menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Hai yếu tố khiến khối ngoại bán ròng chỉ mang tính nhất thời

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao CTCK KIS Việt Nam cho rằng, khối ngoại bán ròng thời gian gần đây có 2 nguyên nhân chính.

Theo đó, ông Phương cho biết, có 2 nguyên nhân khiến khối ngoại bán ròng trong thời gian gần đây.

Thứ nhất: Trong suốt thời gian trước, định giá thị trường tương đối thấp. Khi đó NĐTNN mạnh dạn giải ngân, mua ròng liên tục. Tới nay, kết quả kinh doanh 2022 cho thấy không được như kỳ vọng dẫn tới P/E thị trường tăng lên trên vùng 10, một số mã lên 13 lần. Khối ngoại cho rằng giá không còn hấp dẫn nên không giải ngân, thậm chí chuyển sang hướng bán ròng.
Thứ hai: Mối quan ngại về nền kinh tế thế giới vẫn còn, trong đó có thể một số nhà đầu tư nước ngoài đang có một vài kế hoạch đầu tư vào một số thị trường khác, có nhu cầu rút vốn ròng ở thị trường chính quốc, dẫn tới một số quỹ buộc phải bán để hoàn vốn lại cho các nhà đầu tư chính quốc, dẫn tới đảo ngược xu thế từ mua chuyển qua bán cổ phiếu.

Vị chuyên gia của Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, 2 yếu tố trên chỉ mang tính nhất thời. Cụ thể, với yếu tố định giá thị trường, kết quả kinh doanh 2022 đã xong, chúng ta đang chờ dự báo cho 2023, đặc biệt kết quả quý 1 sắp có. Năm nay, dự kiến tình hình khả quan dựa vào một số yếu tố như mặt bằng lãi suất thế giới có khuynh hướng chững lại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có dấu hiệu hạ nhiệt dựa trên lạm phát đã đạt đỉnh, dư địa tăng lãi suất không còn nhiều, có thể đảo chiều, hạ lãi suất xuống thay vì tăng như lúc trước.

Trong nước các ngân hàng rục rịch giảm lãi suất huy động và cho vay dựa trên nỗ lực chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Đây là các yếu tố hỗ trợ cho nền kinh tế, cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, PMI có dấu hiệu tăng trở lại lên trên 51 điểm, là vùng sôi động cho thấy các hoạt động sản xuất công nghiệp đã tích cực trở lại. Một số thông tin cho thấy, doanh nghiệp may mặc xuất khẩu đơn hàng đã được nối lại, báo hiệu khả năng hồi phục của nền kinh tế, của doanh nghiệp. Theo đó EPS dự phóng 2023 tốt hơn.

Thêm vào đó, mặt bằng giá hiện tại với các phiên điều chỉnh vừa qua khiến cổ phiếu trở nên hấp dẫn trở lại.

Ông Phương cho rằng, dòng vốn NĐTNN sẽ sớm trở lại thị trường và mua ròng trong thời gian tới. Việc họ bán ròng thời gian qua không có gì đáng ngại khi con số thực tế là nhỏ so với lượng mua ròng trước đó. Cụ thể, trước đây, khối này mua ròng vài trăm tới hơn một nghìn tỷ một phiên. Gần đây, họ bán ròng nhưng giá trị chỉ vài chục tỷ, phiên cao điểm cũng chỉ 300-400 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả