menu
Hà Nội chi gần 1,5 triệu tỉ đồng “giải cứu” ùn tắc giao thông đến năm 2030
Thảo
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Hà Nội chi gần 1,5 triệu tỉ đồng “giải cứu” ùn tắc giao thông đến năm 2030

UBND Thành phố Hà Nội vừa công bố kế hoạch đầu tư bài bản, đồng bộ nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông giai đoạn 2026-2030. Với tổng mức đầu tư gần 1,5 triệu tỉ đồng, thành phố đặt mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, thông minh, kết hợp vận tải hành khách công cộng và quản lý nhu cầu giao thông làm trục chính.

Mục tiêu và nguyên tắc triển khai

Theo Kế hoạch số 330, Hà Nội đặt ra các mục tiêu cụ thể:

  • Tỉ lệ đất dành cho giao thông đạt 14-16%, đất dành cho giao thông tĩnh tối thiểu 1%.
  • Vận tải hành khách công cộng đáp ứng 30-35% nhu cầu đi lại.
  • Hoàn thành 100 km đường sắt đô thị (5 tuyến) và mở mới 20-24 tuyến xe buýt xanh.
  • Xây dựng và hoàn thiện 9 cầu qua sông Hồng, sông Đuống, cùng việc hoàn thiện vành đai 1-2-2,5-3-3,5-4.
  • Giảm 30-40% số điểm ùn tắc hiện có và tăng năng lực thông hành tại 50 nút giao trọng điểm nhờ giao thông thông minh.

6 nguyên tắc xuyên suốt được nhấn mạnh, bao gồm tăng cung – giảm cầu đồng bộ, lấy đường sắt đô thị và xe buýt xanh làm trục chủ đạo, kết hợp phát triển TOD dọc hai bên, và ứng dụng giao thông thông minh làm giải pháp đột phá.

Các nhóm giải pháp trọng tâm

1. Giải pháp lâu dài

Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: Hoàn thiện các tuyến đường vành đai (1, 2, 2.5, 3, 3.5, 4, 5), 18 tuyến đường trục, 11 cầu vượt sông Hồng – sông Đuống, trong đó trọng tâm là 9 cầu chính. Tổng mức đầu tư khoảng 528.423 tỉ đồng.

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị: Hoàn thành 5 tuyến (2, 2A, 3, 5) dài 100 km trong giai đoạn 2026-2030; 8 tuyến tiếp theo dài 301 km giai đoạn 2031-2035. Tổng mức đầu tư khoảng 37,703 tỉ USD (tương đương 993.395 tỉ đồng).

Giao thông tĩnh: Đầu tư bãi xe liên tỉnh, chuyển đổi công năng, di dời các bến xe trong Vành đai 3, tổng nhu cầu vốn 10.200 tỉ đồng.

Công nghệ thông tin và giao thông thông minh: Ứng dụng mô hình giao thông thông minh, tổng kinh phí 18.054 tỉ đồng.

Phát triển vận tải hành khách công cộng: Mở rộng mạng lưới xe buýt, khai thác đường sắt đô thị kết hợp giao thông chia sẻ, đáp ứng 30-40% nhu cầu, kinh phí 13.586 tỉ đồng.

2. Giải pháp trước mắt

Điều khiển hệ thống đèn tín hiệu bằng AI để điều tiết lưu lượng, tổ chức giao thông tại các nút giao theo thời gian thực.

Tổ chức giao thông trong các dự án thi công theo hạng mục, hạn chế tối đa rào chắn gây ùn tắc.

Điều chỉnh pha đèn tín hiệu, vị trí dừng xe và điểm dừng xe buýt phù hợp với nhu cầu thực tế nhằm giảm xung đột giao thông.

Với tổng mức đầu tư gần 1,5 triệu tỉ đồng, Hà Nội kỳ vọng xây dựng một hệ thống giao thông đô thị đồng bộ, hiện đại và thông minh, giảm ùn tắc, nâng cao năng lực vận tải công cộng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân. Đây được xem là bước đi chiến lược, kết hợp giữa hạ tầng, công nghệ và quy hoạch đô thị, định hình tương lai giao thông Thủ đô trong hơn một thập kỷ tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay