menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Hà Nội đã đúng khi chọn xét nghiệm nhanh

Những ngày vừa qua khi Hà Nội tổ chức xét nghiệm nhanh, nhiều người khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính đã vui vẻ đăng kết quả xét nghiệm lên fb. Một số chuyên gia y tế và fbers đã lên tiếng cảnh báo rằng chưa thể yên tâm, chưa thể khẳng định rằng như vậy là không nhiễm covid-19, do vẫn còn khoảng thời gian ủ bệnh cơ thể chưa kịp sinh ra kháng thể.

Một hai hôm nay có một luồng dư luận lại cho rằng “Hà Nội đã sai khi chọn test nhanh”, “phải test PCR như TP Hồ Chí Minh kết quả mới tin cậy”.

Bằng những hiểu biết của mình, tôi cho rằng Hà Nội đã đúng khi chọn test nhanh, bởi các lý do sau đây:

1. Về độ tin cậy kết quả âm tính: thì cả test nhanh và PCR đều có khoảng thời gian ủ bệnh như nhau, nên dù có âm tính vẫn chưa thể khẳng định là không nhiễm covid-19, vẫn phải cách ly tiếp cho đủ 14 ngày và để đảm bảo thật tin cậy thì ngày thứ 14 vẫn phải xét nghiệm lại một lần nữa.

2. Về tin cậy kết quả dương tính: Đúng là PCR tin cậy hơn. Test nhanh phải cần làm thêm test PCR nữa để khẳng định, dẫn đến chậm 30 phút và tốn thêm tiền test nhanh (200.000 đồng gì đấy). Như vậy trong trường hợp có nhiều người dương tính thì test PCR ưu điểm hơn, nhưng ở Hà Nội trong 69.875 người test chỉ có 11 ca dương tính, nên Hà Nội chỉ tốn thêm có 2,2 triệu và 30 phút cho 11 người thôi.

3. Về chủ quan dẫn đến nguy cơ dịch covid âm thầm lan rộng: Chủ quan hay không phụ thuộc vào truyền thông và khuyến cáo của cơ quan y tế thôi, chứ không phải cho phương pháp test.

4. Test nhanh có ưu điểm là cho biết người đó đã từng nhiễm covid hay chưa, tính từ đầu dịch đến thời điểm test. Với 11 ca dương tính trên tổng số 69.875 ca test, chiếm 0,016%, test lại bằng PCR ra kết quả âm tính, đã giúp lãnh đạo và người dân Hà Nội tin tưởng rằng tính đến thời điểm Đà Nẵng phát hiện ca nhiễm đầu tiên (BN416) HÀ NỘI KHÔNG CÓ LÂY NHIỄM ÂM THẦM TRONG CỘNG ĐỒNG. Kết luận này cực kỳ quan trọng mà nếu test bằng PCR không bao giờ cho số liệu và kết luận như vậy.

Tóm lại là với một nhóm đông người mà khả năng dương tính cao thì test PCR tốt hơn (từ nước ngoài về và F1-F2 chẳng hạn), còn nhóm người mà khả năng dương tính thấp thì test nhanh tốt hơn.

Vì vậy, tôi cho rằng Hà Nội đã đúng khi chọn phương pháp test nhanh cho 70.000 người từ Đà Nẵng về.

Theo tôi nên đưa thêm dòng cảnh báo ngay bên dưới tờ kết quả xét nghiệm “Cần tiếp tục cách ly cho đủ 14 ngày, vì vẫn còn nguy cơ bị nhiễm do xét nghiệm không thể tìm ra virus/kháng thể trong thời gian ủ bệnh”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả