Google Ads Cookie sẽ bị chặn trên tất cả các Website
Google ads đã có các động thái chặn các cookie trên các website. Liệu hành động này có ảnh hưởng đến Ads của Google hay đây là bước đi có lợi cho Google
Google hiện nay đang thay đổi hoàn toàn cách quảng cáo theo dõi mọi người trên Internet. Đặc biệt là tất cả Google Ads Cookie sẽ bị chặn để hạn chế tất cả các quảng cáo làm phiền người dùng.
Hiện nay các nhà quảng cáo người dùng ở khắp mọi nơi. Các quảng cáo mà bạn đã thấy trên Google về các chuyến bay đến Newyork. Hoặc khi bạn ghé thăm Nike để tìm kiếm những đôi giày chạy bộ mới. Các nền tảng quảng cáo đã theo dõi bạn trên khắp Internet.
Phần lớn việc theo dõi đó có thể thực hiện được nhờ cookie. Đây các đoạn mã nhỏ có thể nhảy ra khỏi các trang web và nằm trong trình duyệt của bạn. Nó cho phép các trang web mới mà bạn truy cập để xem bạn đã ở đâu trước đây. Facebook và Google, hai công ty quảng cáo có lợi nhuận cao nhất trong lịch sử. Họ đã sử dụng cookie để hiển thị quảng cáo trên Website dựa trên thông tin mà họ thu thập được. Các thông tin được tìm thấy trên các trang web và mạng truyền thông xã hội của riêng họ.
Google đã tuyên bố sẽ chặn hoàn toàn cookie trên trình duyệt Chrome của mình
Trình duyệt này đac thực hiện trên khoảng 70% chủ sở hữu máy tính để bàn trên thế giới vào đầu năm 2022. Quyết định được công bố vào năm ngoái đã gây ra một làn sóng chấn động trong thế giới quảng cáo khi Google Ads khó có thể hoạt động nếu thiếu cookie. Doanh thu từ việc theo dõi là cần thiết để tài trợ cho một trang Web phần lớn miễn phí.
Google cho biết họ có các giải pháp để cho phép các nhà quảng cáo tiếp tục hiển thị các quảng cáo có liên quan. Nhưng những quảng cáo phải theo những cách bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng.
Tổng hợp lại, các đề xuất của công ty nhằm mục đích cho phép các chủ Website, công ty thương mại điện tử. Cùng với các đại lý quảng cáo tiếp tục sử dụng quảng cáo được nhắm mục tiêu để kiếm tiền. Đồng thời họ đảm bảo cho dữ liệu của người dùng Internet không bị đánh cắp bởi các công ty và Website.
Ý tưởng này có lẽ không ảnh hưởng nhiều tới các nhà quảng cáo
Nhưng các nhà hoạt động về quyền riêng tư đã bắt đầu “chọc thủng” các ý tưởng của Google. Các ý tưởng về Google Ads chặn các cookie.
Và hành động của Google có thể không quan trọng. Các công ty công nghệ quảng cáo như Trade Desk đã tự mình giải quyết vấn đề. Họ kết hợp với nhau để tạo ra các công cụ theo dõi mới. Công cụ này sử dụng địa chỉ email để theo dõi hoạt động người dùng. Do đó, việc Google Ads ngăn chặn các cookie đã không ảnh hưởng đến các nhà quảng cáo.
Các công ty lớn khác đã có dấu hiệu phản đối các đề xuất của Google, chẳng hạn như Amazon. Công ty hiện đang chặn Chrome thu thập dữ liệu mà người dùng truy cập vào các trang web của họ. Do đó việc thu thập cookies để Google Ads ngày càng khó khăn.
Trong khi đó, các chính trị gia và các nhà điều tra chống độc quyền ở nhiều quốc gia đã đưa ra cảnh báo. Họ cho rằng động thái của Google có thể gây tổn hại cho các đối thủ cạnh tranh và củng cố thêm sức mạnh của nó. Và đối với người dùng Internet thông thường, sự thay đổi phần lớn này có thể có tác động lớn đến họ. Khi cách các công ty tư nhân thu thập dữ liệu và đưa ra quyết định về những gì trên trực tuyến.
Vậy cookie là gì mà doanh nghiệp nào cũng muốn biết ?
Cookie đã được viết vào các trình duyệt ban đầu để giảm bớt một số bất tiện cho người dùng khi lướt Web. Nó cho phép mật khẩu tự động hoặc cho phép các trang web ghi nhớ thông tin thanh toán. Từ đó để người dùng không phải nhập mật khẩu của họ mỗi khi họ quay lại. Các trình duyệt cũng tạo ra một đường dẫn mà ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến đang phát triển sử dụng nó một cách triệt để. Nó giúp các trang web miễn phí kiếm tiền. Đồng thời các cookie cũng cho phép Google Ads hoạt động hiệu quả hơn.
Nhưng khi công nghệ tiên tiến, phương tiện truyền thông xã hội phát triển. Thêm vào đó cuộc sống của người tiêu dùng ngày càng thông qua các công cụ trực tuyến, điều đó trở nên đáng sợ. Những người ủng hộ quyền riêng tư luôn chỉ trích mô hình này. Và ngày càng có nhiều người thường xuyên nhận thức được vấn đề này. Một số người bày tỏ sự không hài lòng bằng cách tải xuống các trình chặn quảng cáo.
Google không phải là người đầu tiên thực hiện thay đổi này
Apple vào năm 2017 đã bắt đầu hạn chế và cuối cùng chặn hoàn toàn cookie của bên thứ ba khỏi trình duyệt Safari của mình. Mozilla’s Firefox tiếp nối ngay sau đó. Nhưng hai trình duyệt này chỉ chiếm chưa đến 20% thị trường, theo công ty nghiên cứu eMarketer.
Bất chấp việc Google phụ thuộc vào quảng cáo và theo dõi để đạt doanh thu khoảng 180 tỷ đô la mỗi năm. Giám đốc điều hành Sundar Pichai thừa nhận trong phiên điều trần quốc hội năm 2019. Ông chấp nhận rằng mọi người không muốn cảm thấy họ bị theo dõi trên Internet. Và vào tháng 1 năm 2020, Google Ads cho biết họ cũng sẽ chặn cookie của bên thứ ba trên Chrome trong vòng hai năm tới.
Những thay đổi xảy ra khi các chính trị gia ở Hoa Kỳ và các nơi khác tăng cường nỗ lực điều chỉnh quyền riêng tư của họ. Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu. Nó đã buộc các công ty phải xin phép trước khi theo dõi mọi người trực tuyến kể từ năm 2018.
Năm 2020, bang đông dân nhất của Mỹ đã thiết lập Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng California. Luật cho phép người dân California có quyền yêu cầu các công ty xóa bất kỳ dữ liệu nào đã được thu thập. Như trường hợp của các quy định tập trung vào người tiêu dùng khác. Luật California về cơ bản đã trở thành quy định mặc định trên toàn quốc.
Google cũng phải đối mặt với áp lực từ các đối thủ cạnh tranh của mình
Apple đã tích cực tiếp thị các tính năng bảo mật của riêng mình. Nó đang cố gắng thể hiện mình là một nhà bảo vệ quyền riêng tư. Khi nó không cần thu thập dữ liệu để cung cấp cho một doanh nghiệp quảng cáo như Google.
Apple thu thập một số dữ liệu người dùng của mình. Và sử dụng dữ liệu đó để bán quảng cáo được nhắm mục tiêu trong cửa hàng ứng dụng của mình. Mặc dù hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ nhỏ hơn nhiều so với Google.
Một số đối thủ cạnh tranh về công nghệ quảng cáo của Google cho biết động thái này hoàn toàn không liên quan đến quyền riêng tư. Mà là một cách để làm tổn thương các đối thủ của họ. Từ đó đẩy các nhà quảng cáo đến với YouTube và quảng cáo tìm kiếm của Google. Những dạng quảng cáo thuộc Google Ads vốn không cần cookie để nhắm mục tiêu một cách hiệu quả.
Ratko Vidakovic, người sáng lập AdProfs.
Đây là một công ty tư vấn công nghệ quảng cáo độc lập, cho biết. “Bạn có thể khắc phục nhận thức của công chúng. Đồng thời có thể củng cố vị thế thống trị và tăng thị phần của chính mình. “Điều này có vẻ như không có trí tuệ.”
Một phát ngôn viên của Google đã chỉ vào một blog của công ty từ tháng 3. Nơi Marshall Vale, giám đốc sản phẩm, cho biết mục tiêu của công ty với FLOC. Cùng với các dự án khác của họ là làm cho cookie trở nên lỗi thời. Đồng thời giúp các nhà xuất bản web phát triển doanh nghiệp của họ. Việc tìm kiếm sự cân bằng đó là rất quan trọng để giữ cho web luôn mở. Từ đó có thể truy cập và phát triển cho mọi người.
Vậy giải pháp này của Google đã ảnh hưởng thế nào tới các công ty quảng cáo
Google có thể chặn cookie trong Chrome tương đối dễ dàng vì nó thiết kế và kiểm soát mã cơ bản của trình duyệt. Khi nó quyết định thực hiện thay đổi. Google Ads có thể đã cập nhật trình duyệt và poof – không còn cookie nữa.
Để thay thế chức năng đó, các kỹ sư của Google đã chọn ra một loạt các từ viết tắt theo chủ đề chim. Ví dụ như FLOC, FLEDGE và TURTLEDOVE để mô tả các đề xuất quảng cáo không có cookie của họ.
Các ý tưởng đang hoạt động theo cách của họ thông qua World Wide Web Consortium, hay W3C. Từ đây một nhóm các công ty công nghệ quốc tế tranh luận. Và họ đặt ra các quy tắc về cách thức hoạt động của Web.
Tuy nhiên, Google thực sự không cần phải nhận được sự chấp thuận từ các thành viên còn lại của W3C. Vì trình duyệt của nó là lớn nhất trên thế giới. Nó có thể đơn giản đưa ra các quy tắc mới và các nhà phát triển web sẽ phải tuân theo chúng. Còn không họ có nguy cơ thấy trang web của họ ngừng hoạt động trên Chrome.
Peter Snyder, nhà nghiên cứu cấp cao về quyền riêng tư tại Brave
Một trình duyệt cạnh tranh với Chrome của Google, cho biết. “Google sử dụng tiêu đề W3C để thực hiện công việc này. Từ đây khiến nó không giống như một trò chơi quyền lực của Google.
Ý tưởng sâu sắc nhất cho đến nay là FLOC, viết tắt của Federated Learning of Cohorts. Theo FLOC, thay vì cho phép các trang web thả cookie vào trình duyệt của một cá nhân. Mà thay thế bằng trình duyệt có thể tự theo dõi những gì họ làm trực tuyến.
Sau đó, nó sử dụng trí thông minh nhân tạo để gán họ vào một nhóm gồm vài nghìn người. Những nhóm mà AI xác định là quan tâm đến cùng một loại sản phẩm. Sau đó, thay vì mua quyền truy cập cho từng người. Nhà quảng cáo trả tiền để quảng cáo hiển thị cho người dùng trong một nhóm cụ thể.
Ví dụ: nếu bạn đã dành vài ngày qua để đọc các bài báo trên ESPN. Bạn duyệt qua áo đấu của New York Knicks và số liệu thống kê của Googling NBA. Bạn có thể bị gộp vào một nhóm gồm vài nghìn người hâm mộ bóng rổ để thấy những quảng cáo tương tự.
ID nhóm được làm mới hàng tuần, vì vậy chúng dựa trên hành vi duyệt web gần đây nhất.
Trong quá khứ, các trang web sẽ liên tục lấy thông tin về bạn dựa trên các cookie theo sau bạn. Bây giờ, thông tin nhận dạng duy nhất mà trình duyệt của bạn sẽ hiển thị là bạn đang ở trong nhóm nào. Google cho biết hệ thống này có hiệu quả nhận được nhấp chuột là 95%. Khi so với quảng cáo cookie kiểu cũ dành cho các nhà quảng cáo.
Nếu điều đó là sự thật, người tiêu dùng sẽ thấy khá nhiều loại quảng cáo giống hiện nay. Điều này có thể sẽ vẫn có cảm giác bị theo dõi trên Web bởi các quảng cáo cho các trang web mà họ đã truy cập gần đây.
Điều này có thật sự tốt cho vấn đề riêng tư
Nói chung là có, nhưng điều đó không có nghĩa là những người ủng hộ quyền riêng tư đang ăn mừng sự thay đổi. Thứ nhất, trình duyệt Chrome của Google vẫn đang theo dõi mọi trang web bạn truy cập. Và từ đó họ đưa chúng vào thuật toán của nó. Thông tin vẫn còn trên thiết bị của bạn, nhưng nó vẫn đang được thu thập. Đối với những người muốn ít bị các công ty công nghệ giám sát hơn. Nó có thể cảm thấy đây là một bước đi sai hướng.
“Công nghệ này sẽ tránh được những rủi ro về quyền riêng tư đối với cookie của bên thứ ba. Nhưng nó sẽ tạo ra những cái mới trong quá trình này”. Bennett Cyphers, nhà nghiên cứu của Electronic Frontier Foundation, đã viết trong một báo cáo. Nó nói về các thay thế cookie của Google. “Google đã không học được những bài học phù hợp từ phản ứng dữ dội đang diễn ra đối với mô hình kinh doanh giám sát.”
Cũng chưa rõ trang web nào sẽ có quyền truy cập vào ID của một người.
Nếu nó được cung cấp miễn phí. Các trang web bạn truy cập nhiều lần có thể thu thập khi chúng thay đổi hàng tuần. Nó sẽ gắn với các phần thông tin khác về bạn như email hoặc địa chỉ IP của bạn. Từ đây sẽ xây dựng hồ sơ theo sở thích của bạn, phá vỡ mục đích đã nêu của FLOC , Cyphers lập luận.
Google thừa nhận vấn đề này và cho biết đây là một trong những vấn đề lâu dài mà họ đang giải quyết. Hệ thống cũng làm tăng khả năng lập hồ sơ dựa trên chủng tộc. Nó cho phép các nhà quảng cáo phân biệt đối xử với một số người. Quảng cáo việc làm hoặc nhà ở có chọn lọc theo chủng tộc là bất hợp pháp ở Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, so với các đề xuất khác từ phần còn lại của ngành công nghệ quảng cáo. Google được cho là đề xuất tốt nhất về quyền riêng tư, Vidakovic nói.
Ông nói: “Họ đang cố gắng cân bằng nhu cầu thương mại với nhu cầu riêng tư của người dùng. “Bất chấp những sai sót của họ. Tôi nghĩ khái niệm đằng sau FLOC và nhóm thuần tập ẩn danh là một sự cân bằng tốt.”
Động thái của Google có ý nghĩa gì đối với sự cạnh tranh?
Không giống như FLOC, cookie không được sở hữu và kiểm soát bởi một công ty cụ thể. Chúng là một công nghệ chung mà bất kỳ nhà xuất bản Web hoặc người bán công nghệ quảng cáo nào cũng có thể sử dụng. Từ đó họ có thể sử dụng để theo dõi mọi người và hiển thị quảng cáo cho họ. Thế giới của quảng cáo cookie giống như miền Tây hoang dã của tư bản. Nơi mà bất kỳ ai cũng có thể treo một tấm ván. Và phải cố gắng xây dựng một gia tài trong các quảng cáo trên Web.
Hệ thống FLOC mới của Google được kiểm soát nhiều hơn. Nó đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt về cách các nhà quảng cáo có thể tương tác với những người dùng Chrome.
Cookie cũng đã được sử dụng rộng rãi để kiểm tra mức độ hiệu quả của các quảng cáo kỹ thuật số. Với FLOC, các nhà quảng cáo sẽ phải tin tưởng Google ads mà không có cookie. Rằng quảng cáo mà họ đang trả tiền đang được hiển thị cho đúng người.
Các đối thủ cạnh tranh của Google cho rằng công ty đang lợi dụng tính năng này
Google ads đã sử dụng cookie để giúp họ xây dựng một doanh nghiệp quảng cáo lớn. Nhưng vì YouTube và Google Tìm kiếm – những thứ không cần cookie. Đây là những công cụ kiếm tiền lớn nhất. Nên nó có thể đủ khả năng để tồn tại trong một trang Web không có cookie.
Các nhà quảng cáo không thể sử dụng cookie để tìm mọi người trên đại dương rộng lớn của Web. Họ sẽ cung cấp nhiều tiền hơn cho Google và Facebook. Những người có thể xác định mục tiêu phù hợp trên các trang web của chính họ. Mà những người trong ngành gọi điều này là “khu vườn có tường bao quanh”.
Vào tháng 1, cơ quan cạnh tranh của Vương quốc Anh cho biết. Họ sẽ điều tra FLOC và các ý tưởng khác của Google. Từ đó họ “đánh giá xem liệu các đề xuất có thể khiến chi tiêu quảng cáo trở nên tập trung hơn vào hệ sinh thái của Google. Cùng với các chi phí của các đối thủ cạnh tranh hay không”.
Google chỉ đơn giản là đóng cookie của bên thứ ba mà không xây dựng một giải pháp thay thế như FLOC
Các công ty nhỏ và người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm mới sáng tạo của họ. Họ có thể phải trả giá cho sự thay đổi này. Các thương hiệu lớn đã có thông tin liên hệ cho khách hàng của họ. Do đó họ có thể sử dụng tiếp thị qua email để tiếp cận họ. Trong khi các nhà bán lẻ mới thành lập sử dụng quảng cáo được nhắm mục tiêu để tìm người mới.
Nếu không có quảng cáo được nhắm mục tiêu. Các công ty như công ty bán kính Warby Parker hoặc công ty khởi nghiệp trang điểm Glossier. Họ có thể không tồn tại đủ lâu để cạnh tranh và hạ thấp mức giá mà các công ty cũ đang tính phí người tiêu dùng.
Google lập luận rằng, không giống như Apple và Mozilla. Họ thực sự có các nhà xuất bản nhỏ, nhà quảng cáo và người tiêu dùng mà họ phục vụ. Đặc biệt khi họ nói rằng họ sẽ xây dựng FLOC để giải quyết việc mất khả năng nhắm mục tiêu khi cookie biến mất trên Google Ads.
Dù bằng cách nào, Google cũng được thiết lập để thành công. Nếu FLOC hoạt động hiệu quả, nó sẽ kiểm soát nhiều hơn hệ sinh thái quảng cáo. Đồng thời nó có thể cho người dùng biết rằng nó đã giành được chiến thắng cho quyền riêng tư của họ. Nếu thất bại, các nhà quảng cáo có thể sẽ đầu tư nhiều hơn nữa vào “khu vườn có tường bao quanh”. Nơi thuận tiện cho chiến dịch quảng cáo bao gồm quảng cáo tìm kiếm của Google và YouTube.
Vậy ý nghĩa của tất cả hành động từ Google là gì ?
Cuộc tranh luận về cookie là một lời nhắc nhở chính về mức độ hành vi trực tuyến của chúng ta. Khi nó đang được theo dõi và ghi lại bởi hàng chục công ty tư nhân. Nó cũng cho thấy có bao nhiêu công ty có cổ phần trong thực tế đó.
Quảng cáo nhắm mục tiêu đã phát triển cùng với Internet và giúp tạo ra những gã khổng lồ như Facebook và Google. Nhưng cũng thúc đẩy một hệ sinh thái gồm hàng nghìn công ty sử dụng hàng trăm nghìn người.
Khi các công ty như Google thay đổi cách thức hoạt động của các sản phẩm được hàng tỷ người sử dụng. Điều này đồng thời cũng sẽ có những hậu quả. Loại bỏ hoàn toàn cookie có thể gây hại cho các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử. Nó làm giảm số lượng tiếng nói trực tuyến và đẩy giá sản phẩm tiêu dùng lên cao. Nó cũng có thể tăng tính riêng tư và di chuyển Internet theo hướng ít bị giám sát hơn.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Google và các Tips chạy Quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại adsplus.vn
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận