Hạn chế đi lại vì dịch, chuỗi cung ứng của Ford Việt Nam gặp khó
Có nhà máy đặt tại Cẩm Giàng, Hải Dương và Văn phòng Hà Nội tại 23 Phan Chu Trinh, Ford Việt Nam đã có các hoạt động ứng phó với lần bùng phát dịch covid trở lại này.
Trao đổi với Baodautu.vn, đại diện của Ford Việt Nam cho hay, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Công ty đã cho tất cả các nhân viên làm việc tại nhà máy xét nghiệm Covid trước khi sản xuất để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như cộng đồng.
Kết quả, 100% công nhân viên làm việc tại nhà máy Ford ở tỉnh Hải Dương đều có kết quả xét nghiệm âm tính.
Nhà máy cũng đã hoạt động trở lại từ ngày 18/2/2021 và Công ty cũng triển khai đầy đủ trang bị phòng dịch, khử khuẩn và giãn cách tại nơi làm việc theo quy định.
Ngoài ra, tất cả các nhân viên Ford Việt Nam có hộ khẩu tại vùng phong tỏa, cách ly Cẩm Giàng, Chí Linh đều được yêu cầu tạm thời không đến nhà máy.
Với khoảng 30 nhân viên có địa chỉ thường trú tại Hà Nội bình thường đi làm hàng ngày tại Hải Dương, sẽ bắt đầu trở lại làm việc từ thứ 2, ngày 22/2/2021, sẽ được Công ty bố trí xe trung chuyển để đưa công nhân viên đi làm, xe được khử khuẩn thường xuyên. Tinh thần là người nào làm việc được online sẽ chuyển sang làm việc tại nhà. Còn các nhân viên phải làm việc tại nhà máy sẽ được Công ty bố trí chỗ ở ngay tại Hải Dương để hạn chế việc di chuyển hàng ngày.
Nhóm nhân viên này được yêu cầu làm khảo sát Covid-19 và kiểm tra thân nhiệt trước khi lên xe. Trên xe các nhân viên được yêu cầu giữ khoảng cách theo quy định và đeo khẩu trang trong suốt thời gian trên xe. Công nhân viên chỉ được phép đến làm việc tại nhà máy, không được đi ra khỏi cổng nếu không được phép của lãnh đạo nhà máy.
Theo thông báo số 10/TB-BCD ngày 18/2/2021 của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội, tất cả người dân sinh sống trên địa bàn thành phố đã đi từ vùng có dịch của 12 tỉnh, thành phố (gồm Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Hà Giang, Điện Biên, TP.HCM, Bình Dương và Gia Lai) về Hà Nội, phải tự cách ly y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế tại địa phương để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
"Không có hướng dẫn chi tiết đối với trường hợp phải đi đi về về như một số công nhân viên của Ford Việt Nam, nên Công ty cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội có hướng dẫn cụ thể hơn", đại diện Ford Việt Nam cho hay.
Tại Văn phòng Hà Nội ở 23 Phan Chu Trinh, các nhân viên Ford Việt Nam đã thực hiện hình thức làm việc tại nhà và online trong suốt cả năm 2020 cho tới hiện nay, không kể tòa nhà này mới bị cách ly vì liên quan đến ca dương tính với Covid-19 người Nhật Bản.
Ford Việt Nam cũng đánh giá cao tinh thần phục vụ của cán bộ hải quan, dù dịch Covid đang phức tạp tại Hải Dương, nhưng tờ khai nhập khẩu vẫn được nhanh chóng tiếp nhận online và thông quan không kể ngày đêm nhằm đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp được diễn ra bình thường.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là toàn bộ các nhà cung cấp của Ford Việt Nam đều không thể đi qua các chốt kiểm dịch liên tỉnh và không được phép di chuyển vào tỉnh Hải Dương, kể cả phương án san tải tại các chốt kiểm dịch.
Việc không có vật tư, phụ tùng để sản xuất, kể cả hàng đã thông quan ở cảng dự báo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc duy trì sản xuất bình thường của Ford Việt Nam, tác động xấu đến công ăn việc làm của hàng nghìn lao động.
Công ty cho hay, quy định hiện hành tại các chốt kiểm dịch, các nhân viên giao nhận, lái xe, phụ xe được yêu cầu xuất trình giấy xác nhận không phải F1/F2 từ các xã phường là địa điểm nơi bên giao hàng xuất phát. Tuy nhiên, việc này không khả thi, nên đề nghị bỏ quy định này tại chốt và thay thế bằng "Phiếu ghi kết quả xét nghiệm Covid của nhân viên giao nhận, lái xe, phụ xe" được xác nhận bởi tổ chức y tế có chức năng.
Hãng cũng đề xuất, chấp nhận việc lái xe, phụ xe, nhân viên giao hàng xuất trình bổ sung các giấy tờ Ford đã cấp cho nhà cung cấp nhằm đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hóa và sản xuất như giấy giới thiệu (có các thông tin chi tiết của lô hàng, và cung đường cụ thể với điểm đi, điểm đến).
Đồng thời cho phép doanh nghiệp thực hiện việc chuyển tải tại chốt trong một số trường hợp do quy định cách ly nếu tới Hải Dương mà phương tiện hoặc nhân viên giao nhận không tiếp tục di chuyển vào Hải Dương sau đó bị cách ly 14 ngày theo quy định của địa phương.
"Chúng tôi được biết các cấp lãnh đạo tỉnh Hải Dương đã và đang nỗ lực làm việc với các tỉnh lân cận (Hải Phòng, Quảng Ninh, TP. Hà Nội…) để tháo gỡ khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa liên tỉnh. Tuy nhiên, do các địa phương lân cận chưa có phản hồi nên vướng mắc vẫn chưa được tháo gỡ. Chúng tôi mong muốn các vấn đề này được xử lý sớm để có thể quay lại sản xuất", đại diện Ford Việt Nam cho hay.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận