menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Hàn Quốc nâng lãi suất do lo ngại về nợ tăng cao

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần 3 năm vào thứ Năm, trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên của châu Á đi ngược với các chính sách tiền tệ trong thời kỳ đại dịch khi mà nợ hộ gia đình tăng cao đang tạo ra những mối đe dọa mới cho nền kinh tế, theo Reuters.

Hội đồng chính sách tiền tệ của BOK đã nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên 0.75%, đúng như dự đoán của 16 trong số 30 nhà phân tích được khảo sát bởi Reuters.

Chỉ số chứng khoán KOSPI giảm mạnh sau quyết định này, trong khi đồng won của Hàn Quốc mạnh lên.

Các nhà hoạch định chính sách đã cảnh báo khả năng tăng lãi suất kể từ tháng 5, nhưng kỳ vọng này giảm bớt thời gian gần đây do đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất của Hàn Quốc. Dịch bệnh đã buộc nền kinh tế lớn thứ tư châu Á rơi vào tình trạng bán bế bán phong tỏa

Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang đặt nền móng cho sự chuyển đổi khỏi các biện pháp kích thích thời kỳ khủng hoảng khi các chính sách được sử dụng để hỗ trợ khẩn cấp cho tăng trưởng kinh tế hiện đang làm nhiều nền kinh tế nóng lên.

Hầu hết các ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất trong năm nay đều là các nền kinh tế mới nổi, với lo ngại về sự dịch chuyển vốn và nhập khẩu lạm phát. Tại châu Á, Sri Lanka đã tăng lãi suất vào tuần trước, trở thành quốc gia đầu tiên trong khu vực làm như vậy.

Chính sách mới cho thấy nền kinh tế Hàn Quốc, vốn đang tiếp tục phục hồi sau đợt suy thoái mạnh do dịch bệnh bùng phát từ năm ngoái, đủ khỏe mạnh để bắt đầu cắt giảm kích thích, đặc biệt là khi nợ nần chồng chất nhanh chóng trở thành một vấn đề kinh tế.

Các nhà phân tích cho rằng Hàn Quốc cần phải đi trước xu hướng vì nợ hộ gia đình và giá nhà tăng cao đang đe dọa sự ổn định tài chính.

Alex Holmes, một nhà phân tích tại Capital Economics cho biết: “Có những lý do chính đáng để kỳ vọng động thái thắt chặt sẽ tiếp tục diễn ra trong những quý tới”.

"Với mức lãi suất vẫn còn rất thấp so với trước đây kể cả sau khi vừa được nâng lên, BOK có thể sẽ muốn đưa ra chính sách thắt chặt hơn nữa để hạn chế rủi ro tài chính".

Hôm thứ Năm, BOK duy trì triển vọng kinh tế ở mức 4% cho năm nay nhưng nâng dự báo lạm phát tiêu dùng lên 2.1% từ mức 1.8% trước đó, báo hiệu các điều kiện để thắt chặt chính sách hơn nữa đang được hình thành.

BOK cho biết trong tuyên bố chính sách tiền tệ của mình: "Hội đồng sẽ dần thay đổi mức độ điều chỉnh chính sách tiền tệ vì nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định và lạm phát sẽ ở mức trên 2%, bất chấp những bất ổn đang diễn ra do virus".

Các nhà phân tích dự báo BOK sẽ tăng lãi suất trong năm tới, với kỳ vọng hầu hết các khoản lãi suất cơ bản sẽ ở mức 1.25% vào cuối năm 2022.

Đây là lần đầu tiên BOK đưa ra quyết định lãi suất với đầy đủ sáu thành viên, sau khi thành viên hội đồng quản trị Koh Seung-beom rời hội đồng quản trị để đứng đầu cơ quan quản lý của Ủy ban Dịch vụ Tài chính.

Vẫn còn 2 cuộc họp xem xét lãi suất nữa sẽ diễn ra trong năm nay.

Cuộc họp báo của Thống đốc Lee Ju-yeol bắt đầu lúc 02 giờ 20 GMT.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,731.90

+21.25 (+0.78%)

Biểu đồ mã KOSPI
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả