menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Hàn Quốc trong cuộc chiến Vaccine

Hàn Quốc đã lập kế hoạch tiêm vaccine cho 36 triệu người để đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 11/2021 (trên 70% dân số được tiêm vaccine).

Với tiền lực tài chính và quan hệ quốc tế, Hàn Quốc đã ký hợp đồng mua 79 triệu liều vaccine, bao gồm 13 triệu liều Pfizer, 20 triệu liều Moderna, 10 triệu liều AstraZeneca, 10 triệu liều theo chương trình Covax, 20 triệu liều Novavax và 6 triệu liều Janssen (John & John).

Thế nhưng đến cuối tháng 3/2021 Hàn Quốc mới chỉ nhận được có 2 triệu liều của Pfizer và AstraZeneca. Hầu hết các hãng vaccine không đưa ra cam kết về lịch trình cung cấp vaccine, nếu có đưa ra thì cũng không chắc chắn. Các hãng Mỹ thì ưu tiên cho việc cung cấp vaccine cho Mỹ (riêng Moderna ưu tiên cung cấp 200 triệu liều cho Mỹ và chỉ có thể cung cấp cho Hàn Quốc vào nửa cuối năm 2021), AstraZeneca thì ưu tiên cung cấp cho Anh và EU.

Đối mặt với tình trạng thiếu vaccine, Hàn Quốc tìm đến Sputnik V của Nga. Tổng thống Moon Jae-in chỉ đạo Nội các xem xét vaccine của Nga. Các cơ quan chức năng của Hàn Quốc đã thu thập dữ liệu lâm sàng về Sputnik để nghiên cứu tính hiệu quả và an toàn của nó, đặc biệt là dữ liệu từ 12 quốc gia đã triển khai thử nghiệm và tiêm Sputnik (dữ liệu được cung cấp từ các cơ quan ngoại giao Hàn Quốc ở nước ngoài).

Sau khi biết nguồn cung từ Pfizer và Moderna không đáp ứng nhu cầu, Spunik V là vaccine tốt, được rất nhiều các nước Mỹ Latinh, châu Phi chấp thuận, không có lý do gì WHO và cơ quan dược phẩm Châu Âu (EMA) không phê duyệt, Hàn Quốc quyết định dùng Sputnik như một giải pháp quan trọng trong chương trình tiêm vaccine, đạt miễn dịch cộng đồng của mình (thông tin mới nhất là WHO và EMA sắp phê duyệt vắc xin Soutnik V).

Đầu tiên là hãng dược phẩm GL Rapha đã ký thoả thuận với Quĩ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) sản xuất 150 triệu liều mỗi năm, với mục đích chủ yếu cung cấp cho nhu cầu nội địa của Hàn Quốc. GL Rapha cũng là cơ sở sản xuất vaccine Sputnik thứ 2 ở nước ngoài.

Nhận thấy nhu cầu vaccine trên thế giớ vẫn khan hiếm, nhất là ở khu vực Châu Á, Châu Phi và Mỹ Latin, hãng dược Huons Global vào cuộc và ngày 16/4 họ đã đạt được thoả thuận với RDIF về việc sản xuất 100 triệu liều Sputnik mỗi tháng (1,2 tỷ liều một năm) để xuất khẩu thay vị sử dụng nội địa như GL Rapha. Sau khi nhận chuyển giao công nghệ và đầu tư dây chuyền sản xuất, tháng 8 này Huons Global sẽ cung cấp lô vaccine Sputnik xuất khẩu đầu tiên.

Như vậy từ tình thế phụ thuộc, khan hiếm vaccine, Hàn Quốc trở thành quốc gia không những chủ động vaccine cho nhu cầu nội địa mà còn xuất khẩu, cung cấp 1,85 tỷ liều vaccine, chiếm 18,5% tổng vaccine toàn cầu (tính thế giới đạt miễn dịch cộng đồng).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại