menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

Hà Nội xử lý bãi đỗ xe “treo” hơn chục năm

Bãi đỗ xe công cộng Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm) của HTX Thống Nhất là một trong bốn dự án được UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra để xử lý trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Chủ đầu tư nói chưa có đường vào dự án

Theo báo cáo kết quả giám sát của Thường trực HĐND TP.Hà Nội, dự án Bãi đỗ xe công cộng Phùng Khoang được UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2008 với quy định tiến độ thực hiện dự án là năm 2008-2009.

Tháng 2.2009, UBND TP.Hà Nội có quyết định cho HTX Thống Nhất thuê đất để xây dựng Bãi đỗ xe công cộng Phùng Khoang, thời gian thuê đất 50 năm.

Tuy nhiên, dự án chưa được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư và thuộc danh mục dự án chậm triển khai, UBND quận Nam Từ Liêm đã báo cáo Đoàn giám sát của HĐND TP năm 2018, ghi chú là đất công do HTX Phùng Khoang quản lý, hiện là bãi đỗ xe tạm và chưa có kiến nghị cụ thể của UBND quận Nam Từ Liêm hoặc đoàn giám sát.

Tháng 12.2019, Sở TNMT Hà Nội có kết luận thanh tra đối với dự án này, trong đó đề nghị nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) thẩm định để trình UBND TP điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Sở cũng đề nghị nhà đầu tư thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và liên hệ với Sở TNMT để điều chỉnh quyết định cho thuê đất; triển khai xây dựng công trình theo quy hoạch điều chỉnh và quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, đưa vào khai thác, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

Đồng thời, các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ xem xét, hướng dẫn nhà đầu tư về quy hoạch, đầu tư, đất đai, tài chính và xây dựng. Báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

Ngoài ra, UBND quận Nam Từ Liêm đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện. Trường hợp nhà đầu tư không thực hiện thì báo cáo UBND TP xử lý theo quy định.

Đến tháng 4.2021, Đoàn giám sát kiểm tra thực địa trực tiếp ghi nhận hiện trạng dự án chưa triển khai thực hiện.

Từ năm 2015 đến nay, tận dụng khoảng đất dự án, chủ đầu tư đã thuê lại lối đi nhỏ rộng 3m của một hộ dân tại số 290 đường Nguyễn Trãi với kinh phí thuê 240 triệu đồng/năm để làm đường vào khu đất và đổ bê tông, làm một số mái che để trông giữ xe tạm cho khu vực dân cư xung quanh.

Tại báo cáo của HĐND TP. Hà Nội, chủ đầu tư nêu hiện tại chưa có đường chính thức vào khu đất thực hiện dự án để làm bãi đỗ xe do dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vào trường Đại học Ngoại Ngữ (đã được UBND TP phê duyệt tại quyết định 193 vào tháng 1.2011) chưa được thực hiện.

Đây là tuyến đường chung của dự án bãi đỗ xe, chợ đầu mối và tuyến đường vào trường Đại học Ngoại Ngữ.

Theo HĐND TP.Hà Nội, đến nay hồ sơ liên quan đến dự án do Sở TNMT cung cấp cho Đoàn giám sát cho thấy dự án chưa hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư; chưa hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và điều chỉnh quyết định cho thuê đất.

Trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, Sở KHĐT có thông báo số 957 ngày 15.9.2020 nêu dự án còn tồn tại 4 nội dung (nguyên nhân chậm tiến độ, chưa thống nhất với chức năng khu đất theo quy hoạch, quy mô đầu tư có điểm chưa hợp lý, năng lực tài chính chưa rõ ràng) nên chưa đủ điều kiện báo cáo UBND TP và đề nghị nhà đầu tư giải trình.

Đến tháng 3.2021, chủ đầu tư có văn bản về việc tiếp thu, giải trình các nội dung còn tồn tại và hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư theo thông báo của Sở KHĐT và đang được xem xét, giải quyết.

"Theo ý kiến của UBND quận Nam Từ Liêm và Sở KHĐT, chủ đầu tư chưa tích cực thực hiện dự án, chưa chủ động liên hệ với các cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ. Nguyên nhân chưa có đường vào dự án là chưa khách quan", báo cáo của HĐND TP.Hà Nội nêu rõ.

Có chế tài xử lý nghiêm

Tháng 3.2021, chủ đầu tư đề nghị thực hiện trước một đoạn tuyến 1 của dự án xây dựng đường vào trường Đại học Ngoại Ngữ bằng nguồn vốn ngân sách của TP hoặc nhà đầu tư tự ứng vốn (khoảng 30-35 tỉ đồng) để triển khai thực hiện dự án…

Như vậy, nội dung kết luận thanh tra Sở TNMT Hà Nội hiện đang được triển khai. Tuy nhiên, tiến độ dự án không có chuyển biến sau gần 3 năm HĐND giám sát và gần 2 năm sau kết luận thanh tra của sở.

Sở TNMT và Sở KHĐT chậm xử lý, trả lời các văn bản nhà đầu tư gửi và chậm hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ.

Trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư, các sở: KHĐT, Quy hoạch và kiến trúc, TNMT và UBND quận Nam Từ Liêm.

Do đó, Thường trực HĐND TP.Hà Nội đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở TNMT hậu kiểm tra thực hiện các kết luận thanh tra của sở, xem xét, có chế tài xử lý đối với việc không thực hiện kết luận thanh tra và tham mưu UBND TP các biện pháp xử lý đối với dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai theo đúng quy định.

Sở KHĐT xem xét nội dung giải trình của nhà đầu tư, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn thủ tục đầu tư dự án theo quy định. UBND quận Nam Từ Liêm phối hợp với chủ đầu tư sớm thực hiện GPMB, hỗ trợ tái định cư cho 3 hộ gia đình thuộc dự án.

Đồng thời, các sở, ngành liên quan và UBND quận Nam Từ Liêm nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với dự án chậm triển khai này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại