menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Hạn chế rút BHXH một lần: Mất việc làm thì sao tham gia BHXH?

Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ lao động lớn tuổi chuyển đổi nghề nghiệp nhằm tạo nguồn thu nhập để họ gắn bó lâu dài với hệ thống BHXH.

Tại Hội thảo lấy ý kiến người lao động (NLĐ) về chế độ BHXH một lần trong dự án Luật BHXH sửa đổi do Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức tại TP HCM mới đây, một công nhân tại tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: :Tôi rất muốn được hưởng lương hưu nhưng thời gian chờ đợi quá dài, hơn nữa không có doanh nghiệp (DN) nào chịu tuyển lao động ở độ tuổi của tôi nên không có nguồn thu nhập để duy trì tham gia BHXH. Do vậy, tôi đề nghị nên có chính sách hỗ trợ lao động lớn tuổi chuyển đổi nghề nghiệp nhằm tạo nguồn thu nhập để họ gắn bó lâu dài với hệ thống BHXH" - bà Xanh đề nghị.

Liên quan đến vấn đề này, Báo Người Lao Động đã có nhiều bài viết phân tích những bất cập của Luật BHXH hiện hành và nhận được nhiều ý kiế phản hồi tích cực của bạn đọc. Theo nhiều bạn đọc, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rút BHXH 1 lần. Thứ 1 là quy định tuổi nghỉ hưu chưa hợp lý, nhất là với lao động ngoài quốc doanh. 2. Mức hưởng và lương hưu chưa đủ hấp dẫn để thuyết phục người lao động ở lại với hệ thống an sinh.

Hạn chế rút BHXH một lần: Mất việc làm thì sao tham gia BHXH?

Bạn đọc tên Hòa nhận xét: "Chính sách thay đổi chóng mặt khiến NLĐ chưa yên tâm nên rút BHXH một lần. Kinh tế khó khăn buộc phải rút để trang trải cuộc sống thôi. Tiền của NLĐ đóng thì họ có quyền định đoạt số tiền đó.Chốt lại là giảm tuổi hưu - vẫn cho rút 1 lần và giữ nguyên số năm là 20". Bạn đọc Lê Văn Quyền bày tỏ: "Người lao động (NLĐ) tham giá BHXH là ước mơ khi mình không còn khả năng làm việc có chút ít tiền lương hưu để trang trải cuộc sống nhưng khi nghỉ trước tuổi quy định thì phải chờ đủ tuổi mới được hưởng dù đã đóng đủ số năm theo quy định. Vậy trong thời gian chờ đợi không có lương, không có việc làm trong thời gian chờ đợi họ không còn gì để sống nên đành rút BHXH một lần". Theo bạn đọc này, chính sách BHXH cần có một khung quy định cụ thể người đóng đủ 35 theo quy định thì nghỉ hưu ở tuổi báo nhiêu cũng trả lương hưu 75% hàng tháng theo quy định. Còn những trường hợp khác như 20, 25,30 ...năm thì vẫn cấp lương hưu từng tháng theo tỉ lệ.

Bạn đọc Phượng Nguyễn ấm ức: "Tôi có 19 năm BHXH và đang 43 tuổi. Giờ bị doanh nghiệp (DN) giảm biên chế, vậy NLĐ làm gì để sinh sống mà chờ đến 62 tuổi lãnh hưu? DN đóng lương tối thiểu vùng thì mức hưởng bình quân để hưu có được bao nhiêu mà bắt NLĐ chờ hưu. Nên tính lương hưu bình quân 5 - 10 năm cuối thì thu hút NLĐ". Cùng góc nhìn, bạn đọc tên Thông chia sẻ: "Tôi năm nay 47 tuổi đã đóng 20 năm BHXH. Là lao động phổ thông, sức khỏe đã giảm sút nên không thể còn lao động nặng được nữa, vậy mà đợi đến 62 tuổi hưởng lương! Mong nhà nước xem xét điều chỉnh lại Luật BHXH"

Bạn đọc Ngọc Thêm góp ý:"Luật BHXH nên tính đến các phương án rủi ro và khó khăn nhất của NLĐ để xây dựng luật chứ đừng nên chỉ nghĩ đến việc ai cũng ổn định cuộc sống, ai cũng thảnh thơi khi về già để chờ lương hưu. Tuyệt đối đừng cào bằng tất cả để đưa ra dự luật xin thông qua. Thời gian để chờ nhận lương hưu nó như thế nào, khó khăn ra sao cần được tháo gỡ. Không thể làm theo kiểu:" Cha mẹ đặt đâu thì con ngồi đó!".

Bạn đọc Lê Thái Sơn bày tỏ: "NLĐ rất muốn được có sức khỏe và công việc ổn định để làm việc đến tuổi nghỉ hưu. Có 2 điều kiện quan trọng nhất tác động đến suy nghĩ của NLĐ đó là: 1- Có đủ sức khỏe để tiếp tục làm việc sau tuổi 45-50 hay không. 2- Quan trọng nhất là cơ quan nào đủ lên tiếng dám đảm bảo quyền lợi cho NLĐ là sẽ có việc làm cho NLĐ ổn định để làm việc đủ thời gian đến tuổi nghỉ hưu. Hiện tại các DN FDI trong tình trạng khó khăn, NLĐ hoặc phải nghỉ việc hoặc làm việc cầm cự. Khi tuổi sau 40 xin việc ở đâu. Vấn đề này không thấy đề cập đến. Vì sao hơn 91% NLĐ hưởng BHXH một lần là NLĐ ngoài nhà nước. Bởi vì họ hiểu rằng mình không thể tồn tại trong DN FDI sau cái tuổi 45-50. Đó là điều chắc chắn".

Bạn đọc Nguyễn Phong chia sẻ: "Đi làm công nhân khu công nghiệp mà đóng được đến năm 60, 62 tuổi có mà mơ". Cùng góc nhìn, bạn đọc tên Thùy cho biết: "Tầm 50-69 ở doanh nghiệp tư nhân thì ai còn thuê nữa, có làm tiếp thì họ cũng tìm cách sa thải cho bằng được ấy chứ. Đâu phải ngành nghề nào cũng giống nhau, vị trí nào cũng giống nhau đâu"

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại