, họ có nguy cơ bị kẹt lại như đã từng xảy ra thời điểm đầu dịch. Khách du lịch lại phải trông đợi các chuyến bay giải cứu.

Do đó, Cục Hàng không kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao trao đổi với các đối tác, trước mắt là các quốc gia Đông Nam Á, để có quy chế công nhận “hộ chiếu vắc xin”, đảm bảo công dân Việt Nam đáp ứng điều kiện về kiểm soát dịch bệnh khi đi du lịch sẽ không phải cách ly. Đồng thời, dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế về nhập cảnh đối với công dân Việt Nam khi về nước, không giới hạn loại hình và hình thức vận chuyển.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại