Hàng hoá lễ 20-10 đa dạng nhưng nhu cầu giảm, người bán hoa trái lo ế
Nhiều người bán chủ động giảm lượng hoa, trái nhập về. Lượng hoa Đà Lạt năm nay thiếu hụt nhiều. Tuy vậy, do nhu cầu ở mức thấp nên dù đa dạng mức giá bình dân nhưng nhiều người bán hàng quà tặng vẫn lo ế ẩm dịp 20-10.
Những năm trước chỉ cần tôi đăng tin tuyển lên Facebook là có rất nhiều người muốn làm. Còn năm nay đăng tin tuyển hơn 20 ngày rồi, hỏi người quen nữa, nhưng vẫn chưa tìm thêm được người nào. Thợ của tiệm thì về quê chưa lên được. Thông thường ngày lễ tiệm hoa của tôi sẽ có 8-10 thợ cắm hoa và nhân viên giao hoa, nhưng hiện bị giảm một nửa.
Võ Duy Khánh - chủ shop hoa Flowers Paradise, Q.1, TP.HCM
Nhiều siêu thị như Big C, Co.opmart, Emart… tung các chương trình khuyến mãi dịp lễ này với hàng nhìn sản phẩm giảm giá, trong đó tập trung nhiều ở nhóm hàng thời trang, hóa mỹ phẩm, đồ lưu niệm… Tuy nhiên, theo ghi nhận, sức mua các mặt hàng này vẫn chưa tăng nhiều.
Theo anh Võ Duy Khánh - chủ shop hoa Flowers Paradise, Q.1 - lượng hoa nhập về bằng khoảng 80% so với dịp lễ những năm chưa có dịch COVID-19 nhưng anh Khánh vẫn lo lắng do nhu cầu mua sản phẩm ở phân khúc giá cao năm nay giảm nhiều.
"Bình thường giờ này đã có khoảng 70% khách đặt mua trước, nhưng bây giờ chỉ đạt khoảng 50%" - anh Khánh tâm sự.
Hoa Đà Lạt đắt, giỏ trái cây giảm giá
Hiện nay hoa hồng đang được bán với giá từ 30.000-35.000 đồng/bó, tăng 3 lần so với ngày thường. Nhiều tiệm hoa cho biết phí vận chuyển hoa từ Đà Lạt tới TP.HCM hiện tăng 15% so với trước dịch, phí vận chuyển hoa nhập khẩu… tăng khoảng 5%.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 18-10, ông Lý Phú Quí - giám đốc chợ hoa Đầm Sen (quận 11) - hoa hồng từ Đà Lạt về chợ năm nay giảm mạnh, nhiều người không có hoa để bán. Do đó, dù nhu cầu không nhiều nhưng giá hoa hồng bán sỉ tại chợ hiện ở mức khoảng hơn 400.000 đồng/bó 50 bông, tăng 100.000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
"Dịch COVID-19 nên nhà vườn ngưng sản xuất trong thời gian dài, giờ mới phục hồi thì cần 1-2 tháng mới có nhiều hoa trở lại nên nguồn cung hoa vẫn sẽ còn ở mức thấp trong thời gian dài" - ông Quí nhận định.
Giỏ trái cây quà tặng năm nay cũng kém sôi động dù mức giá bình dân hơn. Anh Minh - tiểu thương ở Bình Thạnh - nhận định nhu cầu giảm mạnh nên nguồn trái cây chuẩn bị cho dịp lễ này cũng giảm, giá bán bình dân hơn với mức phổ biến 300.000 - 1 triệu đồng/giỏ. Tuy nhiên, sức mua hiện chỉ bằng 1/3 năm ngoái.
"Mọi năm không có dịch COVID-19, đến ngày 18-10 tôi đã bán được khoảng 70% đơn hàng của dịp lễ với nhiều ngày cao điểm lên đến hơn 300 đơn. Tuy nhiên, năm nay thì ế dài" - anh Minh lo lắng.
Độc đáo tượng mini được chế tác theo ảnh
Nhằm kích thích mua sắm, năm nay nhiều đơn vị tung các sản phẩm "độc" như tranh in vào đồ gốm, tượng mini được các họa sĩ chế tác theo ảnh do khách gửi đến.
Tượng mini được làm từ nhựa nguyên sinh ABS, chiều cao 15-20cm, giá bán từ 1-2 triệu đồng tuỳ kích thước và độ phức tạp.
Để sở hữu tượng mini, khách hàng gửi ảnh chụp qua tin nhắn cho cửa hàng, hoạ sĩ dựa vào ảnh tạc tượng thô, nếu khách chưa ưng hoạ sĩ sẽ sửa, khách duyệt tượng thô xong hoạ sĩ sẽ vẽ màu, trong đó mắt là phần quan trọng nhất để truyền tải thần thái và vẽ đẹp của nhân vật.
Ông Phan Văn Thắng, chủ cửa hàng tượng mini Funface (TP.HCM) cho biết trong vòng 10 ngày trở lại đây số đơn đặt tượng đã tăng gấp đôi.
"Trung bình mỗi ngày một hoạ sĩ chế tác được 2 tượng, vì làm rất tỉ mỉ, cầu kì. Tượng giống khoảng 80% so với ảnh, thể hiện được nét đẹp và ngộ nghĩnh" - ông Thắng nói.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận