menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Hàng nghìn tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm lãi suất cao sắp đáo hạn có chảy vào TTCK?

Các chuyên gia của Chứng khoán DSC và KBSV đã đưa ra nhận định về việc lãi suất giảm thì tiền gửi tiết kiệm với lãi suất cao sắp đáo hạn liệu có chảy vào chứng khoán.

Theo ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC cho rằng, mặc dù lãi suất tiết kiệm giảm nhưng tiền vào chứng khoán mạnh mẽ là khó xảy ra, ít nhất là trong ngắn hạn.

Vị chuyên gia đưa ra hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất: Vị chuyên gia cho rằng sau năm 2022 nhiều đau thương, đa phần NĐT tham gia thị trường vẫn đang ở miền lỗ, thậm chí là miền lỗ nặng. Do đó, hành vi chung vẫn đang né tránh rủi ro. Việc lãi suất tiết kiệm giảm 1-2% vẫn mang lại mức độ hấp dẫn cao hơn so với chứng khoán. Ở thời điểm này, mức lợi nhuận cao kỳ vọng của chứng khoán không đủ để bù đắp cho xác suất có thể lỗ khi tham gia. Đa phần nhà đầu tư vẫn ưa thích sự chắc chắn hơn dù lãi suất thấp và gửi tiết kiệm đáp ứng được điều đó.
Thứ hai: Theo quan sát, chuyên gia nhận thấy không có tiền mới tham gia thị trường, chủ yếu tiền cũ và có xu hướng dùng margin cao hơn hoặc tăng tỷ trọng đôi chút. Kênh chứng khoán và tiết kiệm hiện tại có một bức tường ngăn cách lớn, rào cản lớn nhất chính là tâm lý thận trọng của nhà đầu tư từng chịu thua lỗ nặng nề.

Để tiền từ tiết kiệm vào chứng khoán, ông Huy cho rằng cần đáp ứng một số điều kiện như:

(1) Lãi suất tiết kiệm phải cực thấp trong thời gian đủ lâu (kỳ hạn 6 tháng khoảng dưới 5%).

(2) Thị trường phải cho kiếm lời tốt trong khoảng thời gian đủ lâu để tiền cũ tự tin tham gia và tạo sóng FOMO cho tiền ngoài.

(3) Xác suất lỗ khi đầu tư chứng khoán được cảm nhận là xuống thấp và đó là khi bối cảnh vĩ mô “sáng” trở lại.

Còn theo ông Trần Đức Anh - Giám đốc Vĩ mô & Chiến lược thị trường Chứng khoán KBSV lại cho rằng lượng tiền gửi tiết kiệm lãi suất cao đáo hạn trong thời gian tới rất có thể sẽ chảy vào kênh chứng khoán. Tuy nhiên, lượng tiền tiết kiệm có chảy nhiều vào thị trường hay không cần xem xét thêm về lãi suất thực.

“Lãi suất thực dương thấp hơn so với cuối năm ngoái, nhưng không thấp hơn quá nhiều khi so lãi suất huy động với kỳ vọng. Do đó, khả năng dòng tiền đáo hạn chảy vào thị trường chứng khoán vẫn có, song chúng ta không nên kỳ vọng quá nhiều. Bởi kênh huy động vẫn có sự hấp dẫn nhất định trong bối cảnh lạm phát đã hạ nhiệt nhanh” - ông Trần Đức Anh cho biết.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,248.64

-1.82 (-0.15%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại