menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Hãng buôn dầu hàng đầu thế giới sẽ ngừng mua dầu Nga

CNN trích nguồn tin thân cận cho biết Vitol Group sẽ ngừng mua dầu và các sản phẩm từ dầu của Nga vào cuối năm nay.

Hãng kinh doanh hàng hóa và năng lượng Vitol Group sẽ không tham gia vào bất kỳ giao dịch mới nào về dầu và các sản phẩm từ dầu của Nga nữa, nguồn tin trên tiết lộ. Theo dữ liệu tàu biển của Refinitiv Eiko, trong tháng 3, tính đến ngày 25/3, Vitol mua khoảng 7,6 triệu thùng dầu Urals của Nga, chủ yếu từ hãng dầu Rosneft. Con số này tương đương tháng 1 và 2.

Doanh thu của Vitol năm ngoái tăng gần gấp đôi, lên 279 tỷ USD do nhu cầu dầu trên thế giới tăng mạnh khi các nền kinh tế mở cửa lại trong đại dịch. Mỗi ngày, công ty này giao dịch 7,6 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm từ dầu, website của họ cho biết.

Con số này hơn gấp đôi xuất khẩu dầu thô hàng ngày của Nga. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính Nga bán ra 4,7 triệu thùng dầu mỗi ngày năm ngoái. Trong đó, 2,4 triệu thùng là sang châu Âu.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2, Mỹ, Anh, Canada và Australia đã cấm nhập dầu Nga. Nhiều công ty lớn, gồm Shell, TotalEnergies và Neste cũng đã ngừng mua dầu của nước này, hoặc sẽ ngừng hẳn cuối năm nay. Hàng loạt ngân hàng, hãng buôn, hãng vận tải và công ty bảo hiểm cũng ngần ngại mua dầu Nga vì sợ vi phạm lệnh trừng phạt của phương Tây.

Dầu Urals của nước này vì thế mất giá trên thị trường quốc tế. Mỗi thùng Urals hiện rẻ hơn 34 USD so với Brent.

IEA hôm qua ước tính nguồn cung dầu từ Nga sẽ giảm thêm 1,5 triệu thùng một ngày trong tháng này và 3 triệu thùng trong tháng tới, do bị người mua tránh né. "Dù một số bên, chủ yếu là châu Á, đang tăng mua dầu Nga giá rẻ, các khách hàng truyền thống đang giảm dần lượng mua", cơ quan này cho biết, "Hiện cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy dầu Nga bán sang Trung Quốc tăng lên".

Châu Âu sắp tới cũng có thể cấm dầu Nga. Tuần trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết khối này đang cân nhắc cấm vận dầu mỏ trong vòng trừng phạt kế tiếp lên Nga.

Hệ quả của việc này có thể là giá dầu tăng cao trên toàn cầu, do người mua đổ xô tìm nguồn cung thay thế. Nga hiện là nước xuất khẩu dầu lớn nhì thế giới, sau Saudi Arabia, và đóng góp 14% nguồn cung toàn cầu năm ngoái, theo IEA.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả