menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Hà Nội hối thúc tháo gỡ khó khăn trong đầu tư công trung hạn

HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 từ tháng 9 năm 2021. Đây là lĩnh vực được thành phố Hà Nội rất quan tâm và thực tế có nhiều sự nỗ lực từ các đơn vị, các địa phương. Từ đó đã có thêm nhiều dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội đã thẳng thắn nhìn nhận đến nay tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân của một số dự án không đạt như kế hoạch đề ra. Một số dự án dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2020 khi sử dụng kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài nhưng thực tế lại không hoàn thành và bị hủy vốn. Nhu cầu vốn trung hạn thì rất lớn, nhiều dự án đề xuất bổ sung vào trung hạn, một số dự án có nhu cầu điều chỉnh tăng kế hoạch vốn, trong khi việc giải ngân kế hoạch vốn hàng năm lại rất thấp.

Vào tháng 3/2022, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các sở ngành, quận huyện và các chủ đầu tư rà soát, cập nhật và điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp thành phố.

Mặc dù các đơn vị đã báo cáo, nhưng theo UBND thành phố Hà Nội, phương án đề xuất của một số đơn vị còn chưa bám sát yêu cầu và theo tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố như: Chưa thuyết minh được căn cứ pháp lý và thực tiễn để xuất bổ sung danh mục dự án chuyển tiếp, dự án mới; chưa đầy đủ căn cứ để hoàn trả ngân sách các quận, huyện đã ứng để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp thành phố; chưa hoàn thành đầy đủ yêu cầu để xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư.

Để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động lĩnh vực này với tinh thần quyết liệt hơn, UBND thành phố Hà Nội vừa tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện đôn đốc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy triển khai kế hoạch.

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các cấp nỗ lực cố gắng, có giải pháp căn cơ để thúc đẩy việc thực hiện các dự án trong từng khâu của dự án, chuẩn bị đầu tư, lập thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, thiết kế bản vẽ - thi công, lựa chọn nhà thầu, giải phóng mặt bang, thi công, quyết toán, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Thành phố đề nghị bố trí đủ vốn cho các dự án chuyển tiếp để hoàn thành dự án; rà soát, đánh giá, đề xuất đình, giãn, hoãn tiến độ đối với các công trình có khó khăn, vướng mắc kéo dài nhiều năm, không triển khai được trong giai đoạn 2021 - 2025. Việc triển khai dự án mới cần phải đảm bảo khả năng cân đối nguồn lực của thành phố.

Để thực hiện tốt yêu cầu đặt ra, thành phố đề ra các nhiệm vụ; trong đó, các cấp cần nâng cao trách nhiệm, tính chủ động, quyết liệt của các chủ đầu tư; nâng cao tính chủ động trong việc phối hợp giữa các sở ngành và quận huyện để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Đối với các dự án mới đã được phê duyệt chủ trương đầu tư cần khẩn trương hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán để đủ điều kiện bố trí vốn và khởi công công trình.

Sở Xây dựng Hà Nội cần khẩn trương phối hợp với các sở chuyên ngành và các đơn vị liên quan báo cáo UBND thành phố Chuyên đề về đánh giá thực trạng và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đẩy nhanh các thủ tục đầu tư. Đồng thời, nâng cao chất lượng, khắc phục tình trạng đề xuất chủ trương đầu tư dàn trải và dự kiến tổng mức đầu tư chưa chính xác. Sở Xây dựng và các sở liên quan chỉ trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư khi đã thẩm định, làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho từng dự án.

Ngay từ khâu giao chuẩn bị đầu tư cho các dự án, cần phải rà soát, tính toán kỹ lưỡng về khả năng cân đối nguồn vốn cho các dự án để triển khai các bước tiếp theo, tránh hiện tượng lãng phí đầu tư.

Đặc biệt, UBND thành phố Hà Nội cũng vừa chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là các nút thắt trong giải phóng mặt bằng từ thành phố đến các quận huyện. UBND thành phố chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công.

UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo đầy đủ, chính xác về nợ đọng xây dựng cơ bản và nhu cầu vốn để thực hiện thanh quyết toán dự án hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại