menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Hàng hóa Trung Quốc tắc nghẽn tại cảng Ấn Độ

Ciệc chặn hàng nhập khẩu Trung Quốc tại cảng có thể gây ra thiệt hại cho các doanh nghiệp Ấn Độ đã đặt hàng từ trước xung đột biên giới.

Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chờ nhiều ngày tại cảng Ấn Độ vẫn chưa được thông quan, gây lo ngại căng thẳng biên giới làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ấn Độ mua của Trung Quốc rất nhiều nguyên liệu thô để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh, từ các hoạt chất dược phẩm đến linh kiện điện thoại di động. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng những hàng hóa này đang bị đình trệ và các công ty cũng không chắc chắn đâu là nguyên nhân.

"Hải quan vẫn chưa cho phép thông quan hàng hóa đến từ Trung Quốc. Họ chưa đưa ra lý do nào cả", Dinesh Dua - Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Dược phẩm Ấn Độ cho biết, "Đã 5 ngày rồi. Chúng tôi không có nguồn hàng nào khác ngoài Trung Quốc".

Dua hiện cũng là CEO Nectar Lifesciences. Ông cho biết đã viết thư gửi các bộ liên quan để tìm sự giúp đỡ. Công ty của ông đang phải thanh toán 350.000 rupee (4,630 USD) phí lưu bãi mỗi ngày. Đây cũng là lo ngại của nhiều hãng sản xuất đồ điện tử. Họ không biết phải vận hành nhà máy thế nào khi gần đây mới được mở cửa trở lại sau phong tỏa.

Tôi có 5 kiện hàng đang bị tắc lại", Sudhir Hasija - Chủ tịch Karbonn Mobiles cho biết, "Chính phủ đã thu thuế nhập khẩu và thuế hàng hóa - dịch vụ (GST). Việc kiểm tra hàng cũng hoàn tất rồi. Giờ tôi được thông báo là họ còn chờ hướng dẫn thông quan, mà không biết từ ai. Tôi chẳng nhận được thông tin gì hết".

Ấn Độ nhập khẩu gần 70% thuốc và hoạt chất trung gian để sản xuất thuốc từ Trung Quốc. Họ mua 37% linh kiện điện tử, 45% thiết bị điện tử và 44% linh kiện điều hòa, tủ lạnh từ nước này. Năm ngoái, Ấn Độ nhập khẩu 69 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu 18 tỷ USD sang đây.

Quy mô thương mại lớn khiến các doanh nghiệp lo lắng họ trở thành nạn nhân cuộc chiến thương mại đang âm ỉ giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Ấn Độ đang lên kế hoạch siết kiểm soát chất lượng và tăng thuế nhập khẩu với hàng hóa từ Trung Quốc. Hôm qua, họ cũng cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc, với lý do đe dọa an ninh quốc gia.

Nitin Gadkari - lãnh đạo phụ trách doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ấn Độ cuối tuần trước cho biết việc chặn hàng nhập khẩu Trung Quốc tại cảng có thể gây ra thiệt hại cho các doanh nghiệp Ấn Độ đã đặt hàng từ trước xung đột biên giới. Họ đang làm việc với bộ tài chính và thương mại Ấn Độ để giải quyết vấn đề này.

Ít nhất 6 doanh nghiệp trên khắp Ấn Độ đã bị ảnh hưởng từ việc đình trệ này, Daara Patel - Tổng thư ký Hiệp hội Các hãng dược Ấn Độ cho biết. Các công ty "rất lo lắng về quan điểm của hải quan trên cả nước".

Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe hơi Ấn Độ cũng cảnh báo việc tắc nghẽn tại cảng có thể ảnh hưởng đến các hãng sản xuất. Hasija nói rằng các công ty giao nhận đã từ chối chở nguyên liệu liệu từ Trung Quốc sang do không có chỗ trống để chứa.

Pankaj Mohindroo - Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ cho biết họ đang nói chuyện với chính phủ để giải quyết tình trạng này. "Chúng tôi được trấn an rằng chính phủ không muốn có bất kỳ gián đoạn nào trong giai đoạn này, và họ sẽ hành động dựa trên lợi ích của ngành và quốc gia", ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả