menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ

Dự luật đình chỉ trần nợ và hạn chế chi tiêu Chính phủ đã được Hạ viện Mỹ thông qua với cách biệt lớn. Kế tiếp, dự luật này sẽ được gửi tới Thượng viện để thông qua trước hạn chót vỡ nợ (ngày 05/06).

Dự luật đình chỉ trần nợ công của Mỹ đã được Hạ viện thông qua với tỷ lệ 314 phiếu thuận - 117 phiếu chống, với sự ủng hộ từ cả các đảng viên Dân chủ lẫn Cộng hòa.

Đây là cái kết ấn tượng cho nhiều tuần đàm phán căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Kế tiếp, dự luật sẽ được chuyển đến Thượng viện Mỹ để bỏ phiếu thông qua trước khi được Tổng thống Joe Biden ký ban hành trước ngày 05/06, thời điểm mà Bộ Tài chính Mỹ cho là không còn tiền để thanh toán các khoản chi phí.

Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận trần nợ

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy

“Đây là kết quả rất tốt. Tôi hy vọng chúng ta có thể nhanh chóng thông qua Thượng viện và gửi tới bàn Tổng thống càng nhanh càng tốt”, Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện và là người của Đảng Dân chủ, cho biết.

Trong tuyên bố ngay sau kết quả bỏ phiếu, Tổng thống Joe Biden chia sẻ: “Không bên nào có được mọi điều mình muốn. Hạ viện đã tiến một bước quan trọng để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ và bảo vệ quá trình phục hồi kinh tế của đất nước chúng ta".

Ông Biden gửi lời cảm ơn ông McCarthy vì đã “đàm phán một cách thiện chí” và kêu gọi Thượng viện nhanh chóng thông qua dự luật.

Về phần ông McCarthy, đây là một chiến thắng vang dội. “Tôi đã nghĩ nhiều về ngày này trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hạ viện, vì tôi biết nước Mỹ sắp chạm tới trần nợ. Tôi muốn làm nên lịch sử”, ông cho biết. “Đây không phải là cuộc chiến dễ dàng. Tôi đã làm một số người từ cả hai bên phật lòng. Nhưng tôi nghĩ đây là kết quả rất tốt cho người dân Mỹ”.

Trong không khí ăn mừng đó, một số đảng viên Cộng hòa tỏ ra giận dữ. “Dự luật trần nợ thảm họa vừa được thông qua với số phiếu bầu Dân chủ nhiều hơn Cộng hòa”, Thượng nghị sĩ Andrew Clyde cho biết. Sau đó, ông gọi đây là “dự luật đáng xấu hổ” trên Twitter.

Những lá phiếu ủng hộ từ các hạ nghị sĩ Dân chủ đã giúp dự luật đình chỉ trần nợ công vượt qua được sự phản đối từ các thành viên bảo thủ trong đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Cụ thể, dự luật trần nợ đã bị 71 thành viên có tư tưởng cực hữu của đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống. Thông thường, số lượng phiếu này là đủ để chặn các dự luật có tính chất tương tự. Tuy nhiên, 165 hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ đã bỏ phiếu ủng hộ và giúp thỏa thuận được thông qua.

Thỏa thuận này sẽ đình chỉ trần nợ trong hai năm, hạn chế chi tiêu trong thời gian đó, thu hồi ngân sách chưa sử dụng từ quỹ hỗ trợ COVID-19, tăng tốc cấp phép một số dự án năng lượng và tăng thêm điều kiện với các chương trình phúc lợi cho người nghèo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả