menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Hà Nội mở cửa du lịch phố cổ, chuyên gia nói gì?

Tối nay 18/3, quận Hoàn Kiếm chính thức mở cửa trở lại phố đi bộ quanh hồ Gươm và phụ cận sau gần 1 năm tạm dừng vì dịch COVID-19. Việc mở cửa đồng bộ phố đi bộ với các dịch vụ theo kèm được đánh giá là phù hợp trong thời điểm này.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) khẳng định: "Hiện Hà Nội và cả nước có tỷ lệ tiêm vắc xin đạt tỷ lệ cao, cũng đã chuyển đổi từ "Zero COVID" sang chấp nhận có ca nhiễm trong cộng đồng. Việc có các ca nhiễm trong cộng đồng không bị ảnh hưởng nhiều bởi đa phần ca nhiễm triệu chứng nhẹ và không triệu chứng. Đây là tiền đề, điều kiện để mở cửa du lịch".

Cùng với cả nước, quận Hoàn Kiếm bắt đầu mở cửa các hoạt động phát triển du lịch, kinh tế - xã hội như cho phép hoạt động phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố cổ, các hàng quán mở cửa bán hàng đến nửa đêm... Đây là thể hiện quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt để phát triển kinh tế - xã hội của quận. Cũng là biện pháp nới lỏng hoạt động đồng bộ, chuyển từ cấm sang kiểm soát rủi ro.

Theo ông Phu, việc mở cửa cho du khách quốc tế thì cần mở cửa các hoạt động một cách đồng bộ để du khách trải nghiệm. Cùng với đó là dự phòng đồng bộ, các nhà hàng, quán ăn, phố đi bộ phải đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch như: khử khuẩn, đeo khẩu trang... nếu không dịch sẽ bùng lên. "Ở các nhà hàng có thể không đeo khẩu trang nhưng có thể khử khuẩn, bố trí các nhóm khác nhau ngồi ở các bàn có khoảng cách. Chúng ta cần thông thái trong thực hiện 5K tối đa có thể", ông Phu nhắc lại.

Hà Nội mở cửa du lịch phố cổ, chuyên gia nói gì? ảnh 1

Hoạt động đi bộ quanh khu vực hồ Gươm được nhiều người dân mong chờ. Ảnh: Duy Phạm

Vị chuyên gia nhấn mạnh để mở cửa an toàn thì những người làm dịch vụ cần phải được tiêm vắc xin đầy đủ. Quận Hoàn Kiếm cũng cần có phương án phòng chống dịch cho từng loại hình dịch vụ, để vừa mở cửa vừa phòng dịch. "Không thể nào triệt để không có rủi ro khi mở cửa, nhưng phải kiểm soát được rủi ro đó bằng phương án xử lý rủi ro", ông Phu chia sẻ.

Đại diện Sở Du lịch cho biết, kể từ ngày 15/3, hoạt động du lịch đã được mở cửa hoàn toàn bao gồm cả du lịch nội địa, đón khách quốc tế, đưa khách đi nước ngoài. Trong thời gian tới, Sở Du lịch kiến nghị các địa phương có kế hoạch tổ chức hoạt động du lịch đồng bộ, từ các điểm di tích đến các dịch vụ liên quan.

Trước đó, để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 khi mở cửa lại phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm, UBND quận Hoàn Kiếm vừa ban hành phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại các không gian đi bộ trên địa bàn quận.

Tại trước các chốt trực lối vào các không gian đi bộ: Bố trí máy đo thân nhiệt tự động và yêu cầu nhân dân, du khách khi tham gia vào không gian đi bộ phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế (quét mã QR tại điểm kiểm dịch hoặc trên ứng dụng PC-Covid hoặc khai trên giấy), sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch, bố trí đầy đủ nước sát khuẩn tay; có biện pháp kiểm soát mật độ người vào các không gian đi bộ đảm bảo quy định phòng, chống dịch, đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

Bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho du khách khi có một trong các biểu hiện như: Mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc được xác định mắc bệnh, thực hiện xử trí đưa về khu vực cách ly tạm thời tại 40 Thanh Hà.

Đối với các cơ sở hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống tại các không gian đi bộ, UBND quận lưu ý cần tuân thủ việc sắp xếp nơi bán hàng của đơn vị quản lý không gian đi bộ, đảm bảo khoảng cách an toàn trong phòng, chống dịch.

Yêu cầu người bán hàng, người lao động/làm việc luôn thực hiện Thông điệp 5K và các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của đơn vị quản lý không gian đi bộ; không đến làm việc nếu có một trong các biểu hiện như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo quy định.

Nhắc nhở khách hàng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách khi mua hàng và chờ mua hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại