menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Hải

Hạ viện Mỹ thông qua việc nâng trần nợ ngắn hạn, ngăn chính phủ vỡ nợ

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát hôm thứ Ba (giờ địa phương) đã phê chuẩn luật tạm thời nâng trần nợ công lên 28,9 nghìn tỷ đô la, đẩy thời hạn có thể vỡ nợ chính phủ đến tháng 12.

Đảng viên đảng Dân chủ, những người kiểm soát Hạ viện với khoảng cách hẹp với đối thủ, đã giữ được sự tuân thủ trong đảng để tăng trần nợ thêm 480 tỷ đô la Mỹ, với tỷ lệ bỏ phiếu 219-206. Cuộc bỏ phiếu diễn ra mang đậm tính đảng phái, với mọi ý kiến ​​đồng ý đều đến từ các đảng viên Dân chủ và mọi ý kiến phản đối đến từ các đảng viên Cộng hòa.

Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ ký ban hành luật trước ngày 18/10, thời điểm cuối cùng mà Bộ Tài chính ước tính rằng chính phủ sẽ không thể trả các khoản nợ công nếu không có quyết sách lần này của Quốc hội.

Việc Hạ viện thông qua luật đã tránh cho Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới - lần đầu tiên vỡ nợ. Tuy nhiên, với việc gia hạn tạm thời, các cuộc chiến pháp lý sẽ còn tiếp tục giữa các đảng phái.

"Chúng tôi đã tạm thời ngăn chặn khủng hoảng trước thời hạn nó diễn ra, nhưng đến tháng 12, các đại biểu Quốc hội sẽ một lần nữa phải lựa chọn đặt lợi ích quốc gia trước đảng để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ", đại diện đảng Dân chủ Richard Neal, Chủ tịch Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Hạ viện, cho biết.

Đảng Cộng hòa cáo buộc, đảng Dân chủ phải đơn phương chịu trách nhiệm trong việc nâng trần nợ vì họ muốn chi hàng nghìn tỷ đô la để mở rộng các chương trình an sinh xã hội, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Các đảng viên đảng Dân chủ lại nói rằng việc tăng vay nợ lên là cần thiết, phần lớn để bù đắp hệ lụy từ cắt giảm thuế và các chương trình chi tiêu của chính quyền cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump, vốn được các đảng viên Cộng hòa ủng hộ.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã viết thư cho Biden hôm thứ Sáu rằng ông sẽ không phối hợp với đảng Dân chủ để tiếp tục tăng hạn mức nợ nữa. McConnell đã bị Trump, lãnh đạo đảng Cộng hòa, chỉ trích gay gắt sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện trước đó.

“Tôi sẽ không tham gia vào bất kỳ nỗ lực nào trong tương lai nhằm giảm thiểu hậu quả từ sự quản lý yếu kém của đảng Dân chủ”, McConnell viết cho Biden và nói rằng một dự luật chi tiêu khổng lồ khác sẽ gây tổn hại cho người Mỹ.

Các nhà lập pháp còn một hạn cuối cho đến ngày 3/12 để thông qua luật cấp thêm ngân sách cho chi tiêu công và ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói với các phóng viên trước đó vào thứ Ba rằng bà hy vọng có thể có một giải pháp lưỡng đảng cho vấn đề trần nợ.

Bà cũng nhắc lại rằng đảng Dân chủ không muốn sử dụng một biện pháp được gọi là hòa giải để nâng trần nợ. Hòa giải sẽ cho phép đảng Dân chủ nâng trần với 51 phiếu bầu thay vì 60 phiếu yêu cầu theo quy định của Thượng viện nếu đảng Cộng hòa không hợp tác.

Cuộc bỏ phiếu của Thượng viện vào tuần trước để nâng trần nợ đã biến thành một cuộc đấu. Đảng Cộng hòa cố gắng quy chiếu mục đích của giải pháp này với mục tiêu của Biden là thông qua đạo luật trị giá hàng tỷ đô la để tăng cường cơ sở hạ tầng, dịch vụ xã hội và chống biến đổi khí hậu.

Pelosi cho biết bà lạc quan rằng đảng Dân chủ có thể đưa ra những thay đổi để giảm chi phí cho các kế hoạch chính sách xã hội của họ trước ngày 31/10.

Đáng chú ý, một số đảng viên đảng Dân chủ tiến bộ nói với các phóng viên rằng họ muốn giữ lại tất cả các chương trình được đề xuất trong dự luật, đồng thời rút ngắn khoảng thời gian để cắt giảm chi phí tổng thể của nó.

Biden đã đề xuất một chương trình mới với chi phí khoảng 2 nghìn tỷ đô la, thay vì mục tiêu 3,5 nghìn tỷ đô la ban đầu. Pelosi cho biết bà sẽ không đưa luật lên Hạ viện nếu nó không thể thông qua Thượng viện, nơi các đảng viên Dân chủ ôn hòa Joe Manchin và Krysten Sinema đều nói rằng họ không thể đồng tình với mức chi phí 3,5 nghìn tỷ đô la.

Cuộc chiến kéo dài nhiều tháng về giới hạn nợ gắn chặt với cuộc bầu cử quốc hội tháng 11/2022, khi đảng Cộng hòa đang cố gắng giành đa số ở cả Hạ viện và Thượng viện.

Các nhà lập pháp Dân chủ lo ngại rằng việc đảng Cộng hòa tẩy chay các nỗ lực nâng trần nợ trong tương lai sẽ khiến họ bị tấn công chính trị trong năm tới với cáo buộc các đảng viên Dân chủ thất bại về quản lý tài chính và tảng lờ khoản nợ công đang gia tăng.

Nhưng, các đảng viên Dân chủ lại cáo buộc đảng Cộng hòa sẵn sàng để quốc gia này vỡ nợ nhằm ghi điểm chính trị.

Ở thời của chính quyền Trump, giới hạn nợ đã được nâng lên ba lần với sự ủng hộ của đảng Dân chủ, dù họ phản đối các sáng kiến ​​của đảng Cộng hòa và cho rằng nó làm tăng thêm nợ chính phủ, như luật cắt giảm thuế năm 2017 và các ưu tiên của Trump như xây dựng bức tường biên giới phía tây nam để ngăn người nhập cư...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại