Tìm mã CK, công ty, tin tức


Đọc nhiều
Bình luận nhiều
Hãng Rostec (Nga) công bố họ đã chế tạo lại từ đầu máy bay hành khách phản lực của mình bằng cách sử dụng toàn bộ các bộ phận của Nga, bao gồm cả động cơ, và đã bay thành công một chuyến bay thử nghiệm trong 40 phút với tốc độ 500 km/h, độ cao 3.000m.
Rostec cho biết máy bay SJ-100 dùng động cơ PD-8 của Nga thay thế động cơ Thales của Pháp. Đây là dự án của Rostec nhằm “Nga hóa” máy bay của mình trước các lệnh trừng phạt quốc tế của phương tây. Trước đây máy bay SJ có đến 40 bộ phận là của phương Tây, động cơ Thales của Pháp và hệ thống điều khiển bay của các hãng Mỹ, bao gồm hệ thống điện tử, thiết bị hạ cánh, bộ nguồn, gầm và hệ thống điện tử.
Rostec cũng có kế hoạch chế tạo máy bay hành khách MC-21 dùng động cơ PD-14 của Nga và toàn bộ các bộ phận khác cũng của Nga. MC-21 là máy bay bay hành khách cỡ lớn tương đương với máy bay Boeing 737 của Mỹ và Airbus A320 của EU.
Rostec đã tìm cách thay thế tất cả các bộ phận nước ngoài của SJ bằng các bộ phận của Nga và sẽ đưa các máy bay chở khách đi vào hoạt động trong năm 2025.
Hãng hàng không Nga Aeroflot đã đặt hàng 339 chiếc máy bay SJ-100 và MC-21 và dự kiến sản xuất hơn 600 máy bay vào năm 2030 để thay thế đội bay cũ của Mỹ và Pháp.
(Theo Business Insider, Moscow Times và RT)
Máy bay Trung Quốc
Trước đó, ngày 28/4/2024, máy bay hành khách C919 của hãng Comac (Trung Quốc) chế tạo đã chính thức bay thương mại chặng bay Thượng Hải – Bắc Kinh và ngày 2/1/2025 đã chính thức hoạt động trên chặng bay Thượng Hải - Hồng Kông.
Comac có kế hoạch chế tạo hai dòng máy bay cỡ lớn C929 và C939, trong đó C929 là dòng máy bay cạnh tranh với Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350, còn C939 lớn hơn là dòng máy bay cạnh tranh với Boeing 747 và 777.
Mặc dù Comac quảng cáo là máy bay tự chế, nhưng người ta cho rằng có đến 40% linh kiện của Comac là nhập khẩu. Các nhà cung cấp của Comac bao gồm Collins Aerospace, Honeywell (Mỹ) và Thales (Pháp); động cơ của Comac là động cơ CFM International, một liên doanh giữa GE Aviation (Mỹ) và Safran Aircraft Engines (Pháp).
Hiện tại Comac đã nhận được đơn đặt hàng lên tới vài trăm chiếc C909 và C919.
Như vậy hai gã khổng lồ Boeing và Airbus sẽ mất toàn bộ thị trường Nga và một phần thị trường Trung Quốc và có thể là cả thị trường các nước Á Phi Mỹ Latin.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường