menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Gương mặt gây bất ngờ trong Bộ Chính trị Trung Quốc

Bí thư Thượng Hải vừa gây bất ngờ cho giới quan sát khi là người đi ngay sau Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi bước vào phòng họp báo tại Đại lễ đường, sau khi kết thúc Đại hội Đảng XX cuối tuần qua.

Khi đó, giới quan sát cho rằng điều trở nên rõ ràng là chính trị gia 63 tuổi sẽ trở thành nhân vật số 2 trong Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, dù các dự đoán trước đó đều dồn vào ông Uông Dương.

Thượng Hải vốn là nơi trưởng thành của nhiều lãnh đạo cấp quốc gia, nhưng trong khi những thủ tướng trước đều phải qua vị trí phó thủ tướng, ông Lý Cường chưa từng giữ chức vụ này. Ông cũng chưa có kinh nghiệm quản trị vùng, như dẫn dắt một tỉnh nghèo khó – điều kiện tiên quyết với những cán bộ muốn vươn lên vị trí cấp cao trong Đảng.

Ông Lý Cường làm việc dưới quyền ông Tập từ gần 2 thập kỷ trước. Khi ông Tập là Bí thư tỉnh ủy Chiết Giang, ông Lý Cường là chánh văn phòng và là trợ lý hàng đầu của ông Tập từ năm 2004-2007. Sau đó, ông Tập trở thành Bí thư Thượng Hải, rồi được bầu làm lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc, còn ông Lý trở thành Chủ tịch tỉnh Chiết Giang, rồi thành Bí thư tỉnh ủy Giang Tô, để rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm cần thiết cho vị trí cao hơn.

Ông Lý Cường được bổ nhiệm làm Bí thư Thượng Hải từ năm 2017. Ông là người chỉ đạo đợt phong tỏa chống COVID-19 kéo dài 2 tháng ở thành phố này trong năm nay.

Giới quan sát cho rằng trong vai trò mới, ông Lý Cường sẽ tập trung vào các ngành đổi mới sáng tạo và công nghệ cao, như chủ trương mà Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập nêu ra trong báo cáo đọc tại Đại hội Đảng XX. Là người tiếp nhận nhiều dự án đầu tư nước ngoài vào Thượng Hải trong nhiệm kỳ lãnh đạo thành phố này, ông Lý được đánh giá là chính trị gia thân doanh nghiệp và có phong cách làm việc thực tế.

Ông Lý Cường, cùng với hai ông Thái Kỳ và Lý Hi được bầu vào Thường vụ Bộ Chính trị cuối tuần qua, đều từng làm việc với ông Tập ở tỉnh Chiết Giang – trung tâm kinh tế lớn nằm ở phía nam Thượng Hải.

Ông Thái Kỳ, 66 tuổi, là cấp dưới của ông Tập ở Phúc Kiến. Ông Lý Hi, 66 tuổi, có quan hệ với gia đình ông Tập từ thời cha ông. Còn ông Đinh Tiết Tường, một người cũng vừa được bầu vào Thường vụ Bộ Chính trị, từng là chánh văn phòng của ông Tập trong 5 năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại