HAH – Mở rộng đội tàu và giá cước cho thuê cao tiếp tục thúc đẩy lợi nhuận cho năm 2025
Chúng tôi sử dụng phương pháp so sánh bội số nhân, P/B mục tiêu và EV/EBITDA mục tiêu lần lượt là 1,0x và 5,9x. Chúng tôi điều chỉnh tăng mức giá mục tiêu cho HAH từ 50.600 VNĐ/cổ phiếu lên 58.000 VNĐ/cổ phiếu cho năm 2025. Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA đối với HAH với tổng mức sinh lời kỳ vọng là 23% dựa trên giá mục tiêu ngày 18/11/2024.
Trong tháng 11/2024, HAH đầu tư tàu TORO có cung tải 3.500 TEU với giá mua là 25 triệu USD và sở hữu lợi ích 100%. Hiện nay, TORO đang được chủ cũ cho thuê định hạn với giá cước 30.000 USD/ngày đến hết tháng 06/2025. Sau khi nhận tàu, TORO được đổi tên thành HAIAN GAMA và tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê trước đó. Chúng tôi dự phóng HAIAN GAMA sẽ đóng góp thêm 230 tỷ đồng EBITDA và 100 tỷ đồng LNST trong năm 2025.
Dự phóng cho năm 2025, doanh thu và LNST-CĐM của HAH lần lượt đạt 4.176 tỷ đồng (+11% YoY) và 748 tỷ đồng (+37% YoY), tương ứng EPS pha loãng là 5.067 VNĐ. Giá trị sổ sách dự phóng là 30.200 VNĐ/cổ phiếu và EBITDA dự phóng đạt 1.860 tỷ đồng (+34% YoY). Tăng trưởng đột biến nhờ hai yếu tố chính: (1) mức nền thấp của nửa đầu năm 2024 và (2) hoạt động cho thuê tàu với giá cước cao.
KQKD tích cực hơn kỳ vọng trong 9T2024, chúng tôi điều chỉnh tăng dự phóng cho năm 2024 về doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ (LNST-CĐM) lần lượt là 3.759 tỷ đồng (+44% YoY) và 544 tỷ đồng (+41% YoY), tương ứng tăng 1% và 14% so với dự phóng trước đó. EPS pha loãng 2024 ước tính đạt 3.635 VND.
Đón chờ bước tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025
Chúng tôi sử dụng phương pháp so sánh bội số nhân, P/B mục tiêu và EV/EBITDA mục tiêu lần lượt là 1,0x và 5,9x, tương đương mức trung bình vị của ngành (bảng 2). Chúng tôi điều chỉnh tăng mức giá mục tiêu cho HAH từ 50.600 VNĐ/cổ phiếu lên 58.000 VNĐ/cổ phiếu cho năm 2025. Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA đối với HAH với tổng mức sinh lời kỳ vọng là 25% dựa trên giá mục tiêu ngày 14/11/2024 (xem khuyến nghị trước đó). Giá trị sổ sách và EBITDA lần lượt tăng 9% và 36% so với dự phóng trước đó bởi (1) đóng góp 230 tỷ đồng vào EBITDA và 100 tỷ LNST từ tàu mới HAIAN GAMA và (2) xu hướng giá nhiên liệu đi ngang so với cùng kỳ (dự báo cũ +7% YoY theo quan điểm thận trọng).
Với KQKD tích cực trong Q3-FY24 (xem thêm phía dưới), chúng tôi điều chỉnh tăng dự phóng cho năm 2024 về doanh thu và LNST-CĐM lần lượt là 3.759 tỷ đồng (+44% YoY) và 544 tỷ đồng (+41% YoY), tương ứng tăng 1% và 14% so với dự phóng trước đó. EPS 2024 pha loãng là 3.635 VND.
Dự phóng cho 2025, doanh thu và LNST-CĐM của HAH lần lượt đạt 4.176 tỷ đồng (+11% YoY) và 748 tỷ đồng (+37% YoY), tương ứng EPS pha loãng là 5.067 VNĐ. Giá trị sổ sách dự phóng là 30.200 VNĐ/cổ phiếu và EBITDA lần dự phóng là 1.860 tỷ đồng (+34% YoY). Tăng trưởng đột biến nhờ hai yếu tố chính: (1) mức nền thấp của nửa đầu năm 2024 và (2) hoạt động thuê tàu với giá cước cao.
Các giả định chính cho năm 2025 của chúng tôi như sau:
Đối với hoạt động khai thác tàu container:
KQKD 9T2024: Quay trở lại chu kỳ tăng trưởng
Ước tính doanh thu xếp dỡ đạt 90 tỷ đồng (-6% QoQ, +50% YoY).
Ước tính doanh thu đội tàu đạt 860 tỷ đồng (+15% QoQ và +62% YoY).
Ước tính doanh thu từ hoạt động vận chuyển và phụ trợ vận tải đạt 621 tỷ đồng (+10% QoQ, +56% YoY). Mức tăng trưởng nhanh SVCK nhờ hai yếu tố sản lượng và giá cước. Trung bình giá cước đạt 3,2 triệu đồng/TEU (+1% QoQ, +24% YoY).
Ước tính doanh thu từ hoạt động cho thuê định hạn đạt 238 tỷ đồng (+30% QoQ, +81% YoY). Mức tăng trưởng tốt nhờ có thêm tàu HAIAN OPUS (hoạt động kể từ tháng 08/2024) với giá cho thuê là 24.000 USD/ngày. Hai tàu HAIAN MIND và HAIAN EAST cho thuê với giá cước 18.000 – 19.000 USD/ngày, cao hơn 29% so với cùng kỳ.
Sản lượng tiếp tục duy trì ở mức cao nhưng có phần chậm lại so với quý trước bởi không còn hiệu ứng nền thấp:
Sản lượng vận chuyển đạt 161 nghìn TEU (+8% QoQ, +22% YoY). Tăng trưởng chính từ hàng quốc tế khi mở thêm có thêm tuyến Việt Nam - Singapore. Trong khi đó, hàng nội địa giảm nhẹ so với cùng kỳ do không còn chênh lệch về số tuyến dịch vụ (Q3-FY23 mở thêm chân cảng Long An).
Sản lượng xếp dỡ đạt 137 nghìn TEU (đi ngang so với quý trước, +9% YoY). Nhờ sản lượng vận chuyển tăng trưởng tốt nên vẫn đảm bảo sản lượng cho cảng nhà.
Lũy kế 9T2024, doanh thu và LNST-CĐM đạt 2.781 tỷ đồng (+43% YoY) và 370 tỷ đồng (+15% YoY), tương ứng hoàn thành 70%/82% kế hoạch năm và 74%/68% dự phóng của chúng tôi.
Chi phí giá vốn của hoạt động cho thuê định hạn thông thường sẽ bao gồm thuyền viên và khấu hao nên biên lợi nhuận gộp của hoạt động cho thuê cao hơn nhiều so với hoạt động vận chuyển, thông thường biên gộp đạt mức 60 – 70%, do không phải chịu chi phí nhiên liệu (vốn chiếm tỷ trọng khoảng 30 – 40% doanh thu vận chuyển).
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận