menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Hai điều nhà đầu tư cần lưu ý trước khi giao dịch cổ phiếu

Hai mối lo ngại chính bao gồm nợ cơ cấu lại gia tăng và FDI thu hẹp sẽ khiến nhà đầu tư phải suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện giao dịch.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, có 2 điều mà nhà đầu tư cần lưu ý trước khi thực hiện giao dịch trong thời gian tới bao gồm nợ cơ cấu lại gia tăng và FDI thu hẹp.

Nợ tái cơ cấu tăng nhanh

Theo KIS, mặc dù Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, nhưng đóng góp từ tiêu dùng của hơn 90 triệu người dân và đầu tư từ khu vực tư nhân trong nước lại không có gì nổi bật trong quý III. Điều này đã được tái khẳng định bởi tăng trưởng tín dụng yếu.

Hai điều nhà đầu tư cần lưu ý trước khi giao dịch cổ phiếu

Cụ thể, tính đến ngày 14.9, dư nợ tín dụng chỉ tăng 4,81% so với đầu năm, chỉ bằng một nửa so với mức 9,4% cuối tháng 9.2019 và dường như đã chậm lại trong 2 tháng qua.

Trong khi đó, các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn thanh toán do COVID-19 đã tăng nhanh gấp 5 lần, từ 62.800 tỉ đồng vào cuối tháng 4 lên 321.000 tỉ đồng vào cuối tháng 9. Khi tử số cao hơn mẫu số, các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trên tổng số các khoản nợ tăng từ 0,8% lên 3,7%, cho thấy chất lượng tín dụng chung đang đi xuống.

FDI đang thu hẹp

Dòng vốn FDI, vốn là động lực tăng trưởng của kinh tế và thương mại Việt Nam kể từ khi gia nhập WTO năm 2006, đang suy yếu. Lệnh cấm du lịch quốc tế là một cách hiệu quả để ngăn chặn virus lây lan. Tuy nhiên, điều này cũng đang ngăn các nhà đầu tư đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội, đồng thời ngăn Việt Nam tận dụng lợi thế từ việc đồng bạc xanh giảm giá trên toàn cầu. Tính đến tháng 9.2020, vốn đăng ký của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam chỉ ở mức 21,2 tỉ USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2019, mức thấp nhất trong 4 năm qua.

Để cải thiện tình hình, Chính phủ Việt Nam đã mở lại một số đường bay quốc tế với Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản từ giữa tháng 9, hướng đến đối tượng là doanh nhân vì đây là 4 nước đứng đầu về FDI tại Việt Nam.

Hai điều nhà đầu tư cần lưu ý trước khi giao dịch cổ phiếu

Trong số các quốc gia đã sớm ‘mở cửa lại bầu trời’, mặc dù có sự bùng phát trở lại của virus ở một số nước như Ấn Độ, Mỹ, Anh hay Pháp, nhưng cũng có những quốc gia có khả năng kiểm soát virus rất tốt như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Trung Quốc.

Hơn nữa, Việt Nam cũng đặt ra những yêu cầu rất khắt khe về dịch tễ đối với du khách như xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày tại nước sở tại và cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh. Do đó, khó có khả năng một chuyến bay quốc tế sẽ lại gây bùng phát dịch như ở Đà Nẵng vào cuối tháng Bảy. KIS kỳ vọng vốn FDI sẽ phục hồi trong những tháng tới.

Nhìn nhận về diễn biến của thị trường chứng khoán, KIS cho rằng mặc dù mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III có thể tiết lộ nhiều con số ấn tượng nhưng việc này khó gây được bất ngờ khi tăng trưởng GDP quý III đã được công bố trước đó. Theo KIS, mức tăng 10% của VN-Index có thể đã phản ánh sự phục hồi của thu nhập của doanh nghiệp. Hơn nữa, KIS cũng không kỳ vọng sẽ có chính sách quan trọng nào được ban hành trong kỳ họp thứ 10 của Quốc hội từ ngày 19 – 28.10 vì các nhà hoạch định chính sách sẽ kiên nhẫn cho đến khi Đại hội Đảng toàn quốc diễn ra vào tháng 1.2021.

Mặc dù VN-Index đã vượt ngưỡng 900 điểm, nhưng diễn biến giằng co đang cho thấy tâm lý thận trọng của cả bên mua và bên bán. Không bên nào đủ quyết tâm để đẩy VN-Index lên hoặc xuống rõ rệt, có thể là do dữ liệu kinh tế đang cho thấy sự phục hồi yếu ớt. Trong khi đó, như đã đề cập ở trên, KIS cho rằng hai mối lo ngại chính bao gồm nợ cơ cấu lại gia tăng và FDI thu hẹp sẽ khiến các nhà đầu tư phải suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện giao dịch trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại