menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

HAG – Lý giải việc giá heo tăng mà giá cổ phiếu HAG không tăng

HAG là cổ phiếu được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi đây là một trong những cổ nổi đình nổi đám với mức tăng giá rất ấn tượng trong năm 2021.

HAG – Lý giải việc giá heo tăng mà giá cổ phiếu HAG không tăng

=> Vậy nguyên nhân thật sự đến từ đâu? Mời nhà đầu tư tham khảo bài viết hôm nay của SimpleInvest để có câu trả lời chính xác nhé!

I. NHỮNG YẾU TỐ CẦN QUAN TÂM KHI PHÂN TÍCH HAG

- Cơ cấu lợi nhuận của HAG bao gồm 2 mảng chính:

+ Lợi nhuận từ trái cây (chuối)

+ Lợi nhuận từ mảng thịt heo.

- Tuy nhiên, mảng chuối của HAG đã ổn định và bão hòa. Ngược lại, mảng thịt heo là mảng mới của doanh nghiệp và có khả năng tăng trưởng về lợi nhuận lớn trong tương lai. Vì vậy SimpleInvest sẽ tập trung phân tích nhiều vào mảng thịt heo trong bài viết hôm nay.

- Đối với mảng thịt heo của HAG thì chúng ta quan tâm vào một số yếu tố chính để hiểu rõ về doanh nghiệp bao gồm:

+ Giá bán

+ Chất lượng sản phẩm

+ Độ phủ của doanh nghiệp (quy mô)

II. SỰ THẬT VỀ HAG

1. Giá bán

- Giá thịt heo là một thông số quan trọng đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Trong vòng 1 tháng qua, giá thịt heo tăng mạnh hơn 20% từ vùng giá 50.000đ/kg lên 58.600đ/kg.

- Nguyên nhân dẫn đến việc giá heo tăng mạnh là bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc tăng mạnh.

HAG – Lý giải việc giá heo tăng mà giá cổ phiếu HAG không tăng

=> Mặc dù giá thịt heo tăng mạnh nhưng cổ phiếu HAG không tăng giá là vì:

- Ngày 16/01/2023, Bapi HAGL đã tăng vốn điều lệ gấp đôi, lên 100 tỷ đồng, tương đương phát hành thêm 5 triệu cổ phiếu. Trong số đó, HAGL mua thêm 650.000 cổ phiếu, nâng tổng số sở hữu lên 3,4 triệu cổ phiếu, tương đương 34% vốn tại Bapi HAGL => Như vậy, Bapi HAGL không còn là công ty con của HAGL nữa.

HAG – Lý giải việc giá heo tăng mà giá cổ phiếu HAG không tăng
Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài viết phân tích chuyên sâu về HAG được SimpleInvest đăng tải vào ngày 12/02/2023 để hiểu rõ hơn: https://24hmoney.vn/news/hag-co-thuc-su-la-co-hoi-dau-tu-hap-dan-trong-nam-2023-hay-khong-c30a1797011.html

- HAG sẽ sản xuất các sản phẩm, sau đó thông qua Bapi để tiêu thụ ra thị trường.

- Trước đây, Bapi là công ty con nên doanh thu và lợi nhuận của Bapi sẽ được ghi nhận và HAG. Tuy nhiên, hiện tại Bapi không còn là công ty con dẫn đến HAG sẽ không được ghi nhận kết quả kinh doanh của Bapi mà chỉ ghi nhận doanh thu phân phối từ khâu sản xuất đến Bapi (khâu này biên lợi nhuận thấp)

HAG – Lý giải việc giá heo tăng mà giá cổ phiếu HAG không tăng

- Theo số liệu BCTC Quý 1/2023, HAG ghi nhận doanh thu bán heo đạt 563 tỷ đồng, trong khi đó giá vốn 561 tỷ đồng (Lợi nhuận gộp 2 tỷ)

HAG – Lý giải việc giá heo tăng mà giá cổ phiếu HAG không tăng

- Ngược lại, ở cùng kỳ năm trước, doanh thu bán heo đạt 194 tỷ đồng, giá vốn bán heo chỉ có 130 tỷ (lợi nhuận gộp đạt 64 tỷ đồng).

=> Chính vì vậy mà mặc dù giá thịt heo tăng nhưng HAG phân phối cho Bapi với giá bán thấp, dẫn đến doanh nghiệp không có lời mặc dù giá heo hơi trên thị trường tăng mạnh.

2. Chất lượng sản phẩm và độ phủ của doanh nghiệp (quy mô)

- HAG cho biết: Dự kiến năm 2023 sẽ đưa ra 20 triệu con gà đi bộ ăn chuối và 1 triệu con heo ăn chuối, đồng thời phát triển mạnh thương hiệu Bapi Food - Heo ăn chuối với trên dưới 1.000 cửa hàng, trong đó 80% nhượng quyền.

HAG – Lý giải việc giá heo tăng mà giá cổ phiếu HAG không tăng

- Tuy nhiên trên thực tế, số lượng của hàng Bapi Food tại TP.HCM chưa tới 100 cửa hàng. Như vậy, thông tin mở rộng 1000 cửa hàng của HAG không thực hiện được.

=> Nhà đầu tư ở các tỉnh thành có số liệu về cửa hành Bapi Food hãy để lại bình luận chia sẻ thông tin ở bên dưới phần bình luận để cùng ghi nhận và đánh giá nhé.

3. Nợ vay lớn

- Theo dữ liệu từ SimpleInvest, nợ vay ngắn hạn và dài hạn của HAG tại thời điểm quý 1/2023 là 8,145 tỷ đồng.

HAG – Lý giải việc giá heo tăng mà giá cổ phiếu HAG không tăng

- Chỉ tính riêng lãi vay giả sử 10%/năm thì mỗi năm HAG sẽ tốn hơn 800 tỷ tiền lãi vay. Bên cạnh đó, nợ vay ngắn hạn quý 1/2023 là 4,145 (tăng 41% so với cùng kỳ), con số này rất áp lực đối với doanh nghiệp trong ngắn hạn.

III. NHẬN DỊNH CỦA SimpleInvest

- Như SimpleInvest đã phân tích từ các bài viết trước, SimpleInvest duy trì quan điểm về cổ phiếu HAG hiện tại không hấp dẫn để đầu tư về cơ bản doanh nghiệp, nếu có đầu tư chỉ nên lướt ngắn hạn theo dòng tiền phân tích kỹ thuật.

THEO BẠN, HAG CÓ CÒN HẤP DẪN ĐỂ ĐẦU TƯ GIAI ĐOẠN NÀY HAY KHÔNG? ĐỂ LẠI Ý KIẾN CỦA BẠN BÊN DƯỚI BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG TRAO ĐỔI NHÉ!

--------------------------------------------

Trên đây là chia sẻ của SimpleInvest về lý do cổ phiếu HAG mãi không tăng giá. Nhà đầu nếu vẫn chưa đủ tự tin để đưa ra các quyết định đầu tư thì hãy tham gia ngay chương trình ưu đãi MIỄN PHÍ của SimpleInvest nhé => chương trình “TRẢI NGHIỆM HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ TẠI SimpleInvest”.

Khi tham gia chương trình này bạn sẽ cơ hội trải nghiệm và cảm nhận về Hiệu quả đầu tư - Dịch vụ cung cấp - Hình thức đồng hành... bằng tất cả sản phẩm đang có tại SimpleInvest như một khách hàng hiện hữu của hệ thống, bạn có thể tận dụng để tìm kiếm lợi nhuận lớn cho danh mục đầu tư của mình. Đồng thời hiểu được phương pháp cũng như hiệu quả đầu tư mà SimpleInvest mang lại cho quý khách hàng.

=> Thông tin chi tiết về chương trình ưu đãi nhà đầu tư có thể tham khảo tại đây: https://24hmoney.vn/posts/uu-dai-trai-nghiem-hieu-qua-dau-tu-tai-simpleinvest-mien-phi-c55a1901236.html

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
23 Yêu thích
53 Bình luận 74 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại