menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Hàng loạt ông lớn ô tô bị cáo buộc bán dữ liệu khách hàng

GM, Honda và Hyundai là ba cái tên lớn của làng ô tô đang bị cáo buộc bán dữ liệu về hành vi của người lái xe cho bên thứ 3 mà không được sự đồng ý của khách hàng.

Tờ The New York Times mới đây đã đăng tải một báo cáo tiết lộ rằng General Motors (GM), Honda, Hyundai và có thể một số công ty khác đã bán dữ liệu người dùng cho bên thứ ba.

Các dữ liệu này chủ yếu về hành vi lái xe của người dùng bao gồm tần suất phanh gấp, tăng tốc nhanh và vượt quá tốc độ cho phép. Những thông tin này được bán cho các công ty bảo hiểm.

Hàng loạt ông lớn ô tô bị cáo buộc bán dữ liệu khách hàng

Liên quan tới vấn đề này, thượng nghị sĩ Mỹ Ron Wyden đang kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) điều tra cách ngành công nghiệp ô tô thu thập và bán dữ liệu khách hàng trái phép.

Văn phòng của Wyden đã tiến hành điều tra GM, Honda, Hyundai và phát hiện họ đã chia sẻ dữ liệu với công ty môi giới Verisk Analytics. Trong bức thư gửi FTC, phía thượng nghị sĩ cho biết cả 3 nhà sản xuất ô tô trên đều xác nhận việc tiết lộ dữ liệu khách hàng.

Cụ thể, Honda đã chia sẻ dữ liệu từ 97.000 ô tô với Verisk từ năm 2020-2024 và nhận được khoảng 25.920 USD. Trong khi đó, Hyundai được cho là đã bán dữ liệu từ 1,7 triệu xe với giá khoảng 1 triệu USD.

Riêng GM không tiết lộ số xe đã bán dữ liệu cũng như số tiền đã được trả. Tuy nhiên những bên liên quan với tập đoàn này nói với tờ The Times rằng dữ liệu về hành vi lái xe được chia sẻ từ hơn 8 triệu ô tô, và GM kiếm được số tiền ít nhất là hàng triệu USD từ việc này.

Hàng loạt ông lớn ô tô bị cáo buộc bán dữ liệu khách hàng

Tờ The Times cho biết Hyundai đã thu thập dữ liệu trên bất kỳ phương tiện nào có kết nối internet. Còn cách làm của GM và Honda là cho người lái xe lựa chọn tham gia các chương trình chấm điểm lái xe, nhưng thượng nghị sĩ Wyden cho biết tất cả đều là "lừa dối".

Theo thượng nghị sĩ Wyden, các công ty này không được bán dữ liệu của người dùng mà không có sự đồng ý của họ. Ông cũng tỏ ra bức xúc khi các nhà sản xuất này đang bán ô tô với giá hàng chục nghìn USD nhưng lại cố kiếm thêm vài xu lợi nhuận từ dữ liệu riêng tư của người tiêu dùng.

Về phần các nhà sản xuất, hầu hết các hãng đều phủ nhận cáo buộc. Người phát ngôn của Honda cho biết Verisk đã cung cấp dịch vụ chấm điểm lái xe cho khách hàng và "không có thông tin nhận dạng người dùng nào được chia sẻ với bất kỳ công ty bảo hiểm nào" nếu không có sự đồng ý của khách hàng.

Tương tự với Hyundai, phát ngôn viên của công ty cho biết đã thông báo cho khách hàng rằng dữ liệu sẽ được chia sẻ với Verisk khi họ kích hoạt chương trình kết nối Bluelink tại đại lý. Họ cũng nhấn mạnh rằng Verisk chỉ chia sẻ dữ liệu với các công ty bảo hiểm khi có sự đồng ý của khách hàng.

Hàng loạt ông lớn ô tô bị cáo buộc bán dữ liệu khách hàng

Trong khi đó, GM đã ngừng bán thông tin về hành vi của tài xế cho các nhà môi giới dữ liệu, nhưng vẫn chia sẻ thông tin vị trí ẩn danh từ xe của hãng với một công ty khác. Cách duy nhất để ngăn chặn hành vi này là ngắt kết nối internet của xe.

Người phát ngôn của GM cho biết những dữ liệu ẩn danh về vị trí xe này được chia sẻ với với các đối tác chọn lọc nhằm mục đích nghiên cứu cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị và an toàn đường bộ cho người đi bộ, người đi xe đạp và người lái xe.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả