menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Dũng

Hải Dương: Cảnh giác rủi ro tại dự án Khu đô thị mới Thạch Khôi

Mặc dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng, thậm chí người dân vẫn đang canh tác nhưng đất tại dự án KĐT mới Thạch Khôi (TP Hải Dương) đã được “cò đất” tuyên bố bán hết từ năm 2017.

Hiện tại, các lô đất tại đây được giao bán với giá gần gấp đôi so với giá gốc bằng hình thức đặt cọc tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bán “chim trời”?

Khu đô thị mới Thạch Khôi (phường Thạch Khôi và xã Tân Hưng, TP Hải Dương) được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 ngày 20/07/2018. Mặc dù, mới được UBND tỉnh Hải Dương chỉ định nhà đầu tư ngày 22/1/2020 nhưng các “cò đất” đã tuyên bố toàn bộ lô đất tại dự án đã được bán hết từ năm 2017. Thậm chí, theo ghi nhận của PV, khu đất để thực hiện dự án vẫn đang là đất canh tác, đa phần các mảnh ruộng đều đang được trồng màu chờ ngày thu hoạch.

Trên cánh đồng trồng đào, chúng tôi gặp rất nhiều người dân đang chăm bón cho thửa ruộng của gia đình mình. Tỏ ra khá quen với việc có người lạ xuất hiện, một người đàn ông buông câu hỏi thăm dò,"lại đến mua đất phải không, các anh tìm hiểu kỹ chưa?, cẩn thận bị lừa đấy".

Qua màn chào hỏi, khi chúng tôi giới thiệu là PV đến tìm hiểu về dự án, người nông dân mới trầm ngâm chia sẻ. Ông là N.V.T, gia đình ông đã sinh sống tại phường Thạch Khôi nhiều đời nay, hiện tại cả gia đình đang mưu sinh bằng nghề trồng đào, thỉnh thoảng ông có đi làm công nhật thêm bên ngoài. Nói về nghề nông, ông cho biết, công việc cũng không quá vất vả, gia đình ông sống tốt với thu nhập từ 3 sào ruộng làm nông nghiệp, nhưng nếu nơi này thành dự án nhà ở thật thì chưa biết mưu sinh bằng nghề gì!

Khi được hỏi về việc có hiện tượng mua bán đất trái pháp luật tại dự án KĐT mới Thạch Khôi trên chính mảnh đất của gia đình và bà con đang canh tác, ông T chia sẻ, "từ cách đây hơn 2 năm, một số đối tượng đã dẫn nhau ra đây chỉ trỏ mua bán đất, gần đây càng nhiều hơn, giá họ bán cho nhau tới mười mấy triệu một mét vuông đất".

Nói về công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng dự án, ông T cho biết thêm, việc mua bán đã diễn ra cách đây nhiều năm nhưng đến đầu năm nay chúng tôi mới nhận thông báo đền bù.

Chi gần nửa tỷ đồng, nhận giấy viết tay

Qua chỉ dẫn của ông Tuấn, trong vai khách hàng, chúng tôi tiếp cận một số văn phòng môi giới đất trên đường Phố Mới. Các văn phòng tại đây có một đặc điểm chung là được đầu tư rất tạm bợ, chắc chỉ mới mọc lên để giới thiệu bán đất cho một số dự án xung quanh.

Tại văn phòng số 54 Phố Mới, chỉ có duy nhất một người đàn ông, một chiếc bàn và vài tấm bản đồ. Thấy chúng tôi đi vào, người này chạy vội ra bàn thờ thần tài lẩm nhẩm một vài câu gì đó (chắc hẳn anh ta cầu thần tài cho một thương vụ trót lọt).

Hải Dương: Cảnh giác rủi ro tại dự án Khu đô thị mới Thạch Khôi

Giấy đặt tiền dành quyền đăng ký mua đất tại dự án KĐT Thạch Khôi

Vừa rót nước mời khách, anh ta vừa tung một vài câu hỏi thăm dò. Không trả lời, chúng tôi hỏi:"Xung quanh đây có dự án nào giá đang mềm lướt được không anh?". Có lẽ nhận ra khách hàng đầu tư kiểu lướt sóng, người môi giới tay đưa danh thiếp miệng hồ hởi giới thiệu thông tin một số dự án. Theo danh thiếp, anh này tên là Trần Hồng Phúc, một mặt ghi văn phòng môi giới nhà đất, mặt còn lại là sửa tivi tinh thể lỏng.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng muốn mua đất giá gốc, ông Phúc nhiệt tình giới thiệu, phân tích cho chúng tôi về dự án KĐT mới Thạch Khôi. Nào là vị trí thuận lợi, đường giao thông rộng, nhiều tiện ích, tiềm năng kết nối mở rộng trong tương lai... những lời đường mật làm cho người nghe muốn xuống tiền ngay để sở hữu.

Khi được hỏi về hồ sơ pháp lý của dự án, ông Phúc cho biết: “nếu các anh muốn mua đất tại đây, thì không có giấy tờ gì, chỉ có giấy viết tay, họ đang bán láo, theo nguyên tắc các ông chưa có mặt bằng thì chưa được bán, đóng dấu là nó bắt… nhưng yên tâm đi, nếu các anh mua đất của tôi, tôi viết giấy viết tay, nếu không có đất tôi trả lại tiền. Nếu mua của người khác, có khi họ có một lô mà bán cho 50 người ấy”.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ ngạc nghiên và nghi ngờ, ông Phúc bồi thêm: “Các anh yên tâm đi, tôi quen chủ đầu tư, chị của chủ dự án này là hàng xóm của tôi. Tôi bán cả khu ở đây rồi, mới bán hai lô đất cho một chị dưới Gia Lộc giá có 11 triệu/m2, giờ lên tới 15 triệu, lãi gần 350 triệu mỗi lô”... Mặc dù là phóng viên đang đi thực tế điều tra, nghe lời giới thiệu về lợi nhuận của ông Phúc, chúng tôi cũng không khỏi phấn khích.

Hỏi về giao dịch, ông Phúc cho biết, để mua một lô đất trong dự án, chúng tôi phải đặt cọc 150 triệu và tiền “chênh”. Giá gốc là 9 triệu/m2, giá hiện tại là 12,5 triệu mỗi mét vuông, chúng tôi phải nộp thêm 3,5 triệu tiền chênh. Tổng diện tích một lô đất là 75m2, nhân ra số tiền “chênh” là 262.5 triệu, như vậy để được mua một lô đất chúng tôi phải đặt cọc hơn 400 triệu. Chúng tôi hứa sẽ quay lại vào buổi chiều mang theo tiền đặt cọc.

Gần nửa tỉ đồng cho một tờ giấy viết tay cùng với những lời hứa của một ông chủ văn phòng môi giới, nói cách khác là “cò đất” để mua một mảnh đất không biết rõ số lô, số thửa… quả là một sự rủi ro quá lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại